Tiêu điểm
Thương mại điện tử và ngành game Việt Nam tăng trưởng vượt bậc
Báo cáo của Facebook và Adjust cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Việt Nam ở hai mảng ứng dụng Game và Thương mại điện tử. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 2 toàn cầu về điểm tăng trưởng ngành này năm 2020.
Facebook cùng Adjust vừa phối hợp ra mắt Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng - Bản đồ tăng trưởng và xu hướng giữ chân người dùng trên toàn cầu.
Báo cáo cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Việt Nam ở hai mảng ứng dụng Game và Thương mại điện tử (TMĐT). Theo đó, Việt Nam xếp thứ 2 toàn cầu về điểm tăng trưởng ngành TMĐT năm 2020.
Khi trước đó, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 12 trên tổng số 20 quốc gia với điểm tăng trưởng 30,22 trong khi đó điểm trung bình toàn cầu là 28,06. Trong năm 2020, điểm tăng trưởng ngành TMĐT Việt Nam đạt khoảng 37 điểm.
Theo báo cáo này, khả năng phục hồi phi thường của nền kinh tế dựa trên ứng dụng (app economy) là rất ấn tượng, đặc biệt là tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông & Bắc Phi, và Nam Mỹ.
Cụ thể, game là lĩnh vực đạt được nhiều thành công trong năm 2020 thông qua hình thức ứng dụng. Là ngành đứng đầu bảng điểm tăng trưởng, game sẽ tiếp tục là trào lưu gây bão thị trường và trở thành điểm đến nghiêm túc của nhiều nhà đầu tư.
Công lớn thuộc về các mô hình kinh doanh sáng tạo, ví dụ như game hypercasual - loại game có thể chơi ngay lập tức với cơ chế chơi đơn giản và tạo cảm giác thỏa mãn cho người chơi.
Như trường hợp của Argentina, sự tăng trưởng thần kỳ của mảng game có được là nhờ tỷ lệ dân số đô thị cao và việc tiếp cận với thiết bị di động trở nên dễ dàng hơn.
Ba trong số 5 quốc gia đi đầu về game đều đến từ Mỹ Latinh, và đứng ở vị trí cao nhất là Argentina. Việt Nam, Brazil, Trung Quốc và Mexico là bốn cái tên còn lại trong top 5.
Như Amanotes - một startup Việt được thành lập năm 2015 bởi 2 nhà đồng sáng lập là Nguyễn Tuấn Cường và Võ Tuấn Bình. Amanotes được biết đến là một công ty khởi nghiệp tập trung và phát triển dòng game tương tác âm nhạc.
Sản phẩm chủ lực của công ty, trò chơi có tên Magic Tiles 3, mô phỏng âm thanh piano, guitar, và trống để chơi các bài hát phổ biến. Tính đến nay, các tựa game của Amanotes như Magic Tiles 3 tổng cộng nhận được hơn 1 tỉ lượt tải xuống.
Xét về thị trường có sức tăng mạnh nhất trong bối cảnh tốc độ thâm nhập của thiết bị di động ngày càng tăng, Ấn Độ đang là nhà vô địch. Tại đây, ứng dụng Giáo dục phát triển nhanh nhất, và mảng Giải trí chứa đựng nhiều tiềm năng khi cuộc cạnh tranh giành thị phần streaming và OTT (Over the Top) đang trở nên càng lúc càng khốc liệt.
Trong khi đó, Hàn Quốc và Việt Nam phát triển ngành thương mại điện tử nhanh hàng đầu thế giới, và đây cũng là hai thị trường lớn mạnh nhất của lĩnh vực thương mại ưu tiên thiết bị di động (mobile-first).
Tại Việt Nam nói riêng, ứng dụng có nhiều đất để dụng võ, vì thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và người dùng luôn nóng lòng thử điều mới. Trung Quốc, Ai Cập, và Colombia cũng để lại nhiều ấn tượng tại mảng thương mại điện tử.
Báo cáo chỉ ra xu hướng, ứng dụng Giải trí tăng trưởng bùng nổ, và đăng ký trả phí (subscription) chính là xu hướng của tương lai. Theo nghiên cứu đến từ Adjust và dựa trên dữ liệu Apptopia, trong top 225 tại Google Play Store và App Store, lần lượt có đến 80% và 50% ứng dụng áp dụng mô hình đăng ký trả phí.
Doanh nghiệp Việt áp đảo thương mại điện tử Đông Nam Á
Bitcoin rơi đáy sau tin đồn về hành động của Bộ Tài chính Mỹ
Cú rơi giá mới đây của Bitcoin đã kéo theo sự suy giảm của thị trường sau khi có tin đồn Bộ Tài chính Mỹ sẽ buộc tội một số tổ chức tài chính vì sử dụng tiền kỹ thuật số để rửa tiền.
Chuỗi thức ăn nhanh Lotteria Việt Nam sắp đóng cửa?
Do những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, hoạt động của các cửa hàng Lotteria Việt Nam đang ngày một khó khăn và nhiều khả năng sẽ hoàn toàn đóng cửa trong năm 2021 này.
Doanh nghiệp Việt ưu tiên giảm giá để tăng trải nghiệm khách hàng
Một khảo sát của SAP trên 600 doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam thường ít có xu hướng sử dụng các giải pháp công nghệ để chuyển đổi so với các doanh nghiệp trong khu vực. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt sẽ tập trung vào việc giảm giá hàng hóa và dịch vụ.
Nắm bắt cơ hội khai thác thị trường du lịch nội địa
Nhìn ở mặt tích cực, đại dịch xảy ra mang lại cơ hội để du khách Việt có thể khám phá một Việt Nam đẹp nao lòng, không thua kém những điểm đến nổi tiếng thế giới, và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và điểm đến chuyển mình để đón một lượng khách mới đầy tiềm năng.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.