VASEP phản đối Mỹ tăng thuế bán phá giá "vô lý" đối với cá tra Việt Nam
An Nhiên
Thứ năm, 14/09/2017 - 07:00
Ngày 13/9, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ra thông cáo phản đối mức thuế mà Mỹ áp dụng đối với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam.
Mức thuế được công bố là 2,39 USD/kg, cao gấp 3 lần mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12.
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo về quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam giai đoạn từ ngày 1/8/2015 đến 31/7/2016.
Theo đó, mức thuế được công bố là 2,39 USD/kg, cao gấp 3 lần mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12.
VASEP nhận thấy qua 13 kỳ xem xét hành chính trong vụ kiện chống bán phá giá thì đây là lần đầu tiên DOC đã có những điều chỉnh hoàn toàn thiếu cơ sở pháp lý và bỏ qua các quy định thông thường từ trước đến nay khi đưa ra quyết định sơ bộ vừa qua.
Kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính lần thứ 13 thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh vào thị trường Mỹ.
VASEP dẫn chứng: DOC đã áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn (Adverse Facts Available - AFA) và tính biên độ phá giá 2,39 USD/kg đối với Công ty GODACO khi cho rằng đơn vị này không hợp tác trong quá trình xem xét và không cung cấp đầy đủ các dữ liệu cần thiết cho DOC.
Điều này hoàn toàn thiếu cơ sở khi Công ty GODACO đã có sự chuẩn bị tốt nhất trong việc cung cấp đầy đủ dữ liệu được yêu cầu liên quan đến các yếu tố sản xuất, số liệu bán hàng… cũng như trả lời đầy đủ, đúng hạn các câu hỏi của DOC.
Vô lý hơn, DOC đã dùng mức thuế tính theo AFA để tính mức thuế trung bình cho các công ty được hưởng thuế suất riêng rẽ khác trong khi các công ty này đã cung cấp đầy đủ hồ sơ dữ liệu theo đúng thời hạn và yêu cầu của DOC. Đây là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét.
“Thay mặt cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam chúng tôi phản đối quyết định thiếu công bằng của DOC. Đề nghị DOC phải xem xét một cách kỹ lưỡng các hồ sơ, để đưa ra mức thuế chính xác và hợp lý cho các công ty, không được quyền áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn (AFA) để tính mức thuế cho các công ty”, VASEP kiến nghị.
Một lần nữa VASEP yêu cầu DOC xem xét lại trường hợp của GODACO cũng như đưa ra mức thuế hợp lý cho các doanh nghiệp dựa trên căn cứ pháp lý và cơ sở thực tế khi đưa ra quyết định cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn diễn ra bình thường sau ngày 2/8/2017 – thời điểm mà tất cả lô hàng các loài cá thuộc Bộ Siluriformes nhập khẩu vào thị trường này chính thức phải thanh tra.
Giá trị xuất khẩu giảm liên tiếp tại hai thị trường lớn là Mỹ và EU buộc các doanh nghiệp chuyển hướng đẩy mạnh sang một số thị trường tiềm năng lớn như: Trung Quốc, Brazil, Mexico, Colombia và Ảrập Xêut.
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu lớn nhất thời gian tới là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.