Đồng loạt nâng học phí năm học mới khiến CPI tháng 9 tăng 0,32%
Nguyên nhân do sự tăng giá của 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ như tăng học phí, giá gạp, giá thịt lợn, thiết bị và đồ dùng gia đình, ...
Tháng 10 có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ như tăng giá thịt lợn, giá xăng, dầu, giá gas, học phí... tăng giá.
Theo Tổng cục thống kê, giá thịt lợn tăng do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi làm giảm nguồn cung thịt lợn; điều chỉnh tăng giá xăng, dầu theo giá thế giới; tăng giá học phí nhằm tiệm cận với giá thị trường là những yếu tố chủ yếu làm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2019 tăng 0,59% so với tháng trước.
Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 1,04% do giá lương thực và thực phẩm đều tăng mạnh.
Trong đó, mặc dù giá gạo giảm 0,04% nhưng chỉ số giá lương thực vẫn tăng 0,05% do giá khoai tăng 2,56%; giá sắn tăng 2,87%.
Thực phẩm tăng 1,57% do giá thịt lợn tăng 7,85% (làm CPI chung tăng 0,33%); giá các sản phẩm chế biến từ thịt lợn tăng: giá thịt quay, giò chả tăng 2,6%, giá thịt hộp, chế biến khác tăng 0,3%. Ngoài ra giá thủy sản tươi sống tăng 0,1%; giá thủy sản chế biến tăng 0,54%.
Nhóm giao thông tăng 0,99% do ảnh hưởng từ đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 1/10/2019 và điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 16/10/2019 làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 2,22% (tác động làm CPI chung tăng 0,1%).
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,53% chủ yếu do giá gas trong nước điều chỉnh tăng vào thời điểm 1/10/2019 làm chỉ số giá gas tăng 7,62% (làm CPI chung tăng 0,09%).
Nhóm giáo dục tăng 0,19% (dịch vụ giáo dục tăng 0,21%) do một số địa phương thực hiện tăng học phí năm học mới 2019-2020.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,06%; đồ uống, thuốc lá và nhóm thuốc và dịch vụ y tế đều tăng 0,04%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,17%.
Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.
CPI bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 2,48% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây.
Lạm phát cơ bản tháng 10/2019 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 1,99% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 1,92% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.
Nguyên nhân do sự tăng giá của 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ như tăng học phí, giá gạp, giá thịt lợn, thiết bị và đồ dùng gia đình, ...
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất trong các nhóm hàng hóa và dịch vụ, đóng góp 0,14% vào mức tăng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8.
Nguyên nhân do sự giảm giá mạnh của 3/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ như giá xăng, dầu, giá gas...
Nguyên nhân CPI tháng 5/2019 tăng so với tháng trước là do sự lên giá của 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, trong đó phần lớn thuộc về xăng dầu và điện.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.