Hơn nửa số lao động Việt làm việc bán thời gian

Đức Anh Thứ ba, 25/06/2019 - 16:52

ManpowerGroup đánh giá việc áp dụng nhiều loại mô hình làm việc như bán thời gian, cộng tác viên sẽ giúp doanh nghiệp Việt giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực, phát triển được đội ngũ nhân sự đa dạng.

3 hình thức làm việc năng động được ưa chuộng nhất gồm làm việc theo hợp đồng, theo dự án và bán thời gian.

Cách thức làm việc của các tổ chức cũng như mô hình việc làm mà người lao động mong muốn theo đuổi đang dần thay đổi.

Dưới tác động của công nghệ, nhà tuyển dụng có rất nhiều lựa chọn để đạt được kết quả công việc mong muốn như tận dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa.

Cùng với đó, các hình thức làm việc cũng thay đổi theo khi nhà tuyển dụng không chỉ tuyển nhân viên toàn thời gian (full-time) mà còn áp dụng các hình thức việc làm khác như công việc hợp đồng, cộng tác viên, bán thời gian hay tạm thời.

Nghiên cứu “Cách làm việc mà chúng tôi muốn” thực hiện bởi ManpowerGroup chỉ ra rằng, gần một nửa (45%) số ứng viên thích làm những loại hình công việc không phải toàn thời gian.

Trong đó, 16% chọn loại công việc bán thời gian, 13% chọn loại công việc theo hợp đồng, 7% theo dự án, chỉ có 3% chọn làm việc trên các nền tảng trực tuyến và 6% còn lại chọn các hình thức làm việc khác.

“Tỷ lệ ứng viên chọn mô hình làm việc không phải toàn thời gian thay đổi tùy thuộc từng quốc gia, nhưng lý do họ chọn những mô hình này đều xoay quanh nhu cầu muốn có sự linh hoạt, cuộc sống cân bằng và tự chủ”, ManpowerGroup nhận định.

Theo đó, 4 yếu tố chính tác động đến việc người lao động chọn mô hình làm việc không phải toàn thời gian là được tự chủ, giành thời gian cho công việc khác, giành thời gian cho gia đình và có mức thu nhập cơ bản.

Cụ thể, 35% ứng viên thuộc nhóm chọn công việc hợp đồng, 37% nhóm chọn công việc dự án và 40% nhóm chọn hình thức làm việc tự do cho biết mục tiêu khởi lập sự nghiệp riêng là yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn công việc không phải toàn thời gian.

Mặc dù xu hướng chọn mô hình làm việc tự do, bán thời gian hay hợp đồng đang tăng lên, số công việc này tại 22/24 thị trường được khảo sát vẫn không đủ so với nhu cầu của ứng viên.

Khảo sát Cách mạng kỹ năng 4.0 (Skills Revolution 4.0) của ManpowerGroup cho biết có tới 87% người lao động nói rằng họ sẵn sàng làm các công việc có sự linh hoạt cao như nghề tự do, bán thời gian, cộng tác viên nhưng chỉ mới có 32% nhà tuyển dụng sẵn sàng cung cấp các hình thức việc làm này.

Theo Chỉ cố lao động tổng hợp (Total Workforce Index) của ManpowerGroup, có đến 57% người lao động Việt Nam đang làm công việc không phải toàn thời gian.

Con số này cho thấy Việt Nam rất có lợi thế trong việc tạo ra nhiều mô hình làm việc đa dạng, giúp thu hút và giữ chân nhân tài cho các tổ chức trong tình hình thiếu hụt nhân sự trầm trọng ở quốc gia có 95 triệu dân.

ManpowerGroup khuyến nghị việc áp dụng nhiều loại mô hình làm việc sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được bài toán thiếu hụt nhân lực và phát triển được đội ngũ nhân sự đa dạng. 

Công việc tại Việt Nam trong tương lai sẽ tìm kiếm kỹ năng nào?

Công việc tại Việt Nam trong tương lai sẽ tìm kiếm kỹ năng nào?

Tiêu điểm -  5 năm
Ngoài những kỹ năng mới liên quan đến công nghệ đang nổi lên, các kỹ năng mềm cũng sẽ phát triển đáng chú ý.
Công việc tại Việt Nam trong tương lai sẽ tìm kiếm kỹ năng nào?

Công việc tại Việt Nam trong tương lai sẽ tìm kiếm kỹ năng nào?

Tiêu điểm -  5 năm
Ngoài những kỹ năng mới liên quan đến công nghệ đang nổi lên, các kỹ năng mềm cũng sẽ phát triển đáng chú ý.
Vẫn còn hàng triệu lao động thất nghiệp, sao phải tăng tuổi nghỉ hưu?

Vẫn còn hàng triệu lao động thất nghiệp, sao phải tăng tuổi nghỉ hưu?

Tiêu điểm -  5 năm

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu trong dự thảo bộ Luật Lao động sửa đổi đang nhận được nhiều ý kiến tranh luận trái nhiều của các đại biểu Quốc hội.

Áp lực thất nghiệp đang gia tăng đối với hàng triệu lao động Việt Nam

Áp lực thất nghiệp đang gia tăng đối với hàng triệu lao động Việt Nam

Leader talk -  6 năm

Theo các chuyên gia về nguồn nhân lực của EuroCham, áp lực thất nghiệp hiện đang gia tăng với hơn 46 triệu công nhân hiện chưa được đào tạo chuyên sâu, họ đang phải đối mặt với một mối đe dọa trực tiếp bị thay thế bởi robot và công nghệ thông minh.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  10 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  10 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều