Các ngân hàng Nhật Bản đang tìm cách tung ra một đồng tiền kỹ thuật số gọi là J-Coin nhằm mức tiêu dùng tiền mặt của người dân.
Hiện thanh toán bằng tiền mặt vẫn được ưa chuộng tại Nhật Bản. Ảnh: Japan Info
Dẫn đầu các nỗ lực đưa ra J-Coin là Tập đoàn tài chính Mizuho. Tập đoàn này cho biết, dự án tiền ảo của Nhật đang trong giai đoạn đầu và các cuộc họp nghiên cứu giữa các tổ chức đang được diễn ra.
Theo tờ Financial Times, một liên minh ngân hàng bao gồm cả Japan Post Bank đã tham gia vào dự án trên và dự kiến sẽ phát hành J-Coin trước khi Thế vận hội Tokyo năm 2020 diễn ra. Tuy nhiên, người phát ngôn của Mizuho đã từ chối bình luận về điều này.
Hiện đồng tiền ảo J-Coin chưa nhận được sự chấp thuận từ các nhà chức trách nhưng Tập đoàn Mizuho hy vọng rằng J-coin sẽ được sử dụng để thanh toán và chuyển khoản thông qua một ứng dụng điện thoại di động. Đồng tiền này dự kiến sẽ neo theo đồng Yên Nhật.
Trong vài tháng qua, Tập đoàn Mizuho đã nghiên cứu và khám phá không gian tiền tệ kỹ thuật số cũng như thể hiện sự quan tâm đặc biệt về công nghệ blockchain. Công nghệ này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều quy trình tại các định chế tài chính lớn, như chuyển tiền và tài chính thương mại.
Đầu năm nay, Mizuho đã hoàn thành một giao dịch tài chính thương mại thông qua một blockchain. Giao dịch này bao gồm gửi thông tin về những tài liệu chính và thư tín dựng từ Nhật Bản tới Australia.
Chính phủ Nhật Bản đã dần cởi mở hơn với ý tưởng về các loại tiền ảo. Đầu năm 2017, bitcoin được hợp pháp hóa như là một phương thức thanh toán hợp pháp tại Nhật Bản và nhiều nhà bán lẻ lớn đã bắt đầu chấp nhận việc chi trả bằng tiền ảo.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số bền vững trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải vượt qua nhiều thách thức cốt lõi về thể chế, chất lượng nguồn nhân lực và mô hình tăng trưởng, thay vì chỉ chạy theo con số.
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.