Hàng 'Made in Vietnam' vẫn bùng nổ tại Mỹ bất chấp chủ nghĩa bảo hộ

Nguyễn Lê Thứ tư, 27/12/2017 - 11:49

Từ điện thoại di động đến đồ gỗ, sự bùng nổ xuất khẩu của Việt Nam không có dấu hiệu chậm lại, bất chấp những thách thức về triển vọng xuất khẩu ảm đạm vào đầu năm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những lời đe doạ đối với các quốc gia có thặng dư thương mại với Mỹ.

Sự đa dạng hóa các sản phẩm và thị trường cung cấp đầu ra cho xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Bloomberg.

Tổng giám đốc công ty sản xuất đồ gỗ Xuân Hòa, ông Lê Duy Anh cho biết, Công ty đang lên kế hoạch tăng 20% đơn đặt hàng xuất khẩu trong năm tới bằng cách đầu tư thêm 3 triệu USD vào mua sắm thiết bị để mở rộng sản xuất. Công ty có trụ sở gần Hà Nội, chuyên sản xuất đồ nội thất cho các khách hàng bao gồm cả Ikea.

"Tôi khá lạc quan về doanh thu của chúng tôi trong năm tới", ông Duy Anh nói. "Chúng tôi có thêm khách hàng mới ở châu Âu trong khi các khách hàng quen thuộc của chúng tôi cũng gửi nhiều đơn đặt hàng hơn năm ngoái".

Việc tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương vào tháng 1/2017 được xem như một đòn giáng vào kinh tế Việt Nam, bởi Việt Nam hiện đang xuất khẩu khoảng 1/5 lượng hàng hóa của mình sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, sự phục hồi thương mại toàn cầu và lực lượng lao động trẻ với chi phí thấp đã giúp Việt Nam trở thành thỏi nam châm hút các nhà đầu tư quốc tế.

Tập đoàn Nestlé SA đã mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam trong năm nay.

Theo đó, các dòng vốn đầu tư giúp củng cố nền kinh tế. Các chuyên gia kinh tế dự đoán Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,75% trong năm nay - một trong những nước có tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới - trước khi có dữ liệu chính thức vào ngày thứ Tư (27/12).

"Chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trong thập kỷ này với sự chuyển đổi nhanh chóng thành một công xưởng sản xuất", bà Eugenia Fabon Victorino, chuyên gia kinh tế khu vực Tiểu vùng sông Mekong và ASEAN của Ngân hàng ANZ nói.

"Sự đa dạng hóa các sản phẩm và thị trường cung cấp đầu ra cho xuất khẩu. Chúng tôi rất lạc quan về tăng trưởng của Việt Nam, mặc dù chúng tôi nhận định rằng vẫn tồn tại một số vấn đề về cơ cấu và các khoản nợ xấu".

Hàng 'Made in Vietnam' vẫn bùng nổ tại Mỹ bất chấp đe doạ thương mại từ tổng thống Trump

Sức mạnh của nền kinh tế Mỹ chính là bệ phóng cho Việt Nam, khi đây là thị trường nhập khẩu hàng hóa hàng đầu của Việt Nam trong năm ngoái.

Ông Nguyễn Sỹ Hòe, Phó Tổng giám đốc Công ty Phú Tài, chuyên sản xuất đồ nội thất cho các cửa hàng Wal-Mart tại Mỹ, dự báo Công ty sẽ tăng trưởng 30% trong năm tới. 40% doanh thu của công ty này đến từ việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức kỷ lục 177 tỷ USD vào năm ngoái, với 22% doanh thu đến từ thị trường Mỹ. Điện thoại di động và các bộ phận linh kiện khác chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch. 

Theo Ngân hàng Thế giới, các đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài chiếm 90% tăng trưởng GDP vào năm 2015, so với mức 64% của một thập kỷ trước.

Xuân Hòa đang mua thêm máy móc để mở rộng sản xuất. Công ty cũng tăng 20% lực lượng lao động với việc thuê thêm 100 lao động.

"Chúng tôi đã tăng cường sản xuất và hiện đang chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu đầu tiên của quý tới. Chúng tôi rất sẵn sàng", ông khẳng định.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 6,7% vào năm 2018.

PGS. TS. Vũ Minh Khương, Đại học quốc gia Singapore, đồng thời là thành viên của nhóm cố vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết: "Có một số rủi ro tiềm ẩn trong năm tới mà chúng ta cần phải lưu ý".

"Các yếu tố làm giảm tăng trưởng có thể đến từ chính sách thương mại của Mỹ và một số thị trường quốc tế khác. Tuy nhiên hiện tại, nền kinh tế có tiềm năng tăng trưởng với các chỉ số vĩ mô lạc quan", ông nói thêm.

Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần nhờ FTA

Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần nhờ FTA

Tiêu điểm -  6 năm

Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".