Tiêu điểm
Nhiều địa phương chưa khai thác được thương mại điện tử
Điểm trung bình của chỉ số thương mại điện tử (EBI) giữa các địa phương năm nay là 8,5 điểm, phản ánh khoảng cách rất lớn giữa hai đầu tàu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 61 tỉnh thành khác.
Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD trong năm 2020. Hiệp hội dự báo thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021.
"Các doanh nghiệp đã năng động, thích nghi và quan tâm hơn đến kinh doanh trực tuyến. Cộng đồng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh đem tới sự tăng trưởng cho nhiều ngành như: bán lẻ hàng hóa, gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến, tiếp thị và đào tạo trực tuyến", VECOM đánh giá.
Báo cáo của VECOM cho thấy, bán lẻ hàng hoá trực tuyến, sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30% tới 60%.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát thấp hơn so với tốc độ tăng sản lượng. Tỷ lệ bưu gửi của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng bưu gửi cả nước.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của các ví điện tử cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo ước tính của VECOM, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt (COD) cho mua lẻ hàng hoá trực tuyến vẫn ở mức cao, khoảng 80%.
Năm 2021, chỉ số thương mại điện tửsẽ được tổng hợp từ 3 tiêu chí gồm: nguồn nhân lực và hạ tầng CNTT, giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.
Về xếp hạng chỉ số thương mại điện tử (EBI) giữa các địa phương, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng EBI 2021 với 67,6 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 55,7 điểm. Tuy vậy, điểm trung bình của chỉ số năm nay là 8,5 điểm, phản ánh khoảng cách rất lớn giữa hai đầu tàu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 61 tỉnh thành khác.
Tổng quan giai đoạn 2016 - 2020, khoảng cách EBI giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương còn lại hầu như không thay đổi. Thực tế này chứng tỏ nhiều địa phương chưa khai thác được cơ hội do thương mại điện tử mang lại, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chậm mở rộng quy mô kinh doanh và tăng trưởng bền vững.
Dưới góc độ doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử quy mô hàng đầu thế giới, ông Trịnh Khắc Toàn, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, 5 năm qua tăng trưởng của doanh số bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử thế giới tăng lên 22%, dự báo năm 2021 mức độ tăng trưởng hơn 20%. Như vậy, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam là xu thế tất yếu để bắt kịp đà tăng trưởng của thế giới.
Đại diện của Nielsen, bà Lê Minh Trang cho biết, với thương mại điện tử, quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng vẫn là sản phẩm thực tế liệu có giống như mô tả hay không, chất lượng sản phẩm như thế nào vì không thể nhìn thấy và trải nghiệm sản phẩm trước khi mua.
Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, xây dựng hệ sinh thái trải nghiệm bền vững để người dùng có thể cảm thấy yên tâm khi mua sắm và được tận hưởng những hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Thứ nữa, cần theo dõi sát sao chất lượng sản phẩm cũng như xử lý nhanh chóng khiếu nại của khách hàng là điều rất quan trọng.
Thương mại điện tử và ngành game Việt Nam tăng trưởng vượt bậc
Samsung muốn mua điện không qua EVN
Samsung Việt Nam đề xuất được tham gia thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ các dự án năng lượng tái tạo trên thị trường điện giao ngay.
Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng
Hàng loạt giải thưởng danh giá do các tổ chức quốc tế dành cho du lịch Việt Nam đã cho thấy, dù “lượng” giảm, nhưng “chất” của du lịch Việt Nam vẫn ngày càng khẳng định vị thế.
Hàu Vân Đồn sẵn sàng ra biển lớn với chuỗi giá trị liên kết 4 nhà
Ngành hàu tại Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) hiện đang gặp nhiều thử thách.
Số vốn đổ vào doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng đột biến
Số doanh nghiệp thành lập mới kể từ đầu năm đến nay tăng vọt 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, cao nhất trong 5 năm qua. Đặc biệt dẫn đầu là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với số vốn đăng ký gần 158.000 tỷ đồng từ hơn 2.700 doanh nghiệp.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.
Mưa lũ lịch sử tại miền Trung
Miền Trung đang trong chuỗi ngày xảy ra mưa lớn ở nhiều nơi, tình trạng mưa lũ, ngập lụt sâu xuất hiện trên diện rộng, phức tạp, khó lường.
Bài 3: Tại sao khó xây nhà ở vừa túi tiền?
Vướng về mắc pháp lý và giá đất liên tục tăng cao trong khi nhu cầu lớn là những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không mặn mà với việc làm nhà ở vừa túi tiền.
Lỗ lũy kế 19.200 tỷ đồng, Hyosung Vina bị cảnh báo khả năng hoạt động
Hyosung Vina báo lỗ 1.885 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 19.200 tỷ đồng, khiến đơn vị kiểm toán cảnh báo rủi ro về khả năng hoạt động.
SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững
Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.
So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng tiền rõ rệt giữa Hà Nội và TP.HCM. Trong khi phân khúc chung cư tại Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, nhiều nhà đầu tư Hà Nội lại "ồ ạt" chuyển hướng về TP.HCM mở rộng với cơ hội sinh lời cao.
Alluvia City tăng sức nóng khi ra mắt tiểu khu 5 - tâm điểm khu Alluvia Onsen
Phân khu Alluvia Onsen tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của mình qua sự ra mắt ấn tượng của tiểu khu 5 – tâm điểm mới sống động đầy cảm hứng.
Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo
An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.
Văn Phú đưa triết lý vị nhân sinh vào loạt dự án trọng điểm phía Nam
Văn Phú kiên định kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân trong chiến lược phát triển các dự án trọng điểm tại thị trường phía Nam.
                            
                            


.jpg)














        
        
        
        
        























 












