Thỏa thuận 1 tỷ USD giúp Vietnam Airlines vượt qua đại dịch

Trần Anh Thứ năm, 16/12/2021 - 09:49

Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Việc tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để Vietnam Airlines sớm vượt qua khủng hoảng Covid-19.

Vietnam Airlines và Air Lease Corporation (ALC) vừa ký thỏa thuận tái cơ cấu toàn diện liên quan đến việc thuê 18 tàu bay, gồm 12 tàu Airbus A321neo và 6 tàu Boeing B787-10 trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng, cũng như xem xét lại các điều khoản thuê tàu bay dựa trên diễn biến phục hồi kinh tế và hàng không ở Việt Nam và Đông Nam Á. 

Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội tàu bay quy mô lớn, trong khi nhiều đường bay đều bị tạm dừng vì Covid-19, đã gây ra áp lực chi phí không nhỏ lên Vietnam Airlines. Do đó, tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để hãng Hàng không Quốc gia sớm vượt qua khủng hoảng Covid-19.

Báo điện tử Chính phủ cho biết, theo đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ALC sẽ giảm giá trực tiếp tiền thuê tàu bay trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng hiện tại (khoảng 420 triệu USD) và cắt giảm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê thông qua việc hủy, lùi lịch nhận các tàu bay mới (hơn 600 triệu USD) cho Vietnam Airlines.

Trong giai đoạn đại dịch, Vietnam Airlines đẩy mạnh các giải pháp tự thân với trọng điểm là gia tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu mức lỗ và các thiệt hại do đại dịch, hướng đến việc tối ưu hóa cấu trúc chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chẳng hạn, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã cho tháo toàn bộ ghế 7 máy bay là A350 và 787 và 6 máy bay A321 để vận chuyển hàng hóa thay vì hành khách. Hiện hãng đã khai thác hàng hóa đến hơn 30 điểm đến mới.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng tìm kiếm cơ hội gia tăng doanh thu thông qua thực hiện các chuyến bay hồi hương, chờ chuyên gia…tiết kiệm chi phí, giảm thiểu mức lỗ và các thiệt hại do đại dịch. Tổng công ty cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp tự thân khác như đàm phán giảm giá, giãn, hoãn các khoản thanh toán, tái cơ cấu các khoản vay...

Năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng từ những nỗ lực tự thân, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng. Năm nay, công ty dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng.

Với những giải pháp tự thân cũng như gói hỗ trợ từ Chính phủ, đại diện Vietnam Airlines cho biết mức lỗ cả năm nay sẽ thấp hơn kế hoạch đề ra tại đại hội thường niên là 12.907 tỷ đồng. Tổng công ty cũng hướng đến mục tiêu vốn chủ sở hữu dương trong năm 2021.

Tại ĐHCĐ mới đây, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết kế hoạch tái cơ cấu tổng thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025. Trong đó tái cơ cấu đội bay bao gồm giãn thời hạn thanh toán, lùi lịch nhận tàu bay mới và hủy một số hợp đông mua tàu bay chưa nhận. Hãng cũng có kế hoạch bán tàu bay cũ, bán và thuê lại máy bay thân hẹp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu, đồng thời huy động từ các tổ chức tín dụng. Bên cạnh việc tái cơ cấu các khoản nợ hiện hữu để giảm áp lực tài chính. Đồng thời, chuyển nhượng, cổ phần hóa, bán bớt một số khoản đầu tư để tập trung vào lĩnh vực vận tải hàng không.

Vietnam Airlines lỗ thêm 3.500 tỷ đồng trong quý 3

Vietnam Airlines lỗ thêm 3.500 tỷ đồng trong quý 3

Doanh nghiệp -  2 năm
Nhờ có số vốn mà các nhà đầu tư bơm thêm, Vietnam Airlines đã thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối quý 3. Mặc dù vậy, vốn chủ sở hữu cũng chỉ còn gần 1.500 tỷ đồng
Vietnam Airlines lỗ thêm 3.500 tỷ đồng trong quý 3

Vietnam Airlines lỗ thêm 3.500 tỷ đồng trong quý 3

Doanh nghiệp -  2 năm
Nhờ có số vốn mà các nhà đầu tư bơm thêm, Vietnam Airlines đã thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối quý 3. Mặc dù vậy, vốn chủ sở hữu cũng chỉ còn gần 1.500 tỷ đồng
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".