Kinh tế bứt phá, du lịch tăng tốc giúp kích hoạt bất động sản Đà Nẵng

Lam Giang Thứ hai, 08/05/2023 - 13:29

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thành phố biển Đà Nẵng ngày càng khẳng định nội lực phát triển và sức hút mạnh mẽ, mở ra cơ hội vô cùng lớn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Nội lực lớn của đô thị biển Đà Nẵng

Thưa ông, Đà Nẵng là đô thị trẻ, phát triển năng động, ngày càng hội nhập và đang không ngừng thu hút cư dân đến sinh sống, làm việc lâu dài. Điều này sẽ tạo thuận lợi thế nào cho thị trường bất động sản?

Ông Nguyễn Văn Đính: Để đánh giá về tiềm năng thị trường bất động sản cần nhìn từ nhiều góc độ, trong đó có vấn đề phát triển kinh tế, quy hoạch, môi trường sống, dân số… Đà Nẵng là thành phố rất năng động với dân số gần 1,2 triệu người. Trong đó có khoảng 40% dân số ở độ tuổi làm việc, tham gia các hoạt động kinh tế, đặc biệt nhu cầu về nhà ở của nhóm này rất cao. Tiếp đến, đối tượng nằm trong nhóm lao động dịch vụ tăng trưởng ngày càng mạnh, khoảng 30% dân số Đà Nẵng đang tham gia vào hoạt động lao động dịch vụ. Tỷ lệ này càng cao càng thể hiện chất lượng sống tốt.

Tỷ lệ tăng trưởng dân số trong 10 năm nay của Đà Nẵng đạt bình quân khoảng 2,5%. Theo kế hoạch, đến năm 2030 dân số Đà Nẵng sẽ đạt đạt 1,5 triệu người. Trong số cư dân đến Đà Nẵng định cư, làm việc, sinh sống, đáng chú ý là tỷ lệ người nước ngoài rất cao. Đến năm 2022, ước tính người nước ngoài đến định cư, đăng ký tạm trú, cư trú để làm việc tại Đà Nẵng đạt gần 100 nghìn người – một con số rất ấn tượng. Tức là người nước ngoài đang chiếm khoảng 10% tỷ lệ cư dân tại Đà Nẵng.

Đây là sự phát triển và tăng trưởng ấn tượng của thành phố sông Hàn. Khi người nước ngoài đã chọn định cư nơi đây, chắc chắn họ đã đánh giá kỹ về chất lượng sống, môi trường sống, các dịch vụ vì người nước ngoài rất khắt khe trong lựa chọn nơi ở, nơi làm việc. Người nước ngoài đến Đà Nẵng từ nhiều nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc… Trong đó người Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng hơn 11 nghìn người. Tỷ lệ người nước ngoài trên tổng dân số ở Đà Nẵng cao hơn so với Hà Nội hay TP.HCM.

Kinh tế bứt phá, du lịch tăng tốc giúp 'kích hoạt' thị trường bất động sản Đà Nẵng
Đà Nẵng là đô thị trẻ, phát triển năng động, hội nhập quốc tế.

Nói về kinh tế, Đà Nẵng có sự tăng trưởng ấn tượng suốt thời gian qua. Sau giai đoạn chững lại năm 2018 - 2019 và chững lại do đại dịch, đến năm 2022, Đà Nẵng bắt đầu bứt tốc trở lại, tăng trưởng đạt trên 14%, xếp thứ 3 cả nước. Chúng tôi cho rằng sự hồi phục của nền kinh tế Đà Nẵng là bằng chính nội lực, tức là khi đã có sự bắt nhịp trở lại thì sẽ tăng trưởng rất nhanh.

Đặc biệt, kinh tế du lịch của Đà Nẵng rất tiềm năng nhờ lợi thế hội tụ núi non, rừng biển, sông tạo thành một thế cảnh quan vô cùng đẹp, một quần thể có chất liệu để phát triển du lịch. Đà Nẵng đang được đầu tư lớn vào hệ thống hạ tầng giao thông kết nối để phát huy các lợi thế, tiềm năng sẵn có. Đà Nẵng hợp sức cùng Quảng Nam sẽ tạo thành một khu vực tâm điểm phát triển kinh tế du lịch.

Về quy hoạch, hiện Đà Nẵng đã được điều chỉnh quy hoạch để nâng tầm đô thị. Thực hiện đúng quy hoạch cộng với những gì có sẵn, đã được đầu tư, chất lượng sống sẽ ngày càng cao, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành một “Singapore của Việt Nam”. Trong tương lai Đà Nẵng sẽ sớm trở thành đô thị biển thuộc top cao trên thế giới.

