Doanh nghiệp
Lợi nhuận trăm tỷ từ bán cửa nhựa của Eurowindow
Những năm qua, mảng kinh doanh cửa nhựa của Eurowindow vẫn đều đặn mang về doanh thu ngàn tỷ và lợi nhuận trăm tỷ cho tập đoàn.
Những năm đầu của thập niên 2000, tại Việt Nam chưa có khái niệm về cửa nhựa lõi thép mà người dân chủ yếu sử dụng cửa gỗ truyền thống hay cửa nhôm. Nhìn thấy khoảng trống thị trường, một doanh nhân trở về từ Đông Âu, ông Nguyễn Cảnh Sơn đã thành lập công ty Eurowindow vào năm 2002 để cung cấp giải pháp tổng thể về cửa tại thị trường Việt Nam.
Đóng vai trò là người “đào tạo” thị trường, Eurowindow được hưởng lợi lớn khi thị trường cửa nhựa lõi thép bùng nổ. Sau 18 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm và thương hiệu Eurowindow trở thành thương hiệu phổ biến nhất trên thị trường, nắm giữ thị phần lớn so với các đối thủ khác như EBM hay Aust Door…
Hiện tại, Eurowindow có hệ thống phân phối trên toàn quốc với 5 nhà máy và 40 showroom. Hoạt động càng thuận lợi khi Eurowindow trở thành đơn vị cung cấp cửa, kính cho hàng loạt các tòa nhà của Chính phủ như tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ... Ngoài Việt Nam, thương hiệu này đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Thái Lan, Úc.
Sau khi thành công với cửa nhựa, Eurowindow phát triển thành mô hình tập đoàn (Eurowindow Holding), với nhiều mảng kinh doanh khác như vật liệu xây dựng, bất động sản, đầu tư tài chính.
Mảng kinh doanh cửa nhựa hiện được tập trung vào một công ty con là Công ty Cổ phần Eurowindow. Những năm qua, mảng kinh doanh này vẫn đều đặn mang về doanh thu ngàn tỷ cho tập đoàn.
Trong giai đoạn từ 2017 – 2019, doanh thu của Công ty Cổ phần Eurowindow tăng trưởng từ mức 2.000 tỷ đồng lên 2.774 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng gần 40%. Doanh thu tăng song chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng của công ty cũng tăng mạnh, khiến lợi nhuận của Eurowindow hầu như không tăng trưởng. Mặc dù vậy, công ty vẫn ổn định thu về lợi nhuận sau thuế khoảng 200 tỷ đồng mỗi năm.
Đều đặn thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, tính tới cuối năm 2019, tổng nguồn vốn của công ty đạt gần 5.200 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Công ty ghi nhận hơn 652 tỷ đồng lợi nhuận lũy kế, đồng thời tăng vốn điều lệ thêm gần 500 tỷ đồng, lên mức 1.200 tỷ đồng.
Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, triển vọng của thị trường cửa nhựa trong thời gian tới khá tích cực nhờ thị trường bất động sản căn hộ phát triển mạnh và xu hướng sử dụng cửa nhựa ngày càng tăng. Ước tính cửa nhựa chiếm 35% diện tích hệ thống cửa sử dụng trong các ngôi nhà sẽ tạo ra nhu cầu tăng thêm 15 triệu m2 cửa nhựa mỗi năm.
Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng của Công ty Cổ phần Eurowindow có thể chịu ảnh hưởng khi thị trường vật liệu cửa và kính những năm gần đây cũng cho thấy sức cạnh tranh quyết liệt với sự xuất hiện của các thương hiệu Đồng Tâm Window, EBM Window, Smartwindow, Aust Door, Viet Window...
Ngoài cửa nhựa, những năm gần đây Eurowindow Holding đẩy mạnh sang lĩnh vực bất động sản. Tính tới cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty Eurowindow Holding đạt 14.816 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm. Trong đó hàng tồn kho công ty tăng mạnh 41% lên 3.037 tỷ đồng, chủ yếu là do tăng tồn kho bất động sản.
Phát triển nhiều dự án bất động sản lớn khiến Eurowindow Holdings phải duy trì quy mô các khoản vay ngắn và dài hạn khoảng 3.000 tỷ đồng, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu gần 7.500 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2019.
Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phê duyệt lựa chọn liên danh Công ty Eurowindow Holding - Công ty Xây dựng và Quản lý Dự án số 1 là chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới quy mô 156ha, vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, TP. Thanh Hoá.
Tại Quảng Bình, Công ty Eurowindow Quảng Bình Luxury - một thành viên của Eurowindow Holding hiện cũng đang lên kế hoạch triển khai xây dựng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quảng Xuân Luxury có diện tích 147ha tại huyện Quảng Trạch.
Trước đó, tại Khánh Hoà, Eurowindow Holding mới đưa vào vận hành hai dự án du lịch nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh cuối năm ngoái. Ngoài ra, Công ty Đầu tư và Du lịch T&M Vân Phong còn là chủ đầu tư siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay có tổng diện tích 455ha (cả đất liền và mặt biển), vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng tại Vạn Ninh, Khánh Hoà.
Còn tại Hà Nội, Công ty đang phát triển khu đô thị Nghĩa Đô, tại Quận Bắc Từ Liêm với quy mô 8,2ha được quy hoạch gồm 57 biệt thự nhà vườn và 6 tòa chung cư cao từ 19 đến 25 tầng theo phong cách Châu Âu.
Trong lĩnh vực tài chính, Eurowindow Holding từng là cổ đông lớn của Techcombank trong một thời gian dài. Ông Nguyễn Cảnh Sơn hiện vẫn là Phó chủ tịch HĐQT của ngân hàng này.
Eurowindow Holding lãi ròng 429 tỷ đồng năm 2019
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.