Nhận diện điểm yếu du lịch miền Tây

Hoàng Đông Thứ bảy, 30/03/2024 - 09:04

Sản phẩm du lịch đơn điệu, ít có tính sáng tạo và bị trùng lặp giữa các địa phương là trở lực lớn đối với sự phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng - biểu tượng du lịch Cần Thơ. Ảnh: Hoàng Anh

Năm 2023, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đạt được kết quả tương đối khả quan, tăng mạnh về cả lượng khách lẫn doanh thu. Đây là kết quả đáng ghi nhận của những hoạt động xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với sự đa dạng về hệ sinh thái và nét đẹp văn hóa truyền thống, kết quả năm 2023 vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhìn nhận, du lịch miền Tây còn rất nhiều hạn chế chưa được khắc phục. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sản phẩm du lịch còn rất giống nhau, không tạo được sự mới lạ cho du khách và không phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Đơn cử như dịch vụ du lịch kết hợp thưởng thức trái cây miệt vườn, nuôi cá biểu diễn hay chèo thuyền trên kênh, rạch được mở rộng khắp 13 tỉnh, thành phố miền Tây, với cách làm giống hệt nhau. Điều đó có nghĩa là chỉ cần ghé một địa phương là du khách có cảm giác đã trải nghiệm được gần hết miền Tây.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, nhìn nhận, thời gian quan, Đồng bằng sông Cửu Long đã có sự đổi mới về sản phẩm, tuy nhiên vẫn còn chậm và chưa thực sự sáng tạo.

Thực tế, gần đây, nhờ vào sự sáng tạo của bà con cũng như sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp, miền Tây đã có một số sản phẩm du lịch mới như du lịch sinh thái kết hợp nuôi tôm dưới tán rừng, đi bộ dã ngoại núi Cấm… khá hấp dẫn đối với du khách, song vẫn chỉ mang tính cục bộ.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch là ngành mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa rất cao, do đó cần phải phát huy thế mạnh của mỗi địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tránh gây nhàm chán cho du khách.

Để làm được điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, Nhà nước cần hỗ trợ cho nghiên cứu, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch thuận theo xu thế mới và nhu cầu mới, đặc biệt khai thác những giá trị sẵn có của miền Tây.

Đồng quan điểm, bà Thy đề xuất tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, thể thao, triển lãm để giới thiệu nét đẹp của miền Tây tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Còn theo TS. Trần Hữu Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những nguyên nhân để xảy ra thực trạng nói trên là liên kết du lịch chưa thực sự có cơ chế, mới chỉ dừng lại ở nỗ lực từ phía các địa phương.

Do đó, ông Hiệp đề xuất thành lập ban điều phối phát triển du lịch riêng cho vùng để tạo cơ chế chung giúp các địa phương phối hợp nhịp nhàng, phát huy thế mạnh về bản sắc văn hóa cũng như nét đẹp tự nhiên. Đây cũng là cách nêu bật những giá trị truyền thống văn hóa sông nước như đờn ca tài tử, từ đó tạo ra thương hiệu du lịch cho miền Tây.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cần phải được phát triển để tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch. Chất lượng nhân lực phục vụ ngành du lịch cũng cần được nâng cao sao cho tương xứng với cơ hội và tiềm năng.

Liên kết du lịch, giáo dục, nông nghiệp ở Malaysia

Liên kết du lịch, giáo dục, nông nghiệp ở Malaysia

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Du lịch, nông nghiệp và giáo dục ở Malaysia có mối liên hệ hữu cơ, tác động và thúc đẩy lẫn nhau.

Con đường du lịch bền vững của Thiên Minh Group

Con đường du lịch bền vững của Thiên Minh Group

Phát triển bền vững -  1 năm

Bà Mallory Ewer-Speck, Giám đốc phát triển bền vững của Thiên Minh Group bật mí về cách làm đã giúp tập đoàn này trở thành cái tên đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ Travelife Gold cho toàn bộ hệ thống khu nghỉ dưỡng và khách sạn.

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Phát triển bền vững -  1 năm

Nỗ lực cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương và doanh nghiệp giúp hình ảnh du lịch Đồng bằng sông Cửu Long được nâng tầm, trở nên thu hút du khách trong và ngoài nước.

Mở rộng không gian du lịch mới

Mở rộng không gian du lịch mới

Tiêu điểm -  1 năm

Mỗi dòng sông, mỗi bản sắc, mỗi cộng đồng nếu được coi là sản phẩm mới sẽ giúp trải rộng ngành du lịch ra khắp các không gian, mang lại sự khác biệt và giá trị lớn.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  10 giờ

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  2 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  10 giờ

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  11 giờ

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  13 giờ

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Đọc nhiều