Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần nhờ FTA

Đặng Hoa Thứ năm, 21/12/2017 - 08:00

Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.

Đã có 6 thị trường mang về trên 1 tỷ USD cho dệt may Việt Nam

Việt Nam dự kiến sẽ thu về 31 tỷ USD từ xuất khẩu hàng dệt may năm nay, tăng trưởng hơn 10% so với năm trước.

Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm 2017, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 12,53 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2016; thị trường EU ước đạt 3,7 tỷ USD, tăng 5,4%; thị trường Nhật Bản đạt 3,05 tỷ USD, tăng 5,2%.

Khẳng định kim ngạch xuất khẩu dệt may năm nay tăng tới 40 lần so với thời điểm một thập kỷ trước đây khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nhấn mạnh sự tăng trưởng này đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh nhập khẩu thế giới lại giảm 0,85%.

Ông Trường tiết lộ, kim ngạch các quốc gia xuất khẩu mặt hàng dệt may lớn trên thế giới đều có xu thế giảm, trong đó Trung Quốc giảm 1,2%, Bangladesh giảm 1,3%, Thổ Nhĩ Kỳ giảm 4%. Chỉ có 3 quốc gia tăng trưởng là Ấn Độ tăng 3%, Campuchia tăng 3% và Việt Nam tăng trên 10%.

Theo ông Trường, có được kết quả này là nhờ vào nội lực của doanh nghiệp tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tăng số lượng thị trường xuất khẩu có kim ngạch trên 1 tỷ USD từ 3 thị trường là Nhật Bản, EU và Mỹ trước năm 2013 lên 6 thị trường hiện nay.

Ông Trường dẫn chứng kể từ khi có Hiệp định thương mại Việt Nam-Hàn Quốc năm 2014, Hàn Quốc đã trở thành thị trường có trên 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu và nay đã đạt 2,6 tỷ USD.

Trong năm 2017, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trở thành thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam, với kim ngạch đạt 1,3 tỷ USD.

Đặc biệt, trong năm 2017 Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc với các mặt hàng mới như sợi, xơ và đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD, bằng với thị trường Nhật Bản - thị trường lớn thứ 3 của Việt Nam trong suốt hơn 20 năm của ngành dệt may Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) cũng đã đánh dấu sự trở lại của dệt may Việt Nam vào thị trường các nước Liên Xô cũ. Trong năm 2016-2017, xuất khẩu vào Nga tăng trưởng với tốc độ 56% và đến nay đạt xấp xỉ 200 triệu USD.

“Nga là thị trường hết sức tiềm năng với kim ngạch dệt may lên tới 9,8 tỷ USD trong khi Việt Nam mới chiếm được khoảng 1,8%”, ông Trường cho biết.

Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần sau 10 năm hội nhập WTO

Theo ông Trường, các hiệp định thương mại song phương và đa phương như WTO và FTA đã “mở cửa” thị trường cho dệt may Việt Nam, nhờ đó đạt được tốc độ tăng trưởng cao, thị phần liên tục được cải thiện.

“Trước khi tham gia các hiệp định thương mại, Việt Nam gần như không có thị phần ở Mỹ nhưng hiện nay Mỹ là quốc gia đứng thứ hai về thị phần xuất khẩu của dệt may Việt Nam”, ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, vì Hiệp hội Dệt may và các Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã tham dự sâu và chủ động vào quá trình thương thảo, đàm phán hầu hết các hiệp định FTA nên cập nhật thông tin kịp thời, chủ động đề xuất được các phương án cho đoàn đàm phán để tận dụng được lợi thế của ngành dệt may cũng như chuẩn bị phù hợp với xuất xứ và các nguyên tắc sẽ áp dụng.

Nhằm phát huy lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, ông Trường đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành thúc đẩy các hợp tác kinh tế mới, đặc biệt là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và sớm ký kết hiệp định Việt Nam-EU.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần có thỏa thuận về việc hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp trong liên minh kinh tế Á-Âu để chính thức qua hệ thống ngân hàng giảm rủi ro, tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.

Xuất khẩu tăng giúp thu hẹp thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ

Xuất khẩu tăng giúp thu hẹp thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ

Quốc tế -  7 năm

Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm mạnh trong tháng 6 do xuất khẩu tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm rưỡi.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".