Tăng phí giữ ô tô thay vì thu phí vào trung tâm

TS-KTS. Ngô Viết Nam Sơn Thứ ba, 17/10/2017 - 16:28

Giải pháp giảm kẹt xe khu trung tâm phải đảm bảo có lợi cho nhà nước và người dân, không thể bắt người dân chịu sự bất lợi vô lý.

Đường Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt, giáp sông Sài Gòn, là một phần vành đai trung tâm trong đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm. Ảnh: Như Hoa

LTS: Mới đây Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đề xuất UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự án thu phí ôtô đi vào trung tâm TP.HCM. Dự án này nhằm mục tiêu làm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đây là vấn đề ảnh hưởng rất nặng nề đến kinh tế xã hội. Nếu không có sự phản biện, nghiên cứ kỹ lưỡng coi chừng đề án gây tác dụng ngược. TheLEADER xin giới thiệu ý kiến của TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn.

Tôi cho rằng phương án thu phí ô tô khi vào trung tâm là phương án không có lợi cho dân. Người dân có ô tô đi vào vành đai trung tâm, đi ngang trung tâm, hoặc ở trong trung tâm… thì phải trả phí mà không có lựa chọn. Việc thu phí có thể khiến người ta e ngại đi vào trung tâm, vì đi vào đấy sẽ tốn phí, nhưng rất nhiều trường hợp phải đi và không hài lòng!

Mặt khác, phương án thu phí nói trên còn phải tốn kém tiền đầu tư hệ thống thu phí. Một bất lợi lớn khác khi lập vành đai thu phí vào trung tâm là phải có rất nhiều cổng thu phí, khi xe dừng lại để nộp phí thì còn gây ách tắc hơn nữa!

Trong khi đó, đã nhiều lần tôi đề xuất phương án vừa không tốn tiền đầu tư, vừa phù hợp đối tượng vào trung tâm, vừa không cần phê duyệt hay tìm nhà thầu gì cả.

Tăng giá giữ xe, hạn chế xe cá nhân

Phương án đó rất đơn giản mà hiệu quả, đó là tăng phí giữ xe trong khu trung tâm.

Ví dụ hiện nay, giá giữ xe máy là 5.000 đồng/xe và giá giữ xe ô tô là 20.000 đồng/xe. Chúng ta có thể giữ mức giá này, nhưng áp dụng theo giờ. Giá 5.000 đồng/xe máy/giờ, gửi 2 giờ thì 10.000 đồng, 3 giờ thì 15.000 đồng. Xe ô tô gửi 1 giờ là 20.000 đồng, 2 giờ thì 40.000 đồng…

Như vậy, người vào khu trung tâm để mua sắm, dạo chơi, giao dịch… thì phải chấp nhận trả tiền gửi xe giá cao. Ngại tốn tiền gửi xe, người dân sẽ hạn chế vào khu trung tâm, chọn mua sắm ở nơi khác

Phương pháp tăng giá giữ xe thì không cần xây trạm thu phí, không cần vốn đầu tư ban đầu. Lợi nhuận thu được sẽ để tái đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, thậm chí miễn phí cho người đi phương tiện giao thông công cộng, như xe buýt, xe điện… Thậm chí có thể đầu tư hệ thống giao thông công cộng cho người dân gửi xe giá rẻ ở ngoài vành đai trung tâm rồi đi xe công cộng vào trong trung tâm.

Đây là điềm lợi cực lớn so với phương án thu phí. Bỏ vốn đầu tư trạm thu phí, thu phí để hoàn vốn đầu tư… thì chưa hẳn đã có tiền ngay để phát triển giao thông công cộng cho người dân.

Phương pháp tăng giá giữ xe cũng thúc đẩy trách nhiệm của các doanh nghiệp trong khu trung tâm. Ví dụ cao ốc văn phòng, nhà hàng, quán ăn, chỗ mua sắm… phải có nơi giữ xe riêng cho khách hàng của mình. Nếu phải trả tiền gửi xe quá cao thì khách sẽ ngại vào khu trung tâm để ăn uống, mua sắm, giao dịch…

Việc tăng giá giữ xe sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sinh sống ngay tại khu trung tâm. Họ không phải trả thêm phí để đi về nhà mình!

Phương án này đơn giản, không tốn kém tiền đầu tư, lợi nhuận có thể tái đầu tư phục vụ giao thông công cộng cho người dân ngay. Phương án này vẫn phù hợp trong tầm 20 năm tới.

Tính xa hơn, vẫn thu phí nhưng không dùng trạm

Xa hơn đó, vẫn còn ùn tắc thì vẫn phải tính chuyện thu phí vào trung tâm. Tuy nhiên, tôi cho rằng phương án thu phí bằng cách lập vành đai trung tâm, xây trạm thu phí… là không phù hợp hiện nay lẫn tương lai. Nếu muốn thu phí thì nên dùng chip để thu phí điện tử và nên tính toán ở tầm quốc gia.

Cụ thể, mỗi xe ô tô có thể gắn chỉ 1 con chip. Cứ xe đi qua trạm thu phí thì tự động trừ phí qua trạm. đi vào cao tốc thì trừ phí cao tốc, đi vào trung tâm thì trừ phí vào trung tâm… Chỉ với 1 con chip mà xe đi toàn quốc đều trả phí qua con chip đó. Không cần phải tốn tiền xây trạm, thuê nhân viên thu phí, đếm tiền… trên toàn quốc.

Phương án dùng chip cũng sẽ không làm ùn ứ xe ngay trạm thu phí.

Để ngăn chặn xe không gắn chip đi qua chỗ thu phí thì kết hợp camera giao thông để ghi hình, phạt nguội.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  4 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  8 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  10 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.