Lễ hội pháo hoa - từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu

Lam Giang Thứ tư, 05/07/2023 - 10:37

Liệu với những thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, Việt Nam có cơ hội trở thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?

Những lễ hội pháo hoa thắp sáng du lịch thế giới

Thành phố Pohang tại Hàn Quốc được mệnh danh là "thành phố của ánh sáng và lửa", bởi đây không chỉ là địa điểm đầu tiên ở Hàn Quốc nhìn thấy ánh mặt trời mỗi buổi bình minh mà còn là nơi diễn ra Lễ hội pháo hoa Pohang nổi tiếng thế giới. Cứ đến mùa hè, 1,8 triệu người lại kéo tới bãi biển Bukbu và công viên bên sông Hyeongsan để tham dự lễ hội pháo hoa náo nhiệt này, với không chỉ những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn mà cả những màn biểu diễn múa và âm nhạc truyền thống Hàn Quốc đặc sắc.

Lễ hội pháo hoa - từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu
Lễ hội pháo hoa Pohang, Hàn Quốc.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Busan được tổ chức hàng năm tại bãi biển Gwangalli cũng là một sự kiện pháo hoa lớn không chỉ của Hàn Quốc mà còn cả châu Á. Hàng chục ngàn quả pháo được bắn lên bầu trời rực rỡ, kết hợp cùng những màn biểu diễn nghệ thuật nhạc nước trong bối cảnh lung linh của biển với cây cầu treo - Gwangan Bridge nổi tiếng đã từng thu hút tới hơn 2,52 triệu du khách tới Busan chỉ để được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục này.

Trong khi đó tại Canada, lễ hội pháo hoa quốc tế Montreal - cuộc thi bắn pháo hoa lớn nhất trên thế giới kể từ năm 1985 đã biến công viên giải trí La Ronde nằm bên bờ Sông St. Lawrence trở thành điểm đến mùa hè hấp dẫn nhất tại thành phố mỗi năm, khi có 8 công ty sản xuất pháo hoa hàng đầu thế giới tập trung về đây để đem đến những màn trình pháo hoa đỉnh cao nhất. Ước tính hàng năm lễ hội thu hút tới 3 triệu du khách đến với Montreal.

Theo thống kê, lễ hội pháo hoa sông Sumida - một trong 3 lễ hội pháo hoa lớn nhất xứ Phù Tang đã đóng góp tới khoảng 3,2 tỷ yên (khoảng 29 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương. Còn theo nhà tổ chức Lễ hội pháo hoa Thunder Over Louisville hàng năm ở Kentucky, Hoa Kỳ, với hơn 700.000 người tham dự mỗi năm, lễ hội đã tạo ra tác động kinh tế ước tính khoảng 56 triệu USD, một phần đáng kể được chi cho thực phẩm và đồ uống. Tại Anh, lễ hội pháo hoa Guy Fawkes cũng đã góp phần làm tăng chi tiêu về đồ ăn thức uống với doanh số bán bia tăng lên khoảng 3,2%.

Những con số trên đã khẳng định sức hút của những thương hiệu lễ hội pháo hoa nổi tiếng mà còn khẳng định những tác động to lớn của chúng đối với những ngành nghề phụ trợ ăn theo lễ hội như lưu trú, ăn uống, tiêu dùng…

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, làm gì để thương hiệu vươn tầm hơn nữa?

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, với mục đích tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành thành phố của sự kiện và lễ hội. Từ chỗ không có khán đài (năm 2008), đến năm 2009, khán đài dành cho người xem đã được lắp đặt với 6.000 chỗ ngồi và sau đó mở rộng lên gần 17.000 chỗ ngồi. DIFF thực sự thay đổi kể từ 2017, khi có sự tham gia đồng hành trực tiếp của Tập đoàn Sun Group, nhằm tạo nên một diện mạo mới cho sự kiện với quy mô và cách thức tổ chức được nâng tầm, cùng với đó là sự đa dạng trong các hoạt động và sự mở rộng tham gia của các đội.

Lễ hội pháo hoa - từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu 1
Lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm nhờ DIFF.

