Việt Nam tăng sức hút với khách Âu

Phương Anh Thứ sáu, 24/05/2024 - 07:58

Ngày càng nhiều du khách châu Âu lựa chọn Việt Nam làm điểm đến cho kỳ nghỉ hè.

Khách châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng mạnh kể từ đầu năm nhờ chính sách thị thực thông thoáng. Ảnh: Hoàng Anh

Trong bối cảnh mùa hè châu Âu đang cận kề, Việt Nam là một trong ba điểm đến châu Á thu hút du khách châu Âu nhất dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, sau Malaysia và Nhật Bản.

Thông tin này được nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đưa ra dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất.

Theo đó, lượng tìm kiếm của du khách châu Âu đối với Malaysia tăng gần 90%, Nhật Bản tăng hơn 70% trong tháng 4 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam là điểm đến đứng thứ ba, ghi nhận lượng tìm kiếm tăng hơn 65% từ khách Âu.

Theo ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda Việt Nam, sự gia tăng trong lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam so với năm ngoài thể hiện sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường châu Âu.

Dữ liệu thực tế cũng đã cho thấy điều này. Theo Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia, bốn tháng đầu năm nay tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh từ các thị trường châu Âu nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng được áp dụng từ quý III năm ngoái.

Hầu hết thị trường đều rất khả quan, trong đó, các thị trường ghi nhận tăng trưởng tốt bao gồm Italy (tăng gần 80%), Pháp (tăng gần 42%), Anh (tăng hơn 35%), Đan Mạch (tăng hơn 40%)…

Theo Agoda, các điểm đến tại Việt Nam được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất là TP.HCM, Hội An và Nha Trang. Đây là những điểm đến mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng, phiêu lưu và văn hóa, là lựa chọn lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng tối đa kỳ nghỉ hè dài ngày ở Việt Nam.

Từ giữa tháng 8 năm ngoái, Việt Nam đã ban hành nhiều quy định mới về quản lý xuất nhập cảnh, tiếp tục thực hiện chủ trương mở cửa với người nước ngoài đến Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày thành không quá 90 ngày.

Cùng với đó, Việt Nam cũng mở rộng thời hạn tạm trú đối với công dân của 13 nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá, mặc dù chính sách thị thực hỗ trợ thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn, hành trình của du khách bắt đầu không phải từ sự hiện diện của họ ở Việt Nam, mà từ việc xin thị thực và thủ tục nhập cư.

Do đó, các thủ tục hành chính, đặc biệt là cổng thông tin thị thực điện tử cần được cập nhật, nâng cấp kịp thời để đáp ứng các hồ sơ xin thị thực ngày càng tăng và nâng cao sự hài lòng của người dùng.

Điều này cũng áp dụng cho các thủ tục nhập cảnh, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, nơi du khách thường phải chờ đợi nhiều giờ để hoàn thành thủ tục nhập cảnh.

EuroCham khuyến nghị, Việt Nam nên mở rộng danh sách miễn thị thực cho tất cả các nước châu Âu và có lộ trình rõ ràng để thực hiện thủ tục này.

Cùng với đó, Việt Nam nên cung cấp miễn thị thực lưu trú ngắn hạn trong một số tình huống nhất định, đặc biệt là hỗ trợ các diễn đàn, triển lãm và các sự kiện thể thao.

Ngoài ra, cần đảm bảo tính nhất quán giữa phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh của cổng thông tin thị thực điện tử.

Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam chưa điều chỉnh nhanh như các đối thủ cạnh tranh để thích ứng với thực tế hậu Covid-19. Do vậy, Việt Nam cần xem xét các biện pháp khẩn cấp để theo kịp tốc độ tăng trưởng của các đối thủ cạnh tranh, bao gồm thêm miễn thị thực cho các thị trường mục tiêu chính, như Trung Quốc, Ấn Độ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Canada và Mỹ.

“Chúng ta cũng cần xem xét thị thực lưu trú dài hạn để nghỉ hưu và thị thực nghỉ hưu cho những người muốn nghỉ hưu ở Việt Nam”, tổ chức này khuyến nghị. 

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Tiêu điểm -  1 năm
Nhiều doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đã tự tin vào tình hình hiện tại và sẵn sàng cho tăng trưởng sắp tới.
Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Tiêu điểm -  1 năm
Nhiều doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đã tự tin vào tình hình hiện tại và sẵn sàng cho tăng trưởng sắp tới.
Niềm tin với Việt Nam của doanh nghiệp châu Âu cao nhất 2 năm

Niềm tin với Việt Nam của doanh nghiệp châu Âu cao nhất 2 năm

Tiêu điểm -  1 năm

Các dữ liệu mới nhất cho thấy các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục xem Việt Nam là thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tốt.

Doanh nghiệp Việt trước áp lực chuyển đổi mô hình kinh doanh từ đối tác châu Âu

Doanh nghiệp Việt trước áp lực chuyển đổi mô hình kinh doanh từ đối tác châu Âu

Phát triển bền vững -  1 năm

Chỉ thị báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp do Liên minh châu Âu ban hành sẽ có hiệu lực từ năm 2024 đối với một số ngành sẽ tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Phần lớn doanh nghiệp châu Âu vẫn 'ngán' thủ tục ở Việt Nam

Phần lớn doanh nghiệp châu Âu vẫn 'ngán' thủ tục ở Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Theo EuroCham, Việt Nam là một trong những điểm đến FDI hấp dẫn, nhưng những khó khăn về thủ tục hành chính đang khiến nhiều doanh nghiệp khó hoạt động.

EuroCham đề xuất miễn thị thực 27 nước châu Âu

EuroCham đề xuất miễn thị thực 27 nước châu Âu

Tiêu điểm -  2 năm

Việc miễn thị thực mở rộng này được đánh giá sẽ mang lại một lượng khách lớn từ thị trường châu Âu - nhóm khách hàng tiềm năng với thời gian lưu trú dài, sức mua đáng kể, theo EuroCham.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  1 giờ

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  18 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  21 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  16 phút

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  35 phút

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  49 phút

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  52 phút

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Bất động sản -  53 phút

Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  1 giờ

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

Leader talk -  1 giờ

Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.