Sân bay Quảng Trị: Chưa có doanh nghiệp nào cam kết chắc chắn sẽ đầu tư
Nguyễn Cảnh
Thứ hai, 22/03/2021 - 10:27
Tỉnh Quảng Trị đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng vẫn là dấu hỏi về thời điểm và nhà đầu tư.
Việc thực hiện dự án GPMB khi chưa đảm bảo chắc chắn dự án Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư là chưa phù hợp và gây lãng phí
Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai thực hiện dự án; tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối... và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Tỉnh này cũng đề nghị được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Nếu được chấp thuận, UBND tỉnh Quảng Trị cam kết triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Được biết, hiện đã có nhiều nhà đầu tư như: Công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty CP Tập đoàn FLC... quan tâm nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng xác định trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê duyệt cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và quân sự cấp II.
Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, vị trí tại các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là dự án động lực quan trọng của tỉnh Quảng Trị cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Liên quan tới công tác GPMB phục vụ dự án, ghi nhận ý kiến băn khoăn từ Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh về đề xuất chủ trương đầu tư dự án GPMB để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.
Cụ thể, dự án GPMB để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (dự án nhóm B) có quy mô khoảng 265,37ha, trong đó đất dùng chung 177,642ha, đất khu hàng không dân dụng 87,73ha (chưa thực hiện khu đất quân sự 51,2ha), tổng mức đầu tư khoảng 233,1 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.
Theo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh, hiện UBND tỉnh mới có văn bản xin Thủ tướng giao UBND tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP. Tuy nhiên, Thủ tướng chưa có văn bản trả lời. Bên cạnh đó, chưa có nhà đầu tư nào cam kết chắc chắn sẽ đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Quảng Trị.
Do đó, việc thực hiện dự án GPMB khi chưa đảm bảo chắc chắn dự án được đầu tư là chưa phù hợp và gây lãng phí.
Ngoài ra, ngày 15/3/2021, Sở Kế hoạch và đầu tư cũng có ý kiến tới UBND tỉnh về việc GPMB dự án này. Cụ thể, sở này đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư khi tham mưu trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị và dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ QL1 đến cảng Cửa Việt cần tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB thành dự án độc lập và giao UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.