Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
Là vựa nông sản lớn nhất cả nước, mỗi năm, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu khoảng 17 – 18 triệu tấn hàng. Tuy nhiên, khoảng 70% lượng hàng hóa này phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ để làm thủ tục thông quan và xuất khẩu.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhìn nhận, đây là yếu điểm lớn của miền Tây, bởi hàng hóa, đặc biệt là nông sản, khi vận chuyển quãng đường dài không chỉ đội chi phí mà còn có thể ảnh hưởng tới chất lượng, từ đó làm mất đi năng lực cạnh tranh.
Cần Thơ với cụm cảng gồm Cảng Cái Cui và Tân cảng Cái Cui được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics của miền Tây. Tuy nhiên, năm 2017, tuyến luồng Quan Chánh Bố phải tạm ngừng khai thác chỉ sau một năm hoạt động, khiến vận tải xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ tiếp tục gặp khó khăn.
Là đơn vị đầu tiên tiên phong triển khai hoạt động vận tải container nội địa khai thác tuyến kênh Quan Chánh Bố, đưa hàng hóa đi thẳng tuyến Hải Phòng – TP.HCM – Tân cảng Cái Cui, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) bày tỏ tham vọng đưa Tân cảng Cái Cui trở thành “chợ container rỗng” của toàn vùng.
Vì vậy, sau khi tuyến kênh Quan Chánh Bố bị bồi lắng, SNP vẫn tích cực khai thác Tân cảng Cái Cui, nỗ lực kéo những ông lớn vận tải về mở code và cung cấp container rỗng. Tháng 7/2021, hãng tàu hàng đầu thế giới là Maersk Sealand đã chính thức về Tân cảng Cái Cui mở code, cho thấy niềm tin vào tuyến đường thủy đầy tiềm năng xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ.
Ông Đặng Anh Diệp, Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng Đồng bằng sông Cửu Long, kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm bản lề của logistics miền Tây nếu tuyến đường thủy kênh Quan Chánh Bố - Lạch An được khởi thông. Nhờ vào nỗ lực của chính quyền địa phương và các bên liên quan, cuối tháng 9 vừa qua, việc nạo vét, thông luồng kênh Quan Chánh Bố chính thức hoàn tất.
Ngày 29/12, tại Cần Thơ, SNP và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Lễ đón tàu container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ. Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc SNP, cho biết, SNP cam kết khai thác ổn định tuyến dịch vụ, trước mắt là với tần suất 2 chuyến/tháng, sau phấn đấu thành 1 chuyến/tuần.
Bên cạnh khai thác tuyến đường thủy nội địa, SNP cũng sẽ tìm kiếm giải pháp kết nối thẳng tuyến quốc tế Nội Á, từ đó tiết kiệm chi phí cho hoạt động vận tải, xuất khẩu miền Tây.
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.