Khởi nghiệp
Phí chồng phí khi gọi xe
Trước khi có phụ phí nắng nóng, Grab Việt Nam từng đưa ra nhiều phụ phí khác như: phụ phí khi mưa lớn, phụ phí kẹt xe, phí chờ đợi, phí ban đêm...
Gọi xe có phụ phí nắng nóng
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa có công văn số 785/CT-HCT ngày 11-7-2022 gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin về "phụ phí nắng nóng".
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, vừa qua, Công ty TNHH Grab công bố, kể từ ngày 6/7, tại Hà Nội, TP. HCM và một số địa phương (như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế,...), Grab sẽ thu thêm "phụ phí nắng nóng" 5.000 VNĐ với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 VNĐ một đơn hàng.
Theo đó, phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể: Cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Đồng thời, đề nghị Grab cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...).
Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7.

Phí chồng phí nhưng Grab Việt Nam vẫn triền miên thua lỗ
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Grab phụ thu các loại phí bên cạnh cước vận chuyển thông thường. Trước khi có phụ phí nắng nóng, công ty này từng đưa ra các phụ phí như: phụ phí khi mưa lớn, phụ phí kẹt xe, phí chờ đợi, phí ban đêm...
Lý giải nguyên nhân áp dụng phụ phí, Grab cho biết mong muốn có thể hỗ trợ giảm được thêm phần nào các vất vả khi tài xế thực hiện các đơn hàng.
Nhưng theo các đối tác tài xế, vì phụ phí này được cộng thẳng vào giá cước, nên họ không được thụ hưởng 100% tiền, mà phải ăn chia với Grab theo tỉ lệ chiết khấu cố định.
Được biết, Grab hiện đang ở vị trí thống lĩnh thị trường gọi xe tại Việt Nam. Báo cáo từ ABI Research cho biết, thị phần của Grab đến 2021 đã lên tới 74,6%.
Năm ngoái, Grab Việt Nam ghi nhận doanh thu 3.346 tỷ đồng, lợi nhuận âm 301 tỷ đồng. Năm 2020, Grab Việt Nam ghi nhận lợi nhuận lên đến 243 tỷ đồng. Tuy nhiên, 2020 là năm tươi sáng hiếm hoi của công ty này.
Trước đó, Grab Việt Nam liên tục chìm trong thua lỗ với các khoản lỗ 1.697 tỷ đồng (năm 2019), lỗ 885 tỷ đồng (năm 2018), lỗ 789 tỷ đồng (năm 2017), lỗ 445 tỷ đồng (năm 2016), lỗ 442 tỷ đồng (năm 2015) và lỗ 51,7 tỷ đồng (năm 2014).
Sau 8 năm đi vào hoạt động, tính tại thời điểm 31/12/2021, Grab Việt Nam lỗ lũy kế lên đến 4.367 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ là 20 tỷ đồng.
Grab muốn trở thành cổ đông lớn của ngân hàng
Siêu ứng dụng đi xây 'tiểu ứng dụng'
Là siêu ứng dụng hàng đầu Việt Nam, MoMo là một trong những đơn vị tiên phong triển khai nền tảng công nghệ Mini App, sau hơn 2 năm triển khai đã phát triển gần 30 'tiểu ứng dụng' cho đối tác.
Lương Xuân Trường gọi vốn mở rộng trung tâm phục hồi chấn thương thể thao
Bắt đầu khởi động dự án vào tháng 5/2020, khẩu hiệu của Trung tâm phục hồi chấn thương thể thao quốc tế (IRC) là "phụng sự thể thao Việt Nam", không chỉ hướng tới những người chơi thể thao chuyên nghiệp mà còn cả những người chơi thể thao phong trào và những người có bệnh lý về cơ, xương, khớp.
Startup đặt phòng khách sạn đi tìm nguồn vốn mới
Go2Joy đặt tham vọng lấn sân sang thị trường Thái Lan, Campuchia, và đang bắt đầu kêu gọi vốn vòng Series B trong nửa cuối năm nay. Công ty kỳ vọng sẽ huy động được tối thiểu 10 triệu USD.
Bán lẻ mĩ phẩm đón sóng khởi nghiệp
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD, nhưng đang bị xâm chiếm bởi các thương hiệu nước ngoài với thị phần lên tới 90%.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng
Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025
FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.