Thách thức lớn với ô tô sản xuất trong nước

Hoàng Đông Thứ hai, 27/05/2024 - 12:49

Theo lộ trình thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA), vài năm tới đây, xe ô tô từ các thị trường lớn sẽ được áp thuế nhập khẩu 0%, tạo ra thách thức lớn đối với ô tô sản xuất trong nước.

Doanh nghiệp có thể chủ động tìm hiểu để tận dụng cơ hội xuất khẩu ô tô khi thuế suất về 0%. Ảnh: Hoàng Anh

Thông tin về điều này, bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban hải quan, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết, điều này tạo ra lợi ích lớn cho người tiêu dùng khi thị trường trở nên đa dạng hơn về sản phẩm, xe ô tô sẽ có giá cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, thực tế, xe ô tô sản xuất trong nước đang khó cạnh tranh với đối thủ từ ASEAN khi thực hiện cam kết đưa thuế suất nhập khẩu về 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), chứ chưa nói đến các cường quốc lâu đời về sản xuất ô tô như Nhật Bản hay Đức.

Hiện tại, xe ô tô nhập khẩu đang chịu mức thuế suất là 38,1%, tức là một chiếc xe có giá 30 nghìn USD sẽ phải nộp hơn 11 nghìn USD thuế nhập khẩu.

Theo lộ trình của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là giảm khoảng 6,4% thuế suất mỗi năm, đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0%, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ chỉ phải bỏ khoảng 70% số tiền để sở hữu một chiếc xe nhập khẩu so với hiện tại.

Khi đó, làn sóng xe ngoại nhập khẩu về Việt Nam nhiều khả năng sẽ “bóp chết” ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước vẫn còn non trẻ.

TS. Lê Huy Khôi, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công thương, Bộ Công thương, cho biết, thời gian còn lại không phải là quá ngắn nhưng nếu ngành ô tô tiếp tục trì trệ, thiếu chủ động thì khả năng “thua ngay trên sân nhà” là rất cao.

Để phòng ngừa viễn cảnh này, theo bà Tuyết, các thành viên của VAMA hiện đang không ngừng tìm giải pháp cải tiến sản phẩm, nâng cao công suất, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, một số thành viên đang đẩy mạnh việc nội địa hóa linh kiện và phát triển mạng lưới nhà cung cấp trong nước để giảm giá thành sản xuất. Có doanh nghiệp cũng tận dụng thuế suất giảm xuống để xuất khẩu linh kiện xe ô tô, đem về doanh thu tương đối khả quan.

Bà Tuyết kiến nghị Chính phủ có thể hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe lai, xe điện. Bên cạnh đó, các loại thuế, phí khác cần giữ ổn định và có thể giảm khi cần thiết để kích cầu và hỗ trợ phục hồi thị trường ô tô trong giai đoạn kinh tế gặp khó khăn.

Theo ông Khôi, việc thực hiện cam kết của các FTA, bên cạnh thách thức cũng tồn tại không ít cơ hội cho ngành ô tô nội địa. Đó là có thể nhập khẩu phụ liệu, linh kiện, công nghệ từ các thị trường phát triển với giá thấp hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng có thể xuất khẩu linh kiện, phụ tùng, sản phẩm sang thị trường EU. Để thực hiện hóa những cơ hội này, ông Khôi đề nghị các nhà sản xuất ô tô tìm hiểu kỹ cam kết, chuẩn bị các điều kiện để tận dụng ưu đãi nhằm tăng cường xuất khẩu.

'Ngành ô tô thế giới đang luống cuống là cơ hội cho FPT'

'Ngành ô tô thế giới đang luống cuống là cơ hội cho FPT'

Doanh nghiệp -  1 năm

Trong bối cảnh nhu cầu về các dịch vụ công nghệ thông tin trên thế giới ngày một lớn, ban lãnh đạo FPT quyết tâm đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực phần mềm trên xe hơi, chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, với niềm tin đây chính là thời điểm của người Việt Nam.

VinFast quyết tâm 'phủ sóng' ô tô điện tới tầng lớp lao động phổ thông

VinFast quyết tâm 'phủ sóng' ô tô điện tới tầng lớp lao động phổ thông

Doanh nghiệp -  1 năm

Theo VinFast, với chính sách trả góp mới, hầu hết người tiêu dùng Việt, kể cả tầng lớp lao động phổ thông đều có khả năng hiện thực hóa “giấc mơ có xe ô tô” một cách đơn giản và dễ dàng.

Hàng tỷ đô la cho vay ô tô của MB

Hàng tỷ đô la cho vay ô tô của MB

Tài chính -  1 năm

Từ giữa năm 2023, MB đã đẩy mạnh cho vay với Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM. Các khoản vay được thế chấp bằng hàng nghìn xe điện VinFast mới tại ngân hàng này.

Bí quyết phát triển AI, công nghệ ô tô và bán dẫn của Việt Nam

Bí quyết phát triển AI, công nghệ ô tô và bán dẫn của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam đã xác định rõ huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  6 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 ngày

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  5 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  6 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  1 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.