Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Giải pháp giảm kẹt xe khu trung tâm phải đảm bảo có lợi cho nhà nước và người dân, không thể bắt người dân chịu sự bất lợi vô lý.
LTS: Mới đây Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đề xuất UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự án thu phí ôtô đi vào trung tâm TP.HCM. Dự án này nhằm mục tiêu làm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đây là vấn đề ảnh hưởng rất nặng nề đến kinh tế xã hội. Nếu không có sự phản biện, nghiên cứ kỹ lưỡng coi chừng đề án gây tác dụng ngược. TheLEADER xin giới thiệu ý kiến của TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn.
Tôi cho rằng phương án thu phí ô tô khi vào trung tâm là phương án không có lợi cho dân. Người dân có ô tô đi vào vành đai trung tâm, đi ngang trung tâm, hoặc ở trong trung tâm… thì phải trả phí mà không có lựa chọn. Việc thu phí có thể khiến người ta e ngại đi vào trung tâm, vì đi vào đấy sẽ tốn phí, nhưng rất nhiều trường hợp phải đi và không hài lòng!
Mặt khác, phương án thu phí nói trên còn phải tốn kém tiền đầu tư hệ thống thu phí. Một bất lợi lớn khác khi lập vành đai thu phí vào trung tâm là phải có rất nhiều cổng thu phí, khi xe dừng lại để nộp phí thì còn gây ách tắc hơn nữa!
Trong khi đó, đã nhiều lần tôi đề xuất phương án vừa không tốn tiền đầu tư, vừa phù hợp đối tượng vào trung tâm, vừa không cần phê duyệt hay tìm nhà thầu gì cả.
Tăng giá giữ xe, hạn chế xe cá nhân
Phương án đó rất đơn giản mà hiệu quả, đó là tăng phí giữ xe trong khu trung tâm.
Ví dụ hiện nay, giá giữ xe máy là 5.000 đồng/xe và giá giữ xe ô tô là 20.000 đồng/xe. Chúng ta có thể giữ mức giá này, nhưng áp dụng theo giờ. Giá 5.000 đồng/xe máy/giờ, gửi 2 giờ thì 10.000 đồng, 3 giờ thì 15.000 đồng. Xe ô tô gửi 1 giờ là 20.000 đồng, 2 giờ thì 40.000 đồng…
Như vậy, người vào khu trung tâm để mua sắm, dạo chơi, giao dịch… thì phải chấp nhận trả tiền gửi xe giá cao. Ngại tốn tiền gửi xe, người dân sẽ hạn chế vào khu trung tâm, chọn mua sắm ở nơi khác
Phương pháp tăng giá giữ xe thì không cần xây trạm thu phí, không cần vốn đầu tư ban đầu. Lợi nhuận thu được sẽ để tái đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, thậm chí miễn phí cho người đi phương tiện giao thông công cộng, như xe buýt, xe điện… Thậm chí có thể đầu tư hệ thống giao thông công cộng cho người dân gửi xe giá rẻ ở ngoài vành đai trung tâm rồi đi xe công cộng vào trong trung tâm.
Đây là điềm lợi cực lớn so với phương án thu phí. Bỏ vốn đầu tư trạm thu phí, thu phí để hoàn vốn đầu tư… thì chưa hẳn đã có tiền ngay để phát triển giao thông công cộng cho người dân.
Phương pháp tăng giá giữ xe cũng thúc đẩy trách nhiệm của các doanh nghiệp trong khu trung tâm. Ví dụ cao ốc văn phòng, nhà hàng, quán ăn, chỗ mua sắm… phải có nơi giữ xe riêng cho khách hàng của mình. Nếu phải trả tiền gửi xe quá cao thì khách sẽ ngại vào khu trung tâm để ăn uống, mua sắm, giao dịch…
Việc tăng giá giữ xe sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sinh sống ngay tại khu trung tâm. Họ không phải trả thêm phí để đi về nhà mình!
Phương án này đơn giản, không tốn kém tiền đầu tư, lợi nhuận có thể tái đầu tư phục vụ giao thông công cộng cho người dân ngay. Phương án này vẫn phù hợp trong tầm 20 năm tới.
Tính xa hơn, vẫn thu phí nhưng không dùng trạm
Xa hơn đó, vẫn còn ùn tắc thì vẫn phải tính chuyện thu phí vào trung tâm. Tuy nhiên, tôi cho rằng phương án thu phí bằng cách lập vành đai trung tâm, xây trạm thu phí… là không phù hợp hiện nay lẫn tương lai. Nếu muốn thu phí thì nên dùng chip để thu phí điện tử và nên tính toán ở tầm quốc gia.
Cụ thể, mỗi xe ô tô có thể gắn chỉ 1 con chip. Cứ xe đi qua trạm thu phí thì tự động trừ phí qua trạm. đi vào cao tốc thì trừ phí cao tốc, đi vào trung tâm thì trừ phí vào trung tâm… Chỉ với 1 con chip mà xe đi toàn quốc đều trả phí qua con chip đó. Không cần phải tốn tiền xây trạm, thuê nhân viên thu phí, đếm tiền… trên toàn quốc.
Phương án dùng chip cũng sẽ không làm ùn ứ xe ngay trạm thu phí.
Để ngăn chặn xe không gắn chip đi qua chỗ thu phí thì kết hợp camera giao thông để ghi hình, phạt nguội.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.