Nhờ hành trình thăng hoa hơn một thập kỷ của DIFF mà đến nay Đà Nẵng được thế giới biết đến là “thủ đô pháo hoa của Việt Nam”. Cứ đến mỗi dịp hè, khi diễn ra lễ hội pháo hoa, thành phố bên sông Hàn như lột xác, trở thành điểm đến sôi động, hấp dẫn bậc nhất cả nước. DIFF là một trong những lý do khiến lượng khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Từ năm đầu tiên tổ chức với hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch và doanh thu hơn 810 tỷ đồng, sau hơn 10 năm, Đà Nẵng đã đón được 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng gấp 38 lần.

Sự trở lại của DIFF 2023 sau 3 năm dịch bệnh Covid-19 được xem là nỗ lực lớn của chính quyền TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group, nhằm đưa du lịch thành phố sông Hàn trở lại rực rỡ như thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế sau dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn như pháo hoa. DIFF 2023 chỉ chuẩn bị có 5.000 chỗ ngồi - thấp hơn nhiều so với con số gần 17.000 chỗ ngồi tại mùa DIFF 2019.

Lễ hội pháo hoa - từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu 2
TP. Đà Nẵng và doanh nghiệp nỗ lực đưa DIFF trở lại nhằm phục hồi du lịch.

Quy mô nhỏ hơn, nhưng thành công cho đến thời điểm hiện tại của DIFF 2023 lại không hề thua kém những mùa trước. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung, hơn 80% lượng vé cho cả 5 đêm pháo hoa đã được bán hết ngay đêm khai mạc. Đêm chung kết, khán đài đã phải mở rộng thêm 1.700 chỗ, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khán giả.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DIFF 2023 chia sẻ: “Sau thời gian dịch bệnh, ngân sách của thành phố cũng như điều kiện kinh tế của những doanh nghiệp rất là khó khăn nhưng Sun Group đã có trách nhiệm tiên phong là doanh nghiệp cùng thành phố gánh vác và chia sẻ khó khăn, để tổ chức nên lễ hội pháo hoa đã diễn ra rất tốt đẹp cho đến thời điểm này”.

Lễ hội pháo hoa - từ nghệ thuật ánh sáng đến hiện tượng du lịch toàn cầu 3
Đêm chung kết được bổ sung chỗ ngồi tại khán đài cho nhu cầu người xem tăng cao.

Thống kê cho thấy, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa vừa qua đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn thành phố đạt khoảng 70%. Đà Nẵng dự báo lượng du khách lưu trú đêm chung kết diễn ra tối 8/7 tới sẽ là khoảng hơn 63.000 người. Trong đó khoảng 19.000 khách quốc tế. Công suất buồng phòng toàn thành phố đêm 8/7 dự kiến đạt khoảng 75%.

Những con số biết nói đã và đang chứng minh lễ hội pháo hoa không chỉ là những màn trình diễn thoả mãn thị giác, mà còn trở thành một biểu tượng thành công của Đà Nẵng. Và theo nhiều chuyên gia, nếu được đầu tư bài bản hơn, với khán đài quy mô lớn hiện đại hơn, cùng “hệ sinh thái pháo hoa” gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí, chắc chắn, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ còn làm nên tên tuổi không chỉ cho thành phố sông Hàn, mà còn biến Việt Nam thành một “điểm đến pháo hoa mới” của thế giới.

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  1 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  1 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  1 năm

“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.

Sun Group: Từ 'người khai mở' đến thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng

Sun Group: Từ 'người khai mở' đến thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng

Tiêu điểm -  1 năm

Xây dựng hệ sinh thái du lịch đẳng cấp khắp ba miền đất nước, tiên phong kiến tạo thương hiệu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp, góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế, đi đầu trong những xu thế bất động sản gắn với du lịch thời thượng nhất, 15 năm qua, Sun Group đã định hình một “thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng”.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Quảng Ninh và Sun Group đầu tư chính thức thông xe

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Quảng Ninh và Sun Group đầu tư chính thức thông xe

Tiêu điểm -  2 năm

Ttỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group ngày 1/9 đã phối hợp tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án có tổng chiều dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 120km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới thành phố Móng Cái chỉ còn 3 giờ, mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Ninh và toàn bộ vùng đồng bằng sông Hồng.

Cao tốc do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh trước giờ thông xe

Cao tốc do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh trước giờ thông xe

Tiêu điểm -  2 năm

Tuyến cao tốc ở vùng Đông Bắc Tổ quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư không chỉ có chất lượng thi công đảm bảo mà cảnh quan thiên nhiên và các công trình điểm nhấn trên tuyến còn hút hồn người tham gia giao thông.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  10 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  12 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  12 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.