Doanh nghiệp
Thỏa thuận 1 tỷ USD giúp Vietnam Airlines vượt qua đại dịch
Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Việc tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để Vietnam Airlines sớm vượt qua khủng hoảng Covid-19.
Vietnam Airlines và Air Lease Corporation (ALC) vừa ký thỏa thuận tái cơ cấu toàn diện liên quan đến việc thuê 18 tàu bay, gồm 12 tàu Airbus A321neo và 6 tàu Boeing B787-10 trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng, cũng như xem xét lại các điều khoản thuê tàu bay dựa trên diễn biến phục hồi kinh tế và hàng không ở Việt Nam và Đông Nam Á.
Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội tàu bay quy mô lớn, trong khi nhiều đường bay đều bị tạm dừng vì Covid-19, đã gây ra áp lực chi phí không nhỏ lên Vietnam Airlines. Do đó, tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để hãng Hàng không Quốc gia sớm vượt qua khủng hoảng Covid-19.
Báo điện tử Chính phủ cho biết, theo đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ALC sẽ giảm giá trực tiếp tiền thuê tàu bay trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng hiện tại (khoảng 420 triệu USD) và cắt giảm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê thông qua việc hủy, lùi lịch nhận các tàu bay mới (hơn 600 triệu USD) cho Vietnam Airlines.
Trong giai đoạn đại dịch, Vietnam Airlines đẩy mạnh các giải pháp tự thân với trọng điểm là gia tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu mức lỗ và các thiệt hại do đại dịch, hướng đến việc tối ưu hóa cấu trúc chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Chẳng hạn, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã cho tháo toàn bộ ghế 7 máy bay là A350 và 787 và 6 máy bay A321 để vận chuyển hàng hóa thay vì hành khách. Hiện hãng đã khai thác hàng hóa đến hơn 30 điểm đến mới.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng tìm kiếm cơ hội gia tăng doanh thu thông qua thực hiện các chuyến bay hồi hương, chờ chuyên gia…tiết kiệm chi phí, giảm thiểu mức lỗ và các thiệt hại do đại dịch. Tổng công ty cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp tự thân khác như đàm phán giảm giá, giãn, hoãn các khoản thanh toán, tái cơ cấu các khoản vay...
Năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng từ những nỗ lực tự thân, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng. Năm nay, công ty dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng.
Với những giải pháp tự thân cũng như gói hỗ trợ từ Chính phủ, đại diện Vietnam Airlines cho biết mức lỗ cả năm nay sẽ thấp hơn kế hoạch đề ra tại đại hội thường niên là 12.907 tỷ đồng. Tổng công ty cũng hướng đến mục tiêu vốn chủ sở hữu dương trong năm 2021.
Tại ĐHCĐ mới đây, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết kế hoạch tái cơ cấu tổng thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025. Trong đó tái cơ cấu đội bay bao gồm giãn thời hạn thanh toán, lùi lịch nhận tàu bay mới và hủy một số hợp đông mua tàu bay chưa nhận. Hãng cũng có kế hoạch bán tàu bay cũ, bán và thuê lại máy bay thân hẹp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu, đồng thời huy động từ các tổ chức tín dụng. Bên cạnh việc tái cơ cấu các khoản nợ hiện hữu để giảm áp lực tài chính. Đồng thời, chuyển nhượng, cổ phần hóa, bán bớt một số khoản đầu tư để tập trung vào lĩnh vực vận tải hàng không.
Vietnam Airlines lỗ thêm 3.500 tỷ đồng trong quý 3
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc
Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.