Tiêu điểm
Sản lượng ngành sản xuất tăng nhanh nhất 13 năm
Mức tăng trưởng mạnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục được duy trì với số lượng đơn đặt hàng tăng, hoạt động mua hàng và việc làm tăng.
Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã có thể nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng 6 sang tháng 7.
“Điều này đã làm tăng thêm sự lạc quan rằng chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước”, ông nhận định.
Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam không thay đổi khi đạt 54,7 trong tháng 7, cho thấy các điều kiện kinh doanh ngành này tiếp tục cải thiện đáng kể.
Sự cải thiện đáng kể được ghi nhận ở tất cả lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ tư liên tiếp trong tháng qua với tốc độ tăng cao thứ hai trong lịch sử của chỉ số. Nguyên nhân là do nhu cầu thị trường mạnh hơn và số lượng khách hàng tăng.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mặc dù với mức độ yếu hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Một số công ty cho biết nhu cầu hàng xuất khẩu đã bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển cao.
Trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh, các nhà sản xuất đã tăng nhanh sản lượng trong tháng trước với tốc độ tăng cao nhất trong khoảng 13 năm qua.
Các nhà sản xuất đã mua nguyên vật liệu dễ dàng hơn khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ hai liên tiếp. Mặc dù vậy, mức độ cải thiện hiệu suất này chỉ là nhỏ khi một số báo cáo cho biết vẫn còn tình trạng chậm chễ trong khâu vận tải biển.
Chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7 cùng chi phí vận chuyển tăng khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng tháng thứ ba liên tiếp.
Những kỳ vọng về việc số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong năm tới đã củng cố niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng.
Khoảng 40% số người trả lời khảo sát thể hiện sự lạc quan, nhưng tâm lý kinh doanh đã giảm thành mức thấp nhất kể từ đầu năm tới nay.
“Vấn đề chính đối với các công ty hiện nay là theo kịp nhu cầu”, ông Andrew Harker nhận định.
Trong khi sản xuất được đẩy mạnh, các công ty vẫn buộc phải sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các yêu cầu đặt hàng mới, từ đó khiến hàng tồn kho giảm với một trong những mức mạnh nhất từng được ghi nhận.
Các nhà sản xuất sẽ cần tăng lực lượng lao động nhanh hơn và tiếp tục đảm bảo mua được nguyên liệu bổ sung nếu xu hướng hiện tại của các đơn đặt hàng mới được duy trì trong những tháng tới, vị chuyên gia khuyến nghị.
Đơn đặt hàng ngành sản xuất tăng nhanh nhất 13 năm
Giá đầu vào cao, nhà sản xuất tăng giá bán nhanh nhất 15 tháng
Ngành sản xuất ghi nhận tốc độ tăng giá cao nhất trong gần 2 năm qua, chủ yếu do chi phí đẩy.
Thách thức lớn với ô tô sản xuất trong nước
Theo lộ trình thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA), vài năm tới đây, xe ô tô từ các thị trường lớn sẽ được áp thuế nhập khẩu 0%, tạo ra thách thức lớn đối với ô tô sản xuất trong nước.
Doanh nghiệp sản xuất tìm đường chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyên gia FPT Digital tin rằng, năng lượng xanh sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam đạt mục tiêu kép, vừa nâng tầm năng lực cạnh tranh, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của các bên liên quan đối với doanh nghiệp sản xuất.
Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất chạm đáy 3 tháng
Mặc dù chỉ số PMI - Nhà quản trị mua hàng - hồi phục, khảo sát lại cho thấy niềm tin kinh doanh ở mức thấp nhất ba tháng.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.