Tất cả những điều đó thể hiện rằng, Đà Nẵng đang hồi sinh, có nội lực mãnh liệt. Như vậy rõ ràng bất động sản Đà Nẵng sẽ có giá trị tốt và đầy tiềm năng.

Phân khúc bất động sản cao cấp đầy tiềm năng

Như ông vừa nói, chất lượng sống tại Đà Nẵng sẽ ngày càng tăng, yêu cầu về không gian sống của người nước ngoài cũng sẽ có sự khác biệt. Có ý kiến cho rằng đây cũng là cơ hội cho phân khúc bất động sản cao cấp ở Đà Nẵng phát triển. Ông có ý kiến gì về điều này?

Ông Nguyễn Văn Đính: Đà Nẵng hiện đang dựa vào nền tảng đô thị cũ, cảnh quan thiên nhiên sẵn có như sông, biển để phát triển đô thị, nhưng còn nhiều khu vực chưa khai thác hết. Đặc biệt, Đà Nẵng có dư địa lớn để phát triển những loại hình đô thị theo mô hình mới như đô thị thông minh, đô thị xanh, tổ hợp bất động sản hiện đại đầy đủ tiện ích, đáp ứng yêu cầu chất lượng sống ngày càng cao. 

Người nước ngoài khi đến bất cứ nơi đâu họ sẽ nhìn vào môi trường sống, chất lượng dịch vụ, hệ thống tiện ích để lựa chọn nơi sinh sống. Bởi thu nhập đầu người của họ cao hơn Việt Nam. Ví dụ công dân Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Anh… luôn có đòi hỏi cao. Chính vì vậy, cần những khu đô thị đáp ứng được yêu cầu này.

Kinh tế bứt phá, du lịch tăng tốc giúp 'kích hoạt' thị trường bất động sản Đà Nẵng 1
Dư địa phát triển thị trường bất động sản Đà Nẵng rất lớn.

Chúng tôi cho rằng Đà Nẵng còn nhiều khu vực phát triển tận dụng được lợi thế môi trường, cảnh quan sông - biển - núi, vừa tạo ra hạ tầng công cộng, hạ tầng xã hội, hạ tầng dịch vụ đạt chuẩn mà quốc tế đòi hỏi. Đã có 1 số chủ đầu tư lớn đang nghiên cứu và xúc tiến phát triển các mô hình bất động sản cao cấp, hiện đại. Chúng tôi đánh giá rằng khi đã có những sản phẩm như vậy thì chỉ 2-3 năm tới giá trị sống tại Đà Nẵng sẽ được nâng thêm nhiều bậc.

Đà Nẵng vẫn là thành phố lấy du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Vậy theo ông, ngoài bất động để ở, thì bất động sản cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng sẽ có cơ hội ra sao?

Ông Nguyễn Văn Đính: Đà Nẵng có lợi thế hàng đầu để phát triển kinh tế du lịch. Thành phố luôn đón hàng triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm. Nhiều nhà phát triển đã đặt chân tới đây, và có nhiều dự án đã đáp ứng một phần nhu cầu. Tuy nhiên Đà Nẵng vẫn còn dư địa để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, cũng như bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng. Nếu phát triển tốt, Đà Nẵng sẽ ngày càng thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là dòng khách giàu có.

Ngành du lịch đang phấn đấu để hoàn thiện chất lượng các điểm đến, với mục tiêu nâng cao trải nghiệm, giữ chân du khách. Đà Nẵng có đủ điều kiện hạ tầng tốt để tạo thành khu du lịch biển đẳng cấp khi có sự góp sức của nhiều doanh nghiệp top đầu như Sun Group, Vingroup… Khi dòng khách sang đến Đà Nẵng, giá trị bất động sản sẽ tăng lên, hiệu quả khai thác kinh doanh các bất động sản sẽ rất tốt. Chúng ta phải xác định là một người giàu có chỉ đặt chân đến một điểm nào đó khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ, và khi đã đến thì họ sẽ tiêu gấp nhiều lần khách du lịch khác. 

Như vậy các bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng càng có lợi thế để khai thác hiệu quả. Những bất động sản cao cấp đó còn thu hút các nhà đầu tư thứ phát mong muốn được đầu tư. Thậm chí người giàu trên thế giới đến đây họ sẽ bị thu hút bởi các bất động sản đẳng cấp ở thành phố biển đáng sống và sẽ muốn sở hữu. Đó là những dư địa chúng tôi nhìn thấy, từ đó để các nhà phát triển nghiên cứu tạo ra những sản phẩm đẳng cấp, khác biệt, tạo ra những dịch vụ khác biệt.

