Tiêu điểm
Lễ hội pháo hoa - từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu
Liệu với những thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, Việt Nam có cơ hội trở thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?
Những lễ hội pháo hoa thắp sáng du lịch thế giới
Thành phố Pohang tại Hàn Quốc được mệnh danh là "thành phố của ánh sáng và lửa", bởi đây không chỉ là địa điểm đầu tiên ở Hàn Quốc nhìn thấy ánh mặt trời mỗi buổi bình minh mà còn là nơi diễn ra Lễ hội pháo hoa Pohang nổi tiếng thế giới. Cứ đến mùa hè, 1,8 triệu người lại kéo tới bãi biển Bukbu và công viên bên sông Hyeongsan để tham dự lễ hội pháo hoa náo nhiệt này, với không chỉ những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn mà cả những màn biểu diễn múa và âm nhạc truyền thống Hàn Quốc đặc sắc.
.jpg)
Lễ hội pháo hoa quốc tế Busan được tổ chức hàng năm tại bãi biển Gwangalli cũng là một sự kiện pháo hoa lớn không chỉ của Hàn Quốc mà còn cả châu Á. Hàng chục ngàn quả pháo được bắn lên bầu trời rực rỡ, kết hợp cùng những màn biểu diễn nghệ thuật nhạc nước trong bối cảnh lung linh của biển với cây cầu treo - Gwangan Bridge nổi tiếng đã từng thu hút tới hơn 2,52 triệu du khách tới Busan chỉ để được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục này.
Trong khi đó tại Canada, lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal - cuộc thi bắn pháo hoa lớn nhất trên thế giới kể từ năm 1985 đã biến công viên giải trí La Ronde nằm bên bờ Sông St. Lawrence trở thành điểm đến mùa hè hấp dẫn nhất tại thành phố mỗi năm, khi có 8 công ty sản xuất pháo hoa hàng đầu thế giới tập trung về đây để đem đến những màn trình pháo hoa đỉnh cao nhất. Ước tính hàng năm lễ hội thu hút tới 3 triệu du khách đến với Montreal.
Theo thống kê, lễ hội pháo hoa sông Sumida - một trong 3 lễ hội pháo hoa lớn nhất xứ Phù Tang đã đóng góp tới khoảng 3,2 tỷ yên (khoảng 29 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương. Còn theo nhà tổ chức Lễ hội pháo hoa Thunder Over Louisville hàng năm ở Kentucky, Hoa Kỳ, với hơn 700.000 người tham dự mỗi năm, lễ hội đã tạo ra tác động kinh tế ước tính khoảng 56 triệu USD, một phần đáng kể được chi cho thực phẩm và đồ uống. Tại Anh, lễ hội pháo hoa Guy Fawkes cũng đã góp phần làm tăng chi tiêu về đồ ăn thức uống với doanh số bán bia tăng lên khoảng 3,2%.
Những con số trên đã khẳng định sức hút của những thương hiệu lễ hội pháo hoa nổi tiếng mà còn khẳng định những tác động to lớn của chúng đối với những ngành nghề phụ trợ ăn theo lễ hội như lưu trú, ăn uống, tiêu dùng…
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, làm gì để thương hiệu vươn tầm hơn nữa?
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, với mục đích tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành thành phố của sự kiện và lễ hội. Từ chỗ không có khán đài (năm 2008), đến năm 2009, khán đài dành cho người xem đã được lắp đặt với 6.000 chỗ ngồi và sau đó mở rộng lên gần 17.000 chỗ ngồi. DIFF thực sự thay đổi kể từ 2017, khi có sự tham gia đồng hành trực tiếp của Tập đoàn Sun Group, nhằm tạo nên một diện mạo mới cho sự kiện với quy mô và cách thức tổ chức được nâng tầm, cùng với đó là sự đa dạng trong các hoạt động và sự mở rộng tham gia của các đội.

