Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
Là vựa nông sản lớn nhất cả nước, mỗi năm, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu khoảng 17 – 18 triệu tấn hàng. Tuy nhiên, khoảng 70% lượng hàng hóa này phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ để làm thủ tục thông quan và xuất khẩu.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhìn nhận, đây là yếu điểm lớn của miền Tây, bởi hàng hóa, đặc biệt là nông sản, khi vận chuyển quãng đường dài không chỉ đội chi phí mà còn có thể ảnh hưởng tới chất lượng, từ đó làm mất đi năng lực cạnh tranh.
Cần Thơ với cụm cảng gồm Cảng Cái Cui và Tân cảng Cái Cui được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics của miền Tây. Tuy nhiên, năm 2017, tuyến luồng Quan Chánh Bố phải tạm ngừng khai thác chỉ sau một năm hoạt động, khiến vận tải xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ tiếp tục gặp khó khăn.
Là đơn vị đầu tiên tiên phong triển khai hoạt động vận tải container nội địa khai thác tuyến kênh Quan Chánh Bố, đưa hàng hóa đi thẳng tuyến Hải Phòng – TP.HCM – Tân cảng Cái Cui, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) bày tỏ tham vọng đưa Tân cảng Cái Cui trở thành “chợ container rỗng” của toàn vùng.
Vì vậy, sau khi tuyến kênh Quan Chánh Bố bị bồi lắng, SNP vẫn tích cực khai thác Tân cảng Cái Cui, nỗ lực kéo những ông lớn vận tải về mở code và cung cấp container rỗng. Tháng 7/2021, hãng tàu hàng đầu thế giới là Maersk Sealand đã chính thức về Tân cảng Cái Cui mở code, cho thấy niềm tin vào tuyến đường thủy đầy tiềm năng xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ.
Ông Đặng Anh Diệp, Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng Đồng bằng sông Cửu Long, kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm bản lề của logistics miền Tây nếu tuyến đường thủy kênh Quan Chánh Bố - Lạch An được khởi thông. Nhờ vào nỗ lực của chính quyền địa phương và các bên liên quan, cuối tháng 9 vừa qua, việc nạo vét, thông luồng kênh Quan Chánh Bố chính thức hoàn tất.
Ngày 29/12, tại Cần Thơ, SNP và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Lễ đón tàu container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ. Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc SNP, cho biết, SNP cam kết khai thác ổn định tuyến dịch vụ, trước mắt là với tần suất 2 chuyến/tháng, sau phấn đấu thành 1 chuyến/tuần.
Bên cạnh khai thác tuyến đường thủy nội địa, SNP cũng sẽ tìm kiếm giải pháp kết nối thẳng tuyến quốc tế Nội Á, từ đó tiết kiệm chi phí cho hoạt động vận tải, xuất khẩu miền Tây.
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.
Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.
Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.
Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.
Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.