Người tiêu dùng kết nối ở Việt Nam sẽ chi tiêu 800 tỉ USD trong 10 năm tới

An Nhiên Thứ năm, 07/09/2017 - 18:54

Theo một nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, đến năm 2025, người tiêu dùng kết nối sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới.

Dự đoán số lượng người tiêu dùng kết nối sẽ đạt 40 triệu người trong năm 2025

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng kinh doanh dựa trên công nghệ, châu Á Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng người tiêu dùng kết nối cao nhất toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, số lượng người tiêu dùng kết nối trong năm 2015 là 23 triệu người, tuy nhiên, con số này được dự đoán sẽ tăng gần như gấp đôi, đạt 40 triệu người trong năm 2025. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chi tiêu hằng năm của người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam sẽ tăng từ 50 tỉ USD trong năm 2015 lên đến 99 tỉ USD trong năm 2025. Và đến năm 2025, ước tính họ sẽ chiếm khoảng một nửa tổng tiêu dùng hằng năm.

“Các doanh nghiệp thường có xu hướng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng dựa trên mức thu nhập, đặc biệt họ sẽ ưu tiên khai thác cơ hội từ tầng lớp trung lưu. Nhưng trong môi trường kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động và tầng lớp trung lưu gặp nhiều sự bất ổn như hiện nay, chỉ xét trên mức thu nhập thôi thì không đủ. Chuyển đổi trọng tâm, tập trung khai thác vào người tiêu dùng kết nối – một tầng lớp người tiêu dùng đang phát triển mạnh mẽ - mới có thể giải quyết được những thiếu sót của cách tiếp cận thông qua thu nhập”, nhận định của ông Rakesh Dayal, Giám đốc Cấp cao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam.

Cũng theo Rakesh, “người tiêu dùng kết nối là một phân khúc người tiêu dùng mới, đang phát triển rất nhanh. Họ là những người có hiểu biết về công nghệ, kĩ thuật số và đồng thời cũng là những người có mức sẵn sàng chi tiêu rất cao, thậm chí sẵn sàng chi trả cao hơn mức thu nhập của họ. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, người tiêu dùng kết nối ở Việt Nam sẽ chi tiêu khoảng 800 tỉ USD trong vòng 10 năm tới. Do đó, đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ người tiêu dùng Việt Nam thì đây chính là phân khúc mà các doanh nghiệp cần phải tập trung khai thác”.

Trẻ tuổi, thu nhập cao và sẵn sàng chi tiêu

Khoảng 1/3 (34%) người tiêu dùng kết nối là những người trẻ, có độ tuổi từ 21 - 34.

Theo định nghĩa của nhóm nghiên cứu, người tiêu dùng kết nối đến từ tất cả các nhóm thu nhập. Tuy nhiên, họ là những người có mức thu nhập vừa đủ để có thể chi tiêu tùy ý theo cách riêng của mình. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, khả năng cao là đa phần họ đến từ các nhóm thu nhập cao. 

Tại Việt Nam, hơn 3/4 người tiêu dùng kết nối đến từ tầng lớp có mức thu nhập cao (76%) và khoảng 2/3 đến từ tầng lớp trung lưu (62%) và 43% đến từ nhóm có thu nhập thấp hơn.

Với thuộc tính trẻ, đa phần sống tại các khu vực thành thị và là những người luôn có xu hướng mua sắm để nâng cấp cuộc sống của mình, không ngạc nhiên để thấy rằng, người tiêu dùng kết nối Việt Nam là những người tiêu dùng có mức độ lạc quan rất cao.

 Các báo cáo Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của Nielsen chỉ ra rằng, trong năm 2015, chỉ số lạc quan của người tiêu dùng kết nối là 117, so với con số 99 là chỉ số lạc quan đến từ những người sử dụng internet thông thường.

