Khởi nghiệp
Bán lẻ mĩ phẩm đón sóng khởi nghiệp
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD, nhưng đang bị xâm chiếm bởi các thương hiệu nước ngoài với thị phần lên tới 90%.
Vào thập niên 1990, khi nền kinh tế Việt Nam vẫn còn khó khăn, mỹ phẩm vẫn được xem là những sản phẩm xa xỉ, vốn chỉ dành cho giới thượng lưu, sành chơi.
Giữa một loạt những thương hiệu ngoại quốc, nước hoa Miss Saigon mang hình dáng người thiếu nữ dịu dàng, duyên dáng với trang phục ba miền đã nổi lên như một biểu tượng của thương hiệu mĩ phẩm Việt Nam, gây tiếng vang và trở thành những món quà biếu, tặng phẩm không thể thiếu.
Sau gần 30 năm có mặt trên thị trường, Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) - đơn vị sở hữu thương hiệu Miss Saigon đã trở thành một công ty đại chúng. Tháng 9/2018, SCC nhận đầu tư chiến lược từ CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC) và cá nhân ông Ngô Hùng Dũng, thu về khoảng 22 tỷ đồng.
Thương vụ này là lần hiếm hoi một công ty mỹ phẩm Việt Nam được rót vốn đầu tư chiến lược, khi cùng thời với SCC, các doanh nghiệp như Thorakao, Thái Dương vẫn đang phải gồng mình chống chịu những áp lực đến từ thị trường.

Thực tế, các thương hiệu nước ngoài đang chiếm 90% thị phần tại Việt Nam, với các đại gia mỹ phẩm toàn cầu như: L’Oreal, Ohui, Whoo, The Body Shop, The Faceshop, Shiseido… đến các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Kao, P&G…
Theo Mintel - công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày.
Đồng quan điểm, nghiên cứu của Statista cho biết, tốc độ gia tăng số lượng cửa hàng mỹ phẩm toàn quốc tăng 40%, từ 87 trong năm 2021 lên đến 124 trong năm nay. Phần lớn cửa hàng tập trung tại hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP. HCM.
Tuy nhiên, khác với giai đoạn trước, thị trường mỹ phẩm hiện đại đã bắt đầu đón nhận nhiều hơn các tên tuổi trong nước, bao gồm cả các startup Việt hoạt động thông qua môi trường thương mại điện tử.
Ngô Quỳnh Trang (hay còn được biết đến với cái tên Changmakeup) - Giám đốc sáng tạo và đồng sáng lập OFÉLIA từng được Forbes Việt Nam vinh danh 30 Under 30 năm 2020.
Dòng son OFÉLIA Nightfall Matte Lipstick của Ngô Quỳnh Trang sau hơn 3 giờ mở bán từng nhận số lượng đơn đặt hàng cán mốc 4 con số và chính thức cháy hàng sau 4 ngày. Hiện nay, thương hiệu OFÉLIA ngày càng khẳng định được chỗ đứng nhờ chất lượng và thực lực của mình.

Năm ngoái, Mekong Capital cũng công bố đầu tư vào Tập đoàn HSV - nhà bán lẻ mỹ phẩm lớn nhất Việt Nam về số lượng cửa hàng.
Tính đến hết tháng 6/2021, HSV đang vận hành tổng cộng 105 cửa hàng: 69 cửa hàng The Face Shop, 11 cửa hàng Beauty Box, 7 cửa hàng Club Clio, 6 cửa hàng Adidas và 12 cửa hàng Reebok.
Tập đoàn HSV được thành lập vào năm 2004 bởi hai người bạn là bà Lê Thị Bích Phượng và ông Nguyễn Quốc Bình. Công ty là nhà phân phối độc quyền của The Face Shop (thương hiệu mỹ phẩm của LG Cosmetics, Hàn Quốc) từ năm 2005.
12 năm sau, Tập đoàn HSV đã mở rộng và trở thành nhà phân phối độc quyền của thương hiệu đồ thể thao Reebok và nhà phân phối không độc quyền của Adidas giai đoạn 2016 - 2017.
Năm 2018, Tập đoàn HSV đã khai trương chuỗi cửa hàng mỹ phẩm đa thương hiệu của riêng mình với tên gọi "Beauty Box" - hoạt động với mô hình Retail-tainment - giúp việc mua sắm lôi cuốn hơn thông qua việc kết hợp nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như tư vấn chuyên gia, thử trang điểm...
Tới đầu năm nay, Aemi - startup thương mại điện tử B2B trong lĩnh vực mỹ phẩm của Việt Nam huy động thành công 2 triệu USD từ quỹ Alpha JWC Ventures, January Capital, Venturra Discovery, FEBE Ventures, cùng một số các nhà đầu tư thiên thần khác.

