Nhà thiết kế Chương Đặng: Cuộc cách mạng của riêng mình
Nhà thiết kế Chương Đặng
Thứ năm, 07/02/2019 - 14:45
Chân lý, suy cho cùng là những khái niệm đúng trong hoàn cảnh này mà có khi chưa chuẩn xác ở một hoàn cảnh khác tương tự. Ngày hôm nay, khi thế giới phẳng và xuyên thấu: mọi thứ nhanh chóng được quy chiếu và thay thế để hiệu chỉnh nhằm đưa đến kết quả tối ưu. Nếu có một chân lý nào đó bị lật đổ (tức thay đổi nhanh hơn so với suy nghĩ thông thường) thì gần như không gì có thể ngăn cản nữa.
Cuộc chơi này đã được âm thầm khởi động từ lâu, khi chúng ta nhận ra thì không kịp thay đổi. Lấy ví dụ: ai trong chúng ta có thể kiên quyết bỏ cái điện thoại di động xuống và không bao giờ còn đụng đến nó? Mọi sự bắt đầu từ đó và đã từ rất lâu!
Viễn cảnh cảm xúc AI
Không hẳn sự tiến về phía trước trong xu hướng hiện tại là tiến vào cảm xúc, nhận diện và thay đổi hiệu quả. Tuy nhiên, cảm xúc này được tính toán chính xác đến nhóm đối tượng mà chương trình ấy, xu hướng ấy chọn làm mục tiêu. Nói chính xác thì cách quản trị tương lai sẽ là bậc thầy của cảm xúc; thống trị con người dựa trên những nhu cầu cơ bản, thiết thân và cả những nhu cầu riêng tư, bản năng thay vì phải che đậy trong thế giới cũ nhằm tìm thấy sự hòa hợp, đồng cảm, cộng hưởng và giao thoa thì tương lai người ta được thoải mái sống theo bản năng, nhu cầu cá nhân và chỉ chọn hòa hợp một phần với người khác hay thiết bị khác thông qua thiết bị trung gian.
Thiết bị này là trí thông minh nhân tạo nên người ta không quan tâm đến đánh giá của thiết bị này dưới khía cạnh của đạo đức hay thẩm mỹ. Ví dụ, một buổi họp online đã cho phép ông giám đốc mặc quần ngủ và nhấm nháp bia lạnh khi ra những phán quyết thay đổi cả một guồng máy, một chiến lược. Có nghĩa là, về mặt cảm xúc, ảnh hưởng hoặc ngáng đường đáng kể nhất sẽ xảy ra cho thế hệ giao thoa, cho những người thích sự hoài niệm hoặc một nhóm nhỏ cổ xúy cho những phong trào đặt nền móng kế thừa cổ điển.
Nhưng sự thể là: trước đây người ta dùng tay nhào bột, trứng và bơ để làm bánh; cuộc cách mạng công nghiệp cho phép bỏ hết ba thứ ấy vào cái máy và nhấn nút để cuối cùng có bánh thì chúng ta vẫn hiểu được cách thức hoạt động của cái máy vì nó chỉ đơn giản thay thế “sức lao động”. Trong khi ấy, trí thông minh nhân tạo sẽ phân tích trên cơ sở dữ liệu để khi bạn nhấn nút “làm bánh” thì nó sẽ chích cho bạn một lượng “bánh vẽ” với khả năng “tiêu hóa” tối đa tùy chọn, lấy ví dụ là nửa cái bánh, với tất cả sự thỏa mãn cho hệ thần kinh khiến bạn từ vừa đủ, thỏa mãn đến ớn tới óc món bánh ấy.
Bạn không cần phải đưa mũi hít hà nhưng hệ thần kinh của bạn vẫn truyền xuống cảm nhận mùi bơ nướng đúng, mùi đường caramen chuẩn, mùi lòng đỏ trứng gà organic vừa nhặt từ ngoài vườn vào. Cơ thể bạn không tiếp nhận lượng đường, bơ ấy, không tăng cân béo phì; “chất dinh dưỡng” từ phần ăn ấy được chuyển hóa tối ưu là những chất mà cơ thể bạn đang thật sự cần thiết như chất xơ, chất khoáng chẳng hạn. “Nửa cái bánh” còn lại mà ban đầu bạn định biếu cho hàng xóm thì bạn chỉ cần nhập code của hàng xóm vào, cho đến khi người ấy thích, chấp nhận và chọn thời điểm “ăn bánh” thì họ sẽ nhận một liệu trình tương tự.
Nếu quan sát lịch sử phát triển của những tổ chức, tập đoàn, thương hiệu, thậm chí là một đế chế, chúng ta sẽ nhận thấy sự tồn vong có thể ghi nhận trong vài thế hệ đã là nhiều. Con người đoạt lấy thành tựu dựa trên những hoạt động cạnh tranh, giữ và phát triển những thành tựu của mình cũng trên nguyên tắc cạnh tranh ấy. Đó là cạnh tranh bắt buộc, vì ngay khi từ khước sự đấu đá, cạnh tranh là đồng nghĩa với tụt hậu và thoái trào.
