Tăng lương ở Trung Quốc khiến doanh nghiệp Nhật trở lại quê nhà
Lan Hương
Thứ tư, 23/08/2017 - 16:32
Việc tăng lương ở Trung Quốc đang khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đưa sản xuất trở về quê nhà.
Một cuộc khảo sát thường niên đối với 3.000 doanh nghiệp do Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tiến hành mới đây cho biết, có 8,5% trong số những doanh nghiệp đã hoặc có kế hoạch di chuyển các hoạt động sản xuất, đã chọn quay trở về Nhật Bản.
"Nguyên nhân chính của việc này là mức lương ở Trung Quốc đang tăng lên, khiến các doanh nghiệp Nhật phải chuyển hướng sang các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, cũng như trở về Nhật Bản", ông Yuichi Kodama, kinh tế trưởng của công ty bảo hiểm Meiji Yasuda ở Tokyo, nói. "Điều này đang hỗ trợ cho đầu tư vốn ở Nhật Bản".
Ông Yuji Shimanaka, nhà kinh tế tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co, cho biết, đồng yên yếu đi do chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật cũng đang khuyến khích các công ty đẩy mạnh sản xuất trong nước và xuất khẩu. Đồng Yên đã suy yếu khoảng 15% so với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc kể từ đầu năm 2013.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang chứng kiến mức tăng trưởng kéo dài nhất trong hơn một thập niên.
Tuy nhiên, bức tranh tổng quát hiện giờ vẫn là các công ty Nhật Bản mong muốn di chuyển hoặc mở rộng sản xuất ở nước ngoài, nơi có thị trường lao động dồi dào và tăng trưởng nhanh.
Trong 3 tháng đầu năm nay, lượng hàng hóa mà các công ty Nhật Bản sản xuất tại nước ngoài đã tăng lên mức kỷ lục. Thị trường Đông Nam Á, với dân số trẻ và tăng trưởng nhanh là điểm đến ưa thích của các công ty Nhật Bản.
Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.
VinFast Auto vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý II năm 2024, với số lượng xe điện giao tăng mạnh nhờ chiến lược mở rộng và làn sóng chuyển đổi sang xe điện ở nhiều thị trường.
Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.
Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.
Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.