Ngành hàng tiêu dùng nhanh chiếm lĩnh nông thôn

Sơn Hoàng Thứ ba, 05/12/2017 - 13:30

Ngành hàng đồ uống tiếp tục dẫn đầu với mức tăng trưởng ấn tượng 8,5%, trong đó tăng sản lượng đạt 6,4%. Ảnh: SH

Theo báo cáo về ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 3/2017 của Nielsen, thị trường nông thôn vẫn tiếp tục là mảnh đất giàu tiềm năng với các doanh nghiệp.

Cụ thể, tăng trưởng trong quý 3 của khu vực thị trường nông thôn đạt 7,6% (với 7,4% đến từ tăng trưởng sản lượng) và tiếp tục đóng góp 54% trong tổng doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn quốc. 

Trong khi đó, mức tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thành thị chỉ đạt 4,7%.

Cũng theo số liệu này, tăng trưởng toàn quốc của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 3/2017 cho thấy sự chuyển biến tích cực, đạt 6,4%, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 3/2016 mức tăng trưởng toàn ngành là 2,9%). Mức tăng trưởng của quý 3 năm nay chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng (5,8%).

Khi xem xét kỹ ở các nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá) thì ngành hàng đồ uống tiếp tục dẫn đầu với mức tăng trưởng ấn tượng 8,5%, trong đó tăng sản lượng đạt 6,4%. Thuốc lá cũng cho thấy dấu hiệu tích cực trong quý này với mức tăng đạt 5,9%.

Trong khi đó, tất cả các ngành hàng còn lại đều cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng. Ví dụ ngành thực phẩm chỉ đạt 4,6%, giảm so với mức 5,9% của quý 2/2017; sữa và các sản phẩm từ sữa chỉ đạt 4,2%, giảm so với mức 7,4% của quý 2/2017…

“Trong quý 3 vừa qua, chúng ta có thể nhìn thấy những dấu hiệu tích cực từ niềm tin người tiêu dùng cũng như tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm đạt 6,9%, mức tăng trưởng vượt ngoài sự mong đợi của chính phủ. Những chuyển biến tích cực này chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt", ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận xét.

Theo ông Dũng, thị trường tiêu dùng nhanh trong hai năm qua liên tục cho thấy những biến động. Trong quý 3 này, sự biến động lại một lần nữa thể hiện thông qua sự trì trệ của các nhóm ngành hàng lớn mặc dù tổng thể ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn tăng trưởng tích cực. 

Những biến động như vậy đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi các nhà sản xuất phải đưa ra những quyết định nhanh, kịp thời để nắm bắt những cơ hội mới trên thị trường nhằm mang đến lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Dũng, khu vực nông thôn vẫn mang trong mình nhiều cơ hội mà các nhà sản xuất vẫn chưa khai thác hết. Các nhà sản xuất cần phải có những chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng đến từ nông thôn và tận dụng lợi thế của kênh bán hàng truyền thống là điều rất quan trọng tại thị trường tiềm năng này.

Tuy nhiên, kênh bán hàng truyền thống rất phức tạp và có tính cạnh tranh rất cao. Và việc đưa sản phẩm vào cửa hàng tại nông thôn không phải là một bài toán dễ dàng. Do đó, xác định được đâu là những cửa hàng, khu vực trọng tâm sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa được nguồn lực và mang lại mức lợi nhuận cao nhất với chi phí hợp lý. 

Cộng đồng nông thôn Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, chuyển đổi và dần trở thành trọng tâm đối với các doanh nghiệp, nên việc hiểu rõ họ là ai, họ mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất cũng như cách thức họ mua sắm như thế nào sẽ điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong tương lai.

Báo cáo quý 3/2017 của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định.


[Infographics] Bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam 7 tháng 2017

[Infographics] Bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam 7 tháng 2017

Tiêu điểm -  7 năm
Mới đây, Kantar Worldpanel Vietnam đã công bố báo cáo về thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam 7 tháng đầu 2017 và đưa ra những xu hướng chính tại thị trường này.
[Infographics] Bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam 7 tháng 2017

[Infographics] Bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam 7 tháng 2017

Tiêu điểm -  7 năm
Mới đây, Kantar Worldpanel Vietnam đã công bố báo cáo về thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam 7 tháng đầu 2017 và đưa ra những xu hướng chính tại thị trường này.
Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  9 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  9 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  10 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  13 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều