Quảng Nam dồn lực gỡ khó cho chuỗi khí – điện Cá Voi Xanh
Nguyễn Cảnh
Chủ nhật, 12/02/2023 - 12:10
Tỉnh Quảng Nam đang rốt ráo triển khai các nội dung yêu cầu của Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm về dầu khí với thời hạn hoàn thành trong quý I năm nay.
UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương khẩn trương giải quyết các vấn đề sau trong quý I/2023: Hỗ trợ các nhà đầu tư (ExxonMobil, PVN) về hồ sơ thuê đất phục vụ dự án phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường; Thúc đẩy việc triển khai nâng cấp Kỳ Hà phục vụ xuất sản phẩm condensate của dự án phát triển mỏ Cá Voi Xanh.
Đồng thời, Ban chỉ đạo đề nghị PVN và ExxonMobil khẩn trương thống nhất với các Bộ (Giao thông vận tải, Quốc phòng) và tỉnh Quảng Nam giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến phương án tuyến ống dẫn khí mỏ Cá Voi Xanh đi qua Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, hoàn thành trong quý I/2023.
Như TheLEADER đã thông tin, Chuỗi dự án khí – điện Cá Voi Xanh là một trong những dự án trọng điểm nhà nước và dấu khí cũng như dự án cấp bách của PVN đảm nhiệm nhiều năm qua. Chuỗi dự án này gồm các dự án thành phần.
Cụ thể, phần thượng nguồn, trung nguồn là dự án phát triển mỏ Cá Voi Xanh (bao gồm hệ thống khai thác khí ngoài khơi, đường ống vận chuyển khí về bờ và nhà máy xử lý khí trên bờ) thuộc PSC lô 117-119 do ExxonMobillà nhà điều hành cùng các bên tham gia góp vốn (PVN và PVEP).
Phần hạ nguồn gồm các nhà máy điện tại Quảng Nam (miền Trung 1&2, công suất 750MW/nhà máy do PVN là chủ đầu tư) và Quảng Ngãi (Dung Quất 1&3, công suất 750MW/nhà máy do EVN là chủ đầu tư và Dung Quất 2 công suất 750MW do Sembcorp là chủ đầu tư – hình thức BOT).
Chuỗi khí – điện Cá Voi Xanh dự kiến mang về trên 20 tỷ USD cho Chính phủ (không bao gồm điện) và trên 7 tỷ USD cho PVN/PVEP.
Tiến độ tổng thể của chuỗi khí – điện Cá Voi Xanh được xây dựng trên nguyên tắc đồng bộ từ các dự án thành phần, đảm bảo mục tiêu chuỗi dự án đi vào hoạt động từ 2023 (theo phê duyệt thời điểm có dòng khí đầu tiên của mỏ Cá Voi Xanh trong Kế hoạch phát triển mỏ Đại cương).
PVN cho biết, tiến độ có dòng khí đầu tiên dự kiến chậm sau năm 2025.
Từ giữa năm 2022, PVN và ExxonMobil đã có các buổi làm việc nhằm tháo gỡ các vướng mắc cho dự án, cũng như tiến độ gia hạn thỏa thuận khung bán khí (GSA HOA) thêm 2 năm theo đề xuất của ExxonMobil.
Thời gian tới, PVN cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà điều hành trong xử lý thủ tục thuê, giao nhận đất phục vụ xây dựng các hạng mục thượng nguồn trên bờ, làm việc với các Bộ/ngành, địa phương để có hướng dẫn cụ thể cho công tác này.
Trong bối cảnh nhiều vướng mắc, tồn đọng liên quan đến thực hiện dự án, PVN đã kiến nghị hàng loạt nội dung tới Thủ tướng như: Thông qua công tác ngoại giao có ý kiến với nhà thầu ExxonMobil để tiếp tục tham gia và triển khai dự án Cá Voi Xanh theo tiến độ, đảm bảo dự án có dòng khí đầu tiên (First Gas) trong thời gian sớm nhất; Thông qua cơ chế đảm bảo tiêu thụ toàn bộ lượng khí cam kết theo hợp đồng mua bán khí nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của cả chuỗi dự án.
Đồng thời, PVN đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ các nhà đầu tư (ExxonMobil, PVN) về hồ sơ thuê đất phục vụ dự án, thống nhất phương án sử dụng cảng Kỳ Hà để xuất sản phẩm condensate (là hỗn hợp hydrocarbon lỏng được tách từ khí đồng hành hoặc khí thiên nhiên, được sử dụng chủ yếu cho sản xuất xăng nhiên liệu) của dự án mỏ Cá Voi Xanh.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.
Vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh “cứu chủ” và chi phí sử dụng rẻ là ba điểm then chốt khiến nhiều chủ xe coi VinFast VF 6 là chiếc xe đáng tiền, từ những chuyến đi hàng ngày đến các hành trình dài.