Khi nào các dự án BOT thật sự là 'bà đỡ' cho sự phát triển kinh tế - xã hội?

Thanh Tùng – Phan Ánh - Nhật Trường Thứ sáu, 01/09/2017 - 11:54

Thời gian qua, các hợp đồng BOT dường như nghiêng về bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư chưa có cơ chế nào giải quyết bức xúc của người dân.

Trạm Thu phí Cai Lậy hoạt động mới khoảng 2 tuần đã phải tạm ngưng hoạt động.

Việc nhiều người dân, tài xế liên tục phản đối khi đi qua trạm thu phí hoặc có những cách thức đối phó mà điển hình là ở Trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có thể chưa phải là kết thúc nếu như những yêu cầu, đòi hỏi nghiêm túc của người dân chưa được giải quyết thấu tình, đạt l‎ý.

Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, các hợp đồng BOT dường như nghiêng về bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư; chưa có cơ chế nào giải quyết bức xúc, rủi ro của người dân và xã hội.

Trong khi đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra hàng loạt sai sót, bất hợp lý như đặt sai vị trí, giá phí quá cao tại các trạm BOT. Vì vậy, để các dự án BOT thật sự là “bà đỡ” cho sự phát triển kinh tế-xã hội, vấn đề đặt ra là cần có sự công khai, minh bạch trong các dự án BOT.

Đây là đòi hỏi chính đáng và cấp thiết của người dân. Khi đó, người dân sẽ sẵn sàng chia sẻ với những khó khăn về điều kiện hạ tầng của đất nước.

Những tiếng reo hò mỗi khi Trạm thu phí Cai Lậy “thất thủ” thiết nghĩ là tiếng chuông cảnh tỉnh; là sự đau đớn, cần nhìn lại mình của cơ quan có trách nhiệm khi một quyết định được thực thi nhưng chưa có được sự đồng tình của người dân.

Tại Đồng bằng sông Cửa Long, trong thời gian gần đây, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo mà trước đó, nhà nước đã đầu tư cơ bản. Cho đến khi trạm thu phí mọc lên, người dân được đưa vào tình thế là không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm thu phí.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế phân tích, đây là hình thức “cưỡng bức” sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua. Bởi người dân đã đóng thuế và Nhà nước có nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.

Điều hiển nhiên, những tuyến đường độc đạo này trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân qua Quỹ bảo trì đường bộ. Nay, với hình thức đầu tư BOT, cũng chính trên con đường này, người dân lại phải đóng phí khi qua lại mỗi ngày. Vì thế, theo ông Trần Đỗ Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp Hội vận tải tỉnh Tiền Giang, xu thế phát triển BOT trong lĩnh vực đường bộ cần được thực hiện mới hơn.

Ông Liêm cho biết: “Để BOT có hiệu quả thực sự và làm cho các bên tham gia có lợi ích hài hòa Nhà nước tổ chức BOT phải xây dựng hạ tầng cơ sở bền vững trước khi có khả năng về kinh tế và hạ tầng đó mới thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển. Lợi thứ hai là nhà đầu tư bỏ tiền thì đương nhiên được lợi”.

Một sự thật được phơi bày cho thấy, thời gian qua, việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện các dự án giao thông theo hình thức BOT cũng còn nhiều bất cập. Khi đa số các dự án BOT giao thông vừa qua là chỉ định thầu “do nhu cầu cấp bách” mà rất hiếm trường hợp trúng do đấu thầu.

Nhiều tuyến đường xuống cấp nhanh do phương tiện né trạm thu phí.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chưa thực hiện đúng quy định về việc xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Bên cạnh đó, việc công bố sau khi phê duyệt danh mục dự án, không đúng thời điểm ảnh hưởng không tốt đến kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Vì thế, đây rõ ràng là yếu tố làm thiếu đi sự cạnh tranh công bằng. Những yếu tố như chi phí nhà đầu tư, lợi nhuận, mức phí, thời gian thu phí… chỉ là thỏa thuận, chưa mang tính chất thị trường.

Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương Thành phố Cần Thơ: nếu thực hiện được hình thức đấu thầu quốc tế công khai mọi việc sẽ diễn tiến thuận lợi; hiệu quả mang lại tốt hơn. Còn đối với những điểm nóng BOT vừa qua, địa phương và Trung ương cần có sự phối hợp chặt chẽ, có giải pháp tháo gỡ kịp thời bằng những hành động kiên quyết.

Ông Toại nhấn mạnh: “Chính phủ, các bộ ngành cần có sự xem xét lại tránh những trường hợp trong các dự án đầu tư BOT này có nhóm lợi ích nào đó sẽ làm ảnh hưởng và người dân sẽ gồng gánh thêm những chi phí chưa thật hợp l‎ý”.

