Tiêu điểm
Ngành hàng tiêu dùng nhanh chiếm lĩnh nông thôn
Theo báo cáo về ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 3/2017 của Nielsen, thị trường nông thôn vẫn tiếp tục là mảnh đất giàu tiềm năng với các doanh nghiệp.
Cụ thể, tăng trưởng trong quý 3 của khu vực thị trường nông thôn đạt 7,6% (với 7,4% đến từ tăng trưởng sản lượng) và tiếp tục đóng góp 54% trong tổng doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn quốc.
Trong khi đó, mức tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thành thị chỉ đạt 4,7%.
Cũng theo số liệu này, tăng trưởng toàn quốc của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 3/2017 cho thấy sự chuyển biến tích cực, đạt 6,4%, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 3/2016 mức tăng trưởng toàn ngành là 2,9%). Mức tăng trưởng của quý 3 năm nay chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng (5,8%).
Khi xem xét kỹ ở các nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá) thì ngành hàng đồ uống tiếp tục dẫn đầu với mức tăng trưởng ấn tượng 8,5%, trong đó tăng sản lượng đạt 6,4%. Thuốc lá cũng cho thấy dấu hiệu tích cực trong quý này với mức tăng đạt 5,9%.
Trong khi đó, tất cả các ngành hàng còn lại đều cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng. Ví dụ ngành thực phẩm chỉ đạt 4,6%, giảm so với mức 5,9% của quý 2/2017; sữa và các sản phẩm từ sữa chỉ đạt 4,2%, giảm so với mức 7,4% của quý 2/2017…
“Trong quý 3 vừa qua, chúng ta có thể nhìn thấy những dấu hiệu tích cực từ niềm tin người tiêu dùng cũng như tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm đạt 6,9%, mức tăng trưởng vượt ngoài sự mong đợi của chính phủ. Những chuyển biến tích cực này chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt", ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận xét.
Theo ông Dũng, thị trường tiêu dùng nhanh trong hai năm qua liên tục cho thấy những biến động. Trong quý 3 này, sự biến động lại một lần nữa thể hiện thông qua sự trì trệ của các nhóm ngành hàng lớn mặc dù tổng thể ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn tăng trưởng tích cực.
Những biến động như vậy đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi các nhà sản xuất phải đưa ra những quyết định nhanh, kịp thời để nắm bắt những cơ hội mới trên thị trường nhằm mang đến lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.
Cũng theo ông Dũng, khu vực nông thôn vẫn mang trong mình nhiều cơ hội mà các nhà sản xuất vẫn chưa khai thác hết. Các nhà sản xuất cần phải có những chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng đến từ nông thôn và tận dụng lợi thế của kênh bán hàng truyền thống là điều rất quan trọng tại thị trường tiềm năng này.
Tuy nhiên, kênh bán hàng truyền thống rất phức tạp và có tính cạnh tranh rất cao. Và việc đưa sản phẩm vào cửa hàng tại nông thôn không phải là một bài toán dễ dàng. Do đó, xác định được đâu là những cửa hàng, khu vực trọng tâm sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa được nguồn lực và mang lại mức lợi nhuận cao nhất với chi phí hợp lý.
Cộng đồng nông thôn Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, chuyển đổi và dần trở thành trọng tâm đối với các doanh nghiệp, nên việc hiểu rõ họ là ai, họ mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất cũng như cách thức họ mua sắm như thế nào sẽ điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong tương lai.
Báo cáo quý 3/2017 của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định.
[Infographics] Bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam 7 tháng 2017
Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.
Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng
Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.
IMF gợi mở con đường giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình
Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa trên năng suất, đổi mới và quản trị hiệu quả đầu tư công nếu muốn đạt mục tiêu quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Cuộc đua giá chung cư chạm cột mốc mới
Hơn nửa nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP.HCM có giá trên 100 triệu đồng/m2, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang phân khúc cao cấp.
Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành
Thị trường bất động sản khu vực lõi trung tâm Hà Nội vừa đón thêm một dự án cao cấp chính thức đi vào hoạt động, The Ninety Complex tại 90 đường Láng.
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO
Việc đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi và xóa hết lỗ lũy kế trước khi IPO được xem là rào cản lớn và không thực sự phù hợp với ngành công nghệ.
Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm
Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.
Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors
Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.