Thành lập vào tháng 11/2021, Aemi ra đời với mong muốn trở thành một sàn TMĐT chuyên bán sỉ các mặt hàng mỹ phẩm tại Việt Nam. Aemi được sáng lập bởi Vũ Kim Ngân và Nguyễn Quí Hiếu, từng là bạn học của nhau tại Singapore.
CEO Vũ Kim Ngân từng có 6 năm làm quản lý tại Bain & Company, với chuyên môn tư vấn mảng phân phối và bán lẻ. Trong khi đó, CTO Nguyễn Quí Hiếu từng làm kỹ sư quản lý cấp cao tại Grab và One Mount Group.
Đối tác của Aemi là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, với lượt theo dõi từ 10.000 đến 30.000. Thông qua Aemi, họ có thể mua/bán mỹ phẩm chất lượng với giá tốt, và đặc biệt là được đảm bảo về nguồn gốc chính hãng.
Gần đây nhất, Nerman - thương hiệu mỹ phẩm dành chon nam giới do 3 nhà chàng trai Đặng Thanh Thịnh, Nguyễn Văn Nhật, Hồ Xuân Hải cùng nhau sáng lập đã gọi vốn thành công trên Shark Tank Việt Nam.
Nerman cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm từ tắm rửa, chăm sóc da đến trang điểm cho nam giới. Nerman hiện bán hàng theo 2 hình thức là B2C (business to customer - bán lẻ trực tuyến) và O2O (online to offline - từ trực tuyến đến trực tiếp).
Startup xác định tập trung vào 3 thị trường lớn là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, đồng thời đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ đứng đầu Việt Nam cũng như Đông Nam Á.
Riêng quý 1/2022, Nerman đạt doanh thu lên tới 1,3 triệu USD. Dự kiến cả năm nay, mức doanh thu sẽ là 10,2 triệu USD và tăng trưởng từ 50 - 100% trong các năm tiếp theo.
Startup Abaha nhận vốn vòng Pre-Series A
Ví điện tử AppotaPay hợp tác chiến lược cùng LynkiD
AppotaPay và LynkiD sẽ kết hợp ưu thế về công nghệ và hệ sinh thái của hai bên để cùng nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua việc đa dạng phương thức thanh toán không tiền mặt.
Nền tảng chấm bài thi trực tuyến Azota nhận vốn 2,4 triệu USD
Hiện có hơn 700.000 giáo viên và 10 triệu học sinh sử dụng sản phẩm của Azota chỉ chưa đầy một năm sau khi công ty ra mắt.
Khơi dậy nội lực bên trong startup
Chương trình Huấn luyện đổi mới sáng tạo S-Growth (SIC) đã bước sang mùa thứ 2, tiếp tục sứ mệnh đào tạo kỹ năng huấn luyện cho những cán bộ nguồn để trở thành những huấn luyện viên quốc tế góp sức xây dựng và đồng hành với mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Startup Việt cạnh tranh 'kỳ lân' khách sạn OYO
Startup khách sạn HANZ hiện đã có mặt ở 22 thành phố và có hơn 200 đối tác khách sạn đang sử dụng hệ thống tại Việt Nam.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng
Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025
FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.