Liên kết du lịch, giáo dục, nông nghiệp ở Malaysia
Du lịch, nông nghiệp và giáo dục ở Malaysia có mối liên hệ hữu cơ, tác động và thúc đẩy lẫn nhau.
Sản phẩm du lịch đơn điệu, ít có tính sáng tạo và bị trùng lặp giữa các địa phương là trở lực lớn đối với sự phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.
Năm 2023, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đạt được kết quả tương đối khả quan, tăng mạnh về cả lượng khách lẫn doanh thu. Đây là kết quả đáng ghi nhận của những hoạt động xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Tuy nhiên, với sự đa dạng về hệ sinh thái và nét đẹp văn hóa truyền thống, kết quả năm 2023 vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhìn nhận, du lịch miền Tây còn rất nhiều hạn chế chưa được khắc phục. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sản phẩm du lịch còn rất giống nhau, không tạo được sự mới lạ cho du khách và không phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Đơn cử như dịch vụ du lịch kết hợp thưởng thức trái cây miệt vườn, nuôi cá biểu diễn hay chèo thuyền trên kênh, rạch được mở rộng khắp 13 tỉnh, thành phố miền Tây, với cách làm giống hệt nhau. Điều đó có nghĩa là chỉ cần ghé một địa phương là du khách có cảm giác đã trải nghiệm được gần hết miền Tây.
Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, nhìn nhận, thời gian quan, Đồng bằng sông Cửu Long đã có sự đổi mới về sản phẩm, tuy nhiên vẫn còn chậm và chưa thực sự sáng tạo.
Thực tế, gần đây, nhờ vào sự sáng tạo của bà con cũng như sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp, miền Tây đã có một số sản phẩm du lịch mới như du lịch sinh thái kết hợp nuôi tôm dưới tán rừng, đi bộ dã ngoại núi Cấm… khá hấp dẫn đối với du khách, song vẫn chỉ mang tính cục bộ.
Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch là ngành mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa rất cao, do đó cần phải phát huy thế mạnh của mỗi địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tránh gây nhàm chán cho du khách.
Để làm được điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, Nhà nước cần hỗ trợ cho nghiên cứu, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch thuận theo xu thế mới và nhu cầu mới, đặc biệt khai thác những giá trị sẵn có của miền Tây.
Đồng quan điểm, bà Thy đề xuất tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, thể thao, triển lãm để giới thiệu nét đẹp của miền Tây tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Còn theo TS. Trần Hữu Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những nguyên nhân để xảy ra thực trạng nói trên là liên kết du lịch chưa thực sự có cơ chế, mới chỉ dừng lại ở nỗ lực từ phía các địa phương.
Do đó, ông Hiệp đề xuất thành lập ban điều phối phát triển du lịch riêng cho vùng để tạo cơ chế chung giúp các địa phương phối hợp nhịp nhàng, phát huy thế mạnh về bản sắc văn hóa cũng như nét đẹp tự nhiên. Đây cũng là cách nêu bật những giá trị truyền thống văn hóa sông nước như đờn ca tài tử, từ đó tạo ra thương hiệu du lịch cho miền Tây.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cần phải được phát triển để tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch. Chất lượng nhân lực phục vụ ngành du lịch cũng cần được nâng cao sao cho tương xứng với cơ hội và tiềm năng.
Du lịch, nông nghiệp và giáo dục ở Malaysia có mối liên hệ hữu cơ, tác động và thúc đẩy lẫn nhau.
Bà Mallory Ewer-Speck, Giám đốc phát triển bền vững của Thiên Minh Group bật mí về cách làm đã giúp tập đoàn này trở thành cái tên đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ Travelife Gold cho toàn bộ hệ thống khu nghỉ dưỡng và khách sạn.
Nỗ lực cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương và doanh nghiệp giúp hình ảnh du lịch Đồng bằng sông Cửu Long được nâng tầm, trở nên thu hút du khách trong và ngoài nước.
Mỗi dòng sông, mỗi bản sắc, mỗi cộng đồng nếu được coi là sản phẩm mới sẽ giúp trải rộng ngành du lịch ra khắp các không gian, mang lại sự khác biệt và giá trị lớn.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.