Nói về việc chịu trách nhiệm chính với các bất cập ở dự án BOT, TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho rằng: các cơ quan Nhà nước tham gia trong lĩnh vực này, nhất là Bộ Giao thông Vận tải phải là đơn vị chịu trách nhiệm chính. Còn những sai phạm cục bộ của các bên tham gia, chắc chắn, phải xử lí rất nghiêm, để thông tin phải minh bạch.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh phân tích thêm, chính sự thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh trong các dự án BOT đã tạo cơ hội cho nhóm lợi ích được lợi. Mặt khác, chuyên gia kinh tế này cũng nêu rõ vai trò của người dân trong những tình huống như vậy là rất quan trọng.

“Trong tình hình vốn ngân sách còn nhiều khó khăn, nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửa Long chưa có kết dư, chưa thu được ngân sách nhiều cần phải cân nhắc để có những dự án đầu tư dạng này. Song cần giảm cái gọi là phong trào BOT. Công việc thực hiện phải công khai, minh bạch và nghiêm túc. Chúng ta phải có sự giám sát của Quốc hội, HĐND, các tổ chức quần chúng. Người dân phải có tiếng nói đối với trạm thu phí đặt ở đâu, ai đóng và ai không phải đóng. Đây là điều rất quan trọng”.

Liên quan đến vấn đề này, gần đây tại buổi làm việc với Thành phố Cần Thơ, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ghi nhận những ý kiến kiến nghị của nhà đầu tư BOT trên địa bàn thành phố và ý kiến đóng góp các giải pháp để đưa công trình BOT trên địa bàn khai thác tốt tiềm năng, bên cạnh là các giải pháp hài hòa giữa lợi ích của nhà đầu tư, chính quyền và nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nêu rõ: “Việc phối hợp yếu, xe tránh trạm, hạ tầng đầu tư bị ảnh hưởng rất lớn làm thất thoát lượng tài sản rất lớn; đồng thời tạo ra sự bức xúc cho người dân ở nơi sở tại, làm giảm khả năng thu hút đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải cùng với nhà đầu tư phải có giải pháp ngay sau khi phát hiện. Chúng ta cần phải đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và người dân có dự án đi qua.

Cai Lậy tiếp tục là trạm có thu phí BOT vấp phải sự phản đối của người dân đã phải điều chỉnh phương án thu phí và chưa biết khi nào hoạt động trở lại.

Vì vậy, theo các chuyên gia, giải pháp hữu hiệu đối với các dự án triển khai theo hình thức BOT đầu tiên chính là sự minh bạch thông tin về dự án cũng như các phương án tài chính. Sự minh bạch thứ hai chính là minh bạch trong đấu thầu để có nhiều nhà đầu tư tham gia, trong đó ưu tiên các điều kiện có lợi hơn cho người dân. Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải nên đóng vai trò là trọng tài điều tiết thị trường, hơn là đứng về phía nhà đầu tư. Đó là điều tiết thị trường giữa chủ đầu tư và người tiêu dùng, bảo vệ nhiều hơn lợi ích của người tiêu dùng, người dân và doanh nghiệp đang ngày có nhiều đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Chủ đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội lên tiếng

Chủ đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội lên tiếng

Doanh nghiệp -  8 năm

BOT giao thông: Miếng bánh trên mâm cỗ

BOT giao thông: Miếng bánh trên mâm cỗ

Leader talk -  8 năm

Không ít doanh nghiệp trên đà phá sản, nợ nần chồng chất, chỉ cần nhờ quan hệ chạy được dự án BOT giao thông là trở thành thượng khách của các ngân hàng thương mại.

BOT đặt nhầm chỗ: Những “khối u” trên xương sống quốc lộ 1

BOT đặt nhầm chỗ: Những “khối u” trên xương sống quốc lộ 1

Tiêu điểm -  8 năm

Một con số được đưa ra tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp năm ngoái là trên toàn tuyến QL1 có tới 37 trạm thu phí. Trong số này quá nửa là trạm thu phí của các dự án BOT. Nhưng điều ngạc nhiên nhất là có tới 8 trạm BOT bị đặt nhầm chỗ gây bức xúc dư luận.

Vì sao vốn ngoại vắng bóng ở các dự án BOT giao thông?

Vì sao vốn ngoại vắng bóng ở các dự án BOT giao thông?

Tiêu điểm -  8 năm

Bộ Giao thông vận tải lý giải vì sao nhà đầu tư nước ngoài từ chối tham gia cung cấp vốn cho các dự án BOT giao thông ở Việt Nam.

BIDV, VietinBank, Vietcombank và SHB chiếm 91% vốn cho vay BOT giao thông

BIDV, VietinBank, Vietcombank và SHB chiếm 91% vốn cho vay BOT giao thông

Tài chính -  8 năm

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 20 tổ chức tín dụng đang cho các dự án BOT, BT giao thông vay hơn 84 nghìn tỷ đồng.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  1 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  1 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  2 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  5 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  9 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.