Giá bất động sản Đà Nẵng đang “dễ chịu”

Với nhiều tiềm năng như vậy, dư địa giá trị của bất động sảnĐà Nẵng trong trung và dài hạn sẽ ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đính: Giá trị bất động sản Đà Nẵng khá ổn định trong khoảng 3-4 năm trở lại đây. Giai đoạn 2017 - 2018 giá bất động sản Đà Nẵng dao động từ 30 đến 50 - 60 triệu đồng/m2, gần đây tăng lên khoảng 70 - 80 triệu đồng ở 1 số vị trí. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá so với các đô thị biển khác như Nha Trang, Quy Nhơn, Bình Thuận… thì mức giá bất động sản Đà Nẵng vẫn là “dễ chịu” nhất. Còn so với Hà Nội, TP.HCM thì là khoảng cách rất lớn. Với sự đầu tư trong giai đoạn hiện tại cũng như tương lai, thì bất động sản Đà Nẵng chắc chắn sẽ có giá trị cao hơn hẳn chứ không thể chỉ nằm ở ngưỡng đó. Dư địa tăng trưởng về giá trị này ở Đà Nẵng còn rất lớn.

Kinh tế bứt phá, du lịch tăng tốc giúp 'kích hoạt' thị trường bất động sản Đà Nẵng 2
Giá bất động sản Đà Nẵng còn thấp so với tiềm năng, lợi thế. (Ảnh minh họa)

Hiện nay Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Kinh tế, du lịch Đà Nẵng cũng đang có bước phục hồi mạnh mẽ. Vậy những tín hiệu tích cực đó có thể được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản Đà Nẵng sớm thoát khỏi khó khăn không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đính: Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang rất hiếm nguồn hàng mới. Thời gian qua, cũng như cả nước, thị trường Đà Nẵng có dấu hiệu chững lại. Hiện Chính phủ đang thúc đẩy tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, như tháo gỡ về cơ chế, pháp lý, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án…, giúp thị trường hồi sinh. Tuy nhiên tháo gỡ, thay đổi thể chế, sửa lại các quy định pháp luật cần có thời gian nên buộc phải có độ trễ. Đó cũng là cơ hội để điều chỉnh cơ chế, chính sách tốt hơn, thanh lọc thị trường…

Bản chất thị trường là tốt, nhu cầu đầu tư, kinh doanh bất động sản, nhà ở rất cao. Thực tế, kinh tế Việt Nam kể cả trong đại dịch Covid-19 vẫn tăng trưởng dương, hay trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn có những con số tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Mức tăng trưởng này đến từ hoạt động xuất khẩu, phát triển hạ tầng, đầu tư công, hệ thống giao thông kết nối trên cả nước, tốc độ tăng trưởng đô thị với tỷ lệ trên 40%... 

Không có lý gì tăng trưởng kinh tế, phát triển hạ tầng, tăng trưởng đô thị mà không đi theo nhu cầu về bất động sản. Tất cả hoạt động đó thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, đầu tư kinh doanh bất động sản. Vì vậy chúng tôi đánh giá dư địa phát triển của thị trường bất động sản ở Việt Nam rất cao.

Đối với những khu vưc đã được đầu tư mạnh, đã được định hướng phát triển và vẫn đang giữ nhịp tăng trưởng tốt, có dấu hiệu hồi phục như Đà Nẵng, thị trường bất động sản sẽ hồi phục nhanh hơn. Chúng tôi hy vọng từ nay đến cuối năm thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ hồi phục trở lại.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hướng đi bền vững cho bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam sau dịch

Hướng đi bền vững cho bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam sau dịch

Bất động sản -  3 năm
Sau dịch bệnh Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam cần đa dạng hơn về sản phẩm đầu tư, phán triển thêm các bất động sản để ở cao cấp, bất động sản gắn với du lịch thay vì tập trung phần lớn vào bất động sản nghỉ dưỡng đơn thuần.
Hướng đi bền vững cho bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam sau dịch

Hướng đi bền vững cho bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam sau dịch

Bất động sản -  3 năm
Sau dịch bệnh Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam cần đa dạng hơn về sản phẩm đầu tư, phán triển thêm các bất động sản để ở cao cấp, bất động sản gắn với du lịch thay vì tập trung phần lớn vào bất động sản nghỉ dưỡng đơn thuần.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  19 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  19 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?