“Để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng kết nối, điều quan trọng là chúng ta cần phải xem xét ở nhiều góc độ khác nhau, chứ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố mức thu nhập bình quân. Yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến việc xác định người tiêu dùng kết nối là thái độ của người tiêu dùng – sự sẵn sàng mua sắm và mức độ tự tin của họ trong việc chi trả tùy ý cho các khoản mục họ cần. Và sự thật là người tiêu dùng kết nối đến từ nhóm có thu nhập thấp thậm chí vẫn lạc quan và sẵn sàng chi tiêu cao tương đương với những người tiêu dùng kết nối đến từ các nhóm thu nhập cao hơn – nhưng các doanh nghiệp lại thường dễ bỏ qua nhóm thu nhập này. Mặc dù những người tiêu dùng này có thể không phải là khách hàng mục tiêu của tất cả các ngành hàng, phân khúc sản phẩm (ví dụ như các ngành hàng/phân khúc cao cấp), nhưng họ vẫn đại diện cho một lượng lớn người tiêu dùng luôn sẵn sàng mua sắm”, Rakesh nhận định thêm.

Người mua sắm đa kênh

So với những người sử dụng internet khác, người tiêu dùng kết nối là những người có xu hướng mua sắm đa kênh. Khoảng 80% người tiêu dùng kết nối nghĩ rằng mua sắm online là thuận tiện và họ vui thích khi mua sắm trực tuyến. Trước khi mua, họ sẽ thu thập và tìm kiếm thông tin về sản phẩm để tham khảo từ cả hai nguồn online và offline. Và 4 trong 5 người tiêu dùng kết nối sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến (83%) và đặc biệt họ sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội (74%) trước khi quyết định có mua sản phẩm đó hay không. 

Trong khi đó 2 trong 3 (66%) người tiêu dùng kết nối sẽ trực tiếp xem sản phẩm tại cửa tiệm thực tế trước khi đặt hàng trên các kênh mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng kết nối rất quan tâm đến vấn đề giá, họ luôn tìm kiếm những đơn hàng giảm giá, các chương trình khuyến mãi: hơn một nửa trong số họ sử dụng các ứng dụng di động để tìm kiếm các đơn hàng giảm giá tốt nhất dù là khi họ dự định mua sắm hay thậm chí là đang mua sắm tại cửa tiệm.

Họ là những “người mua sắm đa kênh” thực sự - tham gia mua sắm ở cả các cửa hàng thực tế lẫn các trang mua sắm trực tuyến.

Họ là những người sử dụng công nghệ để xem các kênh truyền thông

So với những người sử dụng internet khác, người tiêu dùng kết nối có xu hướng xem các chương trình thu lại nhiều hơn là xem các chương trình được phát trực tiếp và họ có thể sẽ xem đi xem lại chương trình đó nhiều lần trong ngày. Họ cũng thích được tự do lựa chọn những gì mình muốn xem ở bất cứ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào (92%). Bên cạnh đó, họ sẽ sử dụng internet và các mạng xã hội để kết nối với những người cùng xem với họ ngay trong lúc họ đang xem chương trình (70%).

Sử dụng các phương tiện thanh toán để giải ngân vốn cho vay

Sử dụng các phương tiện thanh toán để giải ngân vốn cho vay

Tài chính -  8 năm

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua các tài khoản thích hợp và từ đó sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật để giải ngân vốn cho vay

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Tài chính -  50 phút

Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Bất động sản -  1 giờ

Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Tiêu điểm -  2 giờ

Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

Bất động sản -  2 giờ

Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua đại lộ Nguyễn Sỹ Sách, đại lộ Âu Cơ và trực diện Quảng trường Ánh sáng.

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

Leader talk -  3 giờ

Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.

Nghịch lý Thái Nguyên: Chung cư giá rẻ vẫn ế, dự án mới 'hét' giá gấp đôi

Nghịch lý Thái Nguyên: Chung cư giá rẻ vẫn ế, dự án mới 'hét' giá gấp đôi

Bất động sản -  3 giờ

Phần lớn chung cư tại Thái Nguyên thuộc phân khúc trung bình - thấp, vì vậy dự án giá cao vừa được Bách Việt Group công bố được xem là phép thử cho cho nhu cầu thật ở một thị trường còn non trẻ.