Theo lộ trình thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA), vài năm tới đây, xe ô tô từ các thị trường lớn sẽ được áp thuế nhập khẩu 0%, tạo ra thách thức lớn đối với ô tô sản xuất trong nước.
Doanh nghiệp có thể chủ động tìm hiểu để tận dụng cơ hội xuất khẩu ô tô khi thuế suất về 0%. Ảnh: Hoàng Anh
Thông tin về điều này, bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban hải quan, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết, điều này tạo ra lợi ích lớn cho người tiêu dùng khi thị trường trở nên đa dạng hơn về sản phẩm, xe ô tô sẽ có giá cạnh tranh hơn.
Tuy nhiên, thực tế, xe ô tô sản xuất trong nước đang khó cạnh tranh với đối thủ từ ASEAN khi thực hiện cam kết đưa thuế suất nhập khẩu về 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), chứ chưa nói đến các cường quốc lâu đời về sản xuất ô tô như Nhật Bản hay Đức.
Hiện tại, xe ô tô nhập khẩu đang chịu mức thuế suất là 38,1%, tức là một chiếc xe có giá 30 nghìn USD sẽ phải nộp hơn 11 nghìn USD thuế nhập khẩu.
Theo lộ trình của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là giảm khoảng 6,4% thuế suất mỗi năm, đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0%, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ chỉ phải bỏ khoảng 70% số tiền để sở hữu một chiếc xe nhập khẩu so với hiện tại.
Khi đó, làn sóng xe ngoại nhập khẩu về Việt Nam nhiều khả năng sẽ “bóp chết” ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước vẫn còn non trẻ.
TS. Lê Huy Khôi, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công thương, Bộ Công thương, cho biết, thời gian còn lại không phải là quá ngắn nhưng nếu ngành ô tô tiếp tục trì trệ, thiếu chủ động thì khả năng “thua ngay trên sân nhà” là rất cao.
Để phòng ngừa viễn cảnh này, theo bà Tuyết, các thành viên của VAMA hiện đang không ngừng tìm giải pháp cải tiến sản phẩm, nâng cao công suất, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất.
Bên cạnh đó, một số thành viên đang đẩy mạnh việc nội địa hóa linh kiện và phát triển mạng lưới nhà cung cấp trong nước để giảm giá thành sản xuất. Có doanh nghiệp cũng tận dụng thuế suất giảm xuống để xuất khẩu linh kiện xe ô tô, đem về doanh thu tương đối khả quan.
Bà Tuyết kiến nghị Chính phủ có thể hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe lai, xe điện. Bên cạnh đó, các loại thuế, phí khác cần giữ ổn định và có thể giảm khi cần thiết để kích cầu và hỗ trợ phục hồi thị trường ô tô trong giai đoạn kinh tế gặp khó khăn.
Theo ông Khôi, việc thực hiện cam kết của các FTA, bên cạnh thách thức cũng tồn tại không ít cơ hội cho ngành ô tô nội địa. Đó là có thể nhập khẩu phụ liệu, linh kiện, công nghệ từ các thị trường phát triển với giá thấp hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng có thể xuất khẩu linh kiện, phụ tùng, sản phẩm sang thị trường EU. Để thực hiện hóa những cơ hội này, ông Khôi đề nghị các nhà sản xuất ô tô tìm hiểu kỹ cam kết, chuẩn bị các điều kiện để tận dụng ưu đãi nhằm tăng cường xuất khẩu.
Trong bối cảnh nhu cầu về các dịch vụ công nghệ thông tin trên thế giới ngày một lớn, ban lãnh đạo FPT quyết tâm đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực phần mềm trên xe hơi, chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, với niềm tin đây chính là thời điểm của người Việt Nam.
Theo VinFast, với chính sách trả góp mới, hầu hết người tiêu dùng Việt, kể cả tầng lớp lao động phổ thông đều có khả năng hiện thực hóa “giấc mơ có xe ô tô” một cách đơn giản và dễ dàng.
Từ giữa năm 2023, MB đã đẩy mạnh cho vay với Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM. Các khoản vay được thế chấp bằng hàng nghìn xe điện VinFast mới tại ngân hàng này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam đã xác định rõ huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.
Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.
Giới trẻ đang rần rần “chốt kèo” một điểm hẹn duy nhất: Triển lãm “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc”. Không chỉ gây sốt với menu trải nghiệm độc nhất vô nhị, tổ hợp triển lãm Top 10 thế giới tại Đông Anh, Hà Nội còn mang đến background triệu like cùng cơ hội nhận quà hấp dẫn. Đừng để mình “lạc nhịp” giữa trend hot nhất dịp Quốc khánh bạn nhé!
Hội nghị quốc tế với chủ đề “Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế – Thúc đẩy phát triển bền vững và tài chính toàn diện tại Việt Nam” sẽ diễn ra tại Tea Resort Prenn, TP. Đà Lạt vào ngày 5/9/2025.
Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.
Một cột mốc lịch sử vừa được ghi dấu trong cộng đồng Pickleball trên toàn thế giới khi Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra đời, quy tụ 7 tổ chức sáng lập uy tín đến từ Mỹ, Canada, châu Âu, Ấn Độ, Úc, Anh Quốc và Việt Nam.
Tính theo mức giá trên thị trường của MBS, MB có thể thu về gần 2.500 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn sau khi vừa thu về khoảng 520 tỷ đồng từ đợt chia cổ tức.
Sự hợp lực chiến lược giữa Menas với 05 đối tác, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ toàn diện tại Việt Nam.