Khai phóng năng lượng tiềm ẩn
Một số nhà lãnh đạo nhận thấy mình chỉ là một mắt xích trong công cuộc xây dựng thành tựu, sự hy sinh là một lẽ nhưng năng lượng có thể cũng không đủ để đảm đương trọng trách thì họ tìm đến những sự hỗ trợ về trí tuệ cảm xúc, để khai phóng những năng lượng còn tiềm ẩn trong chính họ và của tập thể mà họ đang lãnh đạo.
Trí tuệ cảm xúc không phải như một loại thôi miên để điều khiển con người lao động như điên và không cầnphải suy nghĩ, cứ nhất nhất phục vụ ông chủ! Ngược lại, trí tuệ cảm xúc cho phép người lãnh đạo thấu hiểu mặt mạnh và mặt yếu của chính họ, nhân viên và cả xã hội; nhận biết và ý thức giới hạn của chính mình để không bị những năng lượng tiêu cực quật ngã.
Từ việc thấu hiểu, ta sẽ điều khiển được cảm xúc cá nhân mình hiệu quả hơn (ví dụ không nổi nóng vô cớ với cấp dưới vì khuyết điểm không thể khắc phục được của họ, thay vào đó phân công cho họ làm nhiệm vụ cần đến mặt mạnh của cá nhân ấy); sự thấu hiểu mang đến cho nhà lãnh đạo sự thông thái để hoạt động hiệu quả và tận hưởng chính công việc của mình, để hiểu rằng không đơn thuần hy sinh cuộc đời mình cho sự thịnh vượng mà còn hưởng thụ được nó lúc tại chức, đồng thời nhân rộng khả năng nối kết để thế hệ tiếp nối phải mạnh hơn mình theo cấp số nhân; cân bằng được sự cống hiến cho tập thể, lợi ích cá nhân và đời sống cá nhân.
Để khai mở và chữa lành nội tâm, cho bản thân sức mạnh sáng tạo vô giới hạn và kinh doanh trong tỉnh thức, rất nhiều học thuyết, phương pháp, giáo trình cho rằng họ có thể làm được điều ấy một cách bài bản. Nhưng có lẽ giống như những cuộc cách mạng khác xảy ra trên địa cầu này: đại cục chỉ nhìn thấy được và ghi nhận được khi mọi thứ qua đi và lắng lại. Người ta tổng kết theo phương thức “gối đầu”, khi hoàn toàn chuyển qua 5.0 thì mới hiểu được thật sự 4.0 là cái gì!
Hạnh phúc lớn nhất từ sáng tạo, có lẽ là nó giúp người ta thoát ra khỏi sự định đoạt của đám đông và tránh khỏi những giá trị mang tính áp đặt. Có nhiều cách để đi đến đích, để thực hiện một việc, hoàn tất một vai trò… sự sáng tạo cho phép chúng ta làm được những điều đó theo cách phù hợp nhất với mình và những người tương đồng về năng lực. Càng có nhiều sự sáng tạo thì xã hội càng phát triển là vậy, mọi nhóm nhỏ đều được nâng đỡ để phát triển phù hợp bằng một phương pháp phù hợp.
Thỉnh thoảng, tôi thực hiện một cuộc cách mạng của riêng mình là dừng lại tất cả, thay đổi cách sống, thậm chí là môi trường sống! Cứ mỗi lần như thế tôi lại tìm thấy những điều mới mẻ và sự đa dạng của cuộc đời. Bắt đầu mọi thứ ở bất kì chỗ nào và kết thúc mọi thứ ở bất kì đâu sẽ cho ta sức mạnh để yêu mến cuộc đời, yêu mến chính mình và yêu mến tha nhân.
Theo ông Charles Ng – Phó chủ tịch mảng Trí tuệ nhân tạo của Appier, thị trường Việt Nam có những điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp có thể áp dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên nếu muốn thành công, doanh nghiệp Việt cần có hệ thống dữ liệu tốt và một quyết tâm lớn từ lãnh đạo công ty.
Mặc dù trí tuệ nhân tạo – AI mới manh nha xuất hiện tại Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây, khi phong trào cách mạng công nghệ 4.0 lan đến Việt Nam, nhưng công nghệ này cũng đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ tại Việt Nam.
Ông Lê Công Thành, Chủ tịch SMCC cho rằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại lợi thế cho doanh nghiệp nhưng nhìn nhận bối cảnh tích cực hay khó khăn lại nằm ở cách nhìn.
Tại hội nghị FII, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các đối tác đầu tư bền vững, không chính trị hóa, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và hợp tác dài lâu.
Bất động sản Hà Nội tăng trưởng quá nóng và giá trị đầu tư vượt mức, xu hướng dịch chuyển vốn sang các thị trường tỉnh đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết.
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.
Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.