Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
Là vựa nông sản lớn nhất cả nước, mỗi năm, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu khoảng 17 – 18 triệu tấn hàng. Tuy nhiên, khoảng 70% lượng hàng hóa này phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ để làm thủ tục thông quan và xuất khẩu.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhìn nhận, đây là yếu điểm lớn của miền Tây, bởi hàng hóa, đặc biệt là nông sản, khi vận chuyển quãng đường dài không chỉ đội chi phí mà còn có thể ảnh hưởng tới chất lượng, từ đó làm mất đi năng lực cạnh tranh.
Cần Thơ với cụm cảng gồm Cảng Cái Cui và Tân cảng Cái Cui được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics của miền Tây. Tuy nhiên, năm 2017, tuyến luồng Quan Chánh Bố phải tạm ngừng khai thác chỉ sau một năm hoạt động, khiến vận tải xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ tiếp tục gặp khó khăn.
Là đơn vị đầu tiên tiên phong triển khai hoạt động vận tải container nội địa khai thác tuyến kênh Quan Chánh Bố, đưa hàng hóa đi thẳng tuyến Hải Phòng – TP.HCM – Tân cảng Cái Cui, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) bày tỏ tham vọng đưa Tân cảng Cái Cui trở thành “chợ container rỗng” của toàn vùng.
Vì vậy, sau khi tuyến kênh Quan Chánh Bố bị bồi lắng, SNP vẫn tích cực khai thác Tân cảng Cái Cui, nỗ lực kéo những ông lớn vận tải về mở code và cung cấp container rỗng. Tháng 7/2021, hãng tàu hàng đầu thế giới là Maersk Sealand đã chính thức về Tân cảng Cái Cui mở code, cho thấy niềm tin vào tuyến đường thủy đầy tiềm năng xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ.
Ông Đặng Anh Diệp, Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng Đồng bằng sông Cửu Long, kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm bản lề của logistics miền Tây nếu tuyến đường thủy kênh Quan Chánh Bố - Lạch An được khởi thông. Nhờ vào nỗ lực của chính quyền địa phương và các bên liên quan, cuối tháng 9 vừa qua, việc nạo vét, thông luồng kênh Quan Chánh Bố chính thức hoàn tất.
Ngày 29/12, tại Cần Thơ, SNP và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Lễ đón tàu container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ. Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc SNP, cho biết, SNP cam kết khai thác ổn định tuyến dịch vụ, trước mắt là với tần suất 2 chuyến/tháng, sau phấn đấu thành 1 chuyến/tuần.
Bên cạnh khai thác tuyến đường thủy nội địa, SNP cũng sẽ tìm kiếm giải pháp kết nối thẳng tuyến quốc tế Nội Á, từ đó tiết kiệm chi phí cho hoạt động vận tải, xuất khẩu miền Tây.
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.