Quan hệ Việt - Trung sắp bước vào giai đoạn mới

Nhật Hạ Thứ ba, 20/08/2024 - 18:24

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định định hướng quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn mới phát triển ngày càng ổn định, bền vững lâu dài.

Tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 19/8, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cuộc hội đàm diễn ra ngay sau lễ đón chính thức và đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Việt - Trung.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng chuyến thăm này không chỉ là một sự kiện ngoại giao đơn thuần mà còn là một thời điểm quan trọng để hai nước đưa quan hệ Việt - Trung lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu, thực chất trên mọi phương diện.

Ông khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc và cam kết sẽ ủng hộ Việt Nam trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng bày tỏ mong muốn tăng cường mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục coi trọng và phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kế thừa và phát huy truyền thống hữu nghị lâu đời giữa hai nước, định hướng quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn mới phát triển ngày càng ổn định, bền vững lâu dài.

Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ an ninh, quốc phòng, đến kinh tế và thương mại.

Trong đó, việc kết nối "hai hành lang, một vành đai" với "vành đai con đường" được xem là trọng tâm, cùng với đó là hợp tác về cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, và cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hai bên tăng cường hợp tác xây dựng các công trình lớn, mang tính biểu tượng cao, thể hiện được trình độ phát triển và khoa học công nghệ tiên tiến của Trung Quốc.

Ông cũng đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư chất lượng vào các công trình cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam, tăng cường hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có nhiều ưu thế như kinh tế xanh, kinh tế số.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng khẳng định tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Nhìn về tương lai, hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh giao lưu nhân dân, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ, và đã xác định năm 2025 là "Năm giao lưu nhân văn Việt Nam - Trung Quốc". Đồng thời, họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác tại các diễn đàn quốc tế nhằm bảo vệ lợi ích chung của cả hai nước và cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến việc ký kết 14 văn kiện hợp tác quan trọng giữa các ban, bộ, ngành, địa phương hai nước.

Chuyến thăm này không chỉ khẳng định sự hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn mở ra nhiều cơ hội mới để hai nước tiếp tục xây dựng mối quan hệ chiến lược toàn diện trong những năm tới.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, chuyến thăm này là một hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng trong năm nay, với thành công toàn diện trên mọi phương diện.

Chuyến thăm không chỉ góp phần thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc mà còn đóng góp quan trọng vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực và toàn cầu. Các cam kết hợp tác đã đạt được sẽ là nền tảng để hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai.

14 văn kiện hợp tác quan trọng giữa các ban, bộ, ngành, địa phương hai nước được ký kết lần này gồm:
1. Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường đảng Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc (Học viện Hành chính quốc gia).
2. Bản ghi nhớ về việc hợp tác công nghiệp giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc.
3. Giấy chứng nhận bàn giao hồ sơ kết quả dự án viện trợ Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.
4. Bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc về hợp tác y tế.
5. Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc về tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin về nghiệp vụ ngân hàng.
6. Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
7. Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch và sức khỏe đối với cá sấu nuôi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
8. Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
9. Bản ghi nhớ thúc đẩy các dự án hợp tác phát triển trong lĩnh vực xã hội và dân sinh.
10. Công thư về nghiên cứu tính khả thi của dự án viện trợ kỹ thuật lập quy hoạch hai tuyến đường sắc khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn – Hà Nội và Móng Cái – Hạ Long – Hà Nội.
11. Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ giữa Thông tấn xã Việt Nam, và Tân Hoa xã.
12. Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh truyền hình Trung ương Trung Quốc.
13. Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực y dược cổ truyền.
14. Bản ghi nhớ về chương trình trao đổi báo chí - truyền thông giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo toàn quốc Trung Quốc giai đoạn năm 2024-2029.

Hai văn kiện tuyên bố tại lễ ký kết gồm:
1. Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Bộ Công thương Việt Nam và chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.
2. Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Bộ Công thương Việt Nam và chính quyền nhân dân tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  3 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  3 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp Trung Quốc rót 210 triệu USD vào các khu công nghiệp của Viglacera

Doanh nghiệp -  4 tháng

Các khu công nghiệp của Viglacera đã trở thành điểm đến đầu tư của 400 doanh nghiệp lớn, thu hút 18 tỷ USD từ BYD, Qisda, Texhong, Foxconn, Samsung, Amkor, Hyosung, Canon.

Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc

Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc

Tiêu điểm -  5 tháng

Mỹ đã quyết định tăng thuế với hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó xe điện là từ 25% lên 100% trong năm nay.

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Tiêu điểm -  5 tháng

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên cao như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số…, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  2 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  5 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.