Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0

Hồng Mai Thứ năm, 27/12/2018 - 13:00

Những trang Zilow (Mỹ) hay Rightmove (Vương quốc Anh) ra đời đã tạo nên một nền tảng online cho ngành bất động sản thế giới. Điều đặc biệt nhất từ công nghệ là lợi ích người mua được đặt lên hàng đầu, điều này đặt ra những thách thức cho bất động sản Việt Nam.

Kỷ nguyên của online

Prop-tech (Troperty Technology - công nghệ) là thuật ngữ được sử dụng bắt đầu từ Vương quốc Anh nhằm chỉ các công nghệ trong ngành bất động sản trên 3 mảng chính: thông tin bất động sản, giao dịchbất động sản và quản lý bất động sản.

Tại Vương quốc Anh, xu hướng công nghệ trong ngành bất động sản được bắt đầu bằng sự ra đời của một loạt các kênh thông tin điện tử về bất động sản như Rightmove.co.uk (thành lập năm 2000) – hiện đang là kênh thông tin số 1 về bất động sản tại Anh hay Zoopla.co.uk.

“Những doanh nghiệp bất động sản truyền thống đang dần hết thời khi đa phần các bất động sản ngày nay đều được tìm kiếm online”, đó là phát biểu đầy ấn tượng của ông Alex Gosling, CEO của HouseSimple.com - một website bất động sản thành công tại Anh, nơi từng lập kỷ lục bán thành công 1 bất động sản sau khi đăng tin chỉ 50 phút.

Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0
Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Việt Nam cũng đang có nhiều nỗ lực để bắt nhịp với thế giới

Còn tại thị trường bất động sản số 1 thế giới là Mỹ, Zillow.com ra mắt vào năm 2006, cho đến nay đang sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về bất động sản với hơn 110 triệu gia đình trên khắp nước Mỹ. 

Zilow lưu toàn bộ thông tin về vòng đời của 1 sản phẩm bất động sản, từ mua nhà, bán nhà, thuê nhà, tu sửa nhà đến nhiều thông tin chi tiết khác về từng bất động sản. Người Mỹ đã quen với việc đăng tải và tìm kiếm tất cả những thông tin bất động sản họ có hoặc họ cần lên Zillow.com.

Nhờ công nghệ, người mua nhà hoàn toàn chủ động và dễ dàng thao tác: bạn có thể tìm theo khu vực, giá, số phòng hay diện tích; các sản phẩm tương tự để so sánh; giá niêm yết và thông tin người môi giới rõ ràng... Khi quan tâm thì bạn có thể liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin.

Tại thị trường bất động sản Đông Nam Á, Property Guru – Tập đoàn bất động sản trực tuyến hàng đầu Châu Á cũng đã xây dựng những nền tảng ứng dụng Prop-tech thành công và có đến hơn 15 tỷ USD giao dịch bất động sản mỗi năm.

Không bắt nhịp sẽ lạc hậu

Với sự ra đời của Zilow hay các Prop-tech khác đã và đang thay đổi cơ bản cách thức vận hành của thị trường bất động sản, tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản gần đây tại Việt Nam. 

Prop-tech buộc các nhà phát triển dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Việt Nam phải thay đổi và thích nghi với thế hệ khách hàng mới trên internet.

Nói về điều này, ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc của CenHomes.vn cho biết, hiện tại, chưa có một khảo sát hay thống kê nào về việc các doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam đã áp dụng công nghệ đến đâu. Tuy nhiên, thực tế đã có một số doanh nghiệp tích cực áp dụng công nghệ, nỗ lực bắt nhịp với thế giới về công nghệ. “Nếu không bắt kịp sẽ lạc hậu”, ông Nga đánh giá.

Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0 1
Cenhomes.vn – một trong những website tích hợp nhiều tính năng hiện đại nhất hiện nay nhằm phục vụ nhu cầu mua bán bất động sản

Nhất là khi, việc mua bán lại và cho thuê bất động sản hiện nay đã trở thành xu hướng, thì sự phát triển của công nghệ trong bất động sản lại càng cần thiết bởi sự giản tiện, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả bên mua và bán.

Theo một thống kê gần đây của một trang bất động sản, khi so sánh tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ ở Việt Nam so với các thị trường lân cận, thì Việt Nam là nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về lợi suất cho thuê căn hộ. Con số này gấp 2 lần Singapore và 1,7 lần Bangkok, Manila. Điều này cho thấy lượng bất động sản cho thuê đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ.

Bởi đâu phải ai cũng có đủ điều kiện để sở hữu một căn hộ. Trong khi, mỗi năm, có thêm hàng ngàn người từ các tỉnh lẻ trụ lại ở thành phố để lập nghiệp. Họ buộc phải thuê, hoặc mua lại những căn hộ. Đó là chưa kể đến mỗi năm, lượng khách du lịch tăng mạnh gồm cả khách nội địa và nước ngoài.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn CenGroup, việc Việt Nam chậm hơn so với thế giới về công nghệ chính là thời cơ, đồng thời cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam. Doanh nghiệp nào có được trong tay công nghệ, làm chủ được công nghệ, tạo sự tin tưởng cho khách hàng, thì doanh nghiệp đó sẽ chiếm được vị thế thành công.


Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  1 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  4 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  6 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  8 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  8 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  8 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  12 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.