Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép cán nguội xuất xứ Trung Quốc
Nhật Hạ
Thứ tư, 23/12/2020 - 16:03
Mức thuế chống bán phá giá chính thức được Việt Nam áp dụng đối với thép cán nguội xuất xứ Trung Quốc lên tới 25,22%.
Biên độ bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu được bộ xác định là 4,43%- 25,22%.
Bộ Công thương vừa ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc, hiệu lực trong 5 năm.
Việc làm này nhằm ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước do tác động từ lượng lớn các sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu đang được bán phá giá vào Việt Nam sau khi cân nhắc hài hòa quyền lợi của ngành sản xuất trong nước, lợi ích của các ngành công nghiệp hạ nguồn sử dụng sản phẩm thép này.
Đối với một số sản phẩm thép cán nguội đặc biệt được đề nghị xem xét miễn trừ áp dụng biện pháp chống bán phá giá, Bộ Công thương sẽ có thông báo tiếp nhận hồ sơ miễn trừ theo quy định. Biện pháp chống bán phá giá sẽ có hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày 21/12.
Vụ việc trên được Bộ Công thương Việt Nam khởi xướng điều tra từ tháng 9/2019. Trong quá trình điều tra, bộ này phát hiện lượng nhập khẩu thép cán nguội từ Trung Quốc đạt 272.073 tấn, chiếm 65,5% tổng lượng nhập khẩu thép cán nguội vào Việt Nam. Số liệu nhập khẩu cho thấy có sự gia tăng tuyệt đối và tương đối với lượng nhập khẩu thép cán nguội từ Trung Quốc so với lượng sản xuất trong nước.
Bộ Công thương cho biết sự gia tăng này là nguyên nhân chính gây tác động tiêu cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa tương tự của các doanh nghiệp sản xuất nội địa. Ngành sản xuất trong nước đang bị đe dọa gây thiệt hại đáng kể, thể hiện ở hầu hết chỉ số, đặc biệt là các chỉ số về lợi nhuận, tồn kho và thị phần. Bên cạnh đó, biên độ bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu được bộ xác định là 4,43% - 25,22%.
Trước đó, vào cuối năm 2019, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã quyết định áp thuế chống bán phá giá (AD) và chống trợ cấp (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) và thép cán nguội (CRS) của Việt Nam có nguyên liệu đầu vào từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc do không đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi đáng kể của Mỹ.
Theo đó, những lô hàng thép CRS và CORE xuất khẩu từ Việt Nam không chứng minh được xuất xứ của nguyên liệu thép cán nóng bị áp mức thuế lên đến 456%, tương đương với mức thuế Mỹ đang áp dụng với thép Trung Quốc.
Hệ thống luyện thép công suất 1 triệu tấn/năm kết hợp giữa lò cao (BF) với lò điện công nghệ consteel hàng đầu từ châu Âu nhằm tạo ra sản phẩm thép được luyện từ quặng sạch tạp chất, có chất lượng cao và ổn định.
Tổng sản lượng tiêu thụ thép tại thị trường Việt Nam lũy kế 8 tháng đầu năm 2020 vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số từng tháng đã bắt đầu có sự cải thiện rõ ràng hơn.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.