Nhờ hành trình thăng hoa hơn một thập kỷ của DIFF mà đến nay Đà Nẵng được thế giới biết đến là “thủ đô pháo hoa của Việt Nam”. Cứ đến mỗi dịp hè, khi diễn ra lễ hội pháo hoa, thành phố bên sông Hàn như lột xác, trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn bậc nhất cả nước. DIFF là một trong những lý do khiến lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Từ năm đầu tiên tổ chức với hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch và doanh thu hơn 810 tỷ đồng, sau hơn 10 năm, Đà Nẵng đã đón được 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng gấp 38 lần.
Sự trở lại của DIFF 2023 sau 3 năm dịch bệnh Covid-19 được xem là nỗ lực lớn của chính quyền TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group, nhằm đưa du lịch thành phố sông Hàn trở lại rực rỡ như thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế sau dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn như pháo hoa. DIFF 2023 chỉ chuẩn bị có 5.000 chỗ ngồi - thấp hơn nhiều so với con số gần 17.000 chỗ ngồi tại mùa DIFF 2019.
.jpg)
Quy mô nhỏ hơn, nhưng thành công cho đến thời điểm hiện tại của DIFF 2023 lại không hề thua kém những mùa trước. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung, hơn 80% lượng vé cho cả 5 đêm pháo hoa đã được bán hết ngay đêm khai mạc. Đêm chung kết, khán đài đã phải mở rộng thêm 1.700 chỗ, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khán giả.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DIFF 2023 chia sẻ: “Sau thời gian dịch bệnh, ngân sách của thành phố cũng như điều kiện kinh tế của những doanh nghiệp rất là khó khăn nhưng Sun Group đã có trách nhiệm tiên phong là doanh nghiệp cùng thành phố gánh vác và chia sẻ khó khăn, để tổ chức nên lễ hội pháo hoa đã diễn ra rất tốt đẹp cho đến thời điểm này”.
.jpg)
Thống kê cho thấy, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa vừa qua đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn thành phố đạt khoảng 70%. Đà Nẵng dự báo lượng du khách lưu trú đêm chung kết diễn ra tối 8/7 tới sẽ là khoảng hơn 63.000 người. Trong đó khoảng 19.000 khách quốc tế. Công suất buồng phòng toàn thành phố đêm 8/7 dự kiến đạt khoảng 75%.
Những con số biết nói đã và đang chứng minh lễ hội pháo hoa không chỉ là những màn trình diễn thoả mãn thị giác, mà còn trở thành một biểu tượng thành công của Đà Nẵng. Và theo nhiều chuyên gia, nếu được đầu tư bài bản hơn, với khán đài quy mô lớn hiện đại hơn, cùng “hệ sinh thái pháo hoa” gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí, chắc chắn, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ còn làm nên tên tuổi không chỉ cho thành phố sông Hàn, mà còn biến Việt Nam thành một “điểm đến pháo hoa mới” của thế giới.
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Sun Group: Từ 'người khai mở' đến thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng
Xây dựng hệ sinh thái du lịch đẳng cấp khắp ba miền đất nước, tiên phong kiến tạo thương hiệu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp, góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế, đi đầu trong những xu thế bất động sản gắn với du lịch thời thượng nhất, 15 năm qua, Sun Group đã định hình một “thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng”.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Quảng Ninh và Sun Group đầu tư chính thức thông xe
Ttỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group ngày 1/9 đã phối hợp tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án có tổng chiều dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 120km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới thành phố Móng Cái chỉ còn 3 giờ, mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Ninh và toàn bộ vùng đồng bằng sông Hồng.
Cao tốc do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh trước giờ thông xe
Tuyến cao tốc ở vùng Đông Bắc Tổ quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư không chỉ có chất lượng thi công đảm bảo mà cảnh quan thiên nhiên và các công trình điểm nhấn trên tuyến còn hút hồn người tham gia giao thông.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.