Vietjet công bố kết quả hoạt động tích cực hơn dự kiến

Lam Giàn Thứ hai, 04/05/2020 - 14:21

Mức lỗ gần 1.000 tỷ đồng trong quý I của Vietjet Air thấp hơn dự kiến của Ban lãnh đạo công ty trong điều kiện ngành hàng không chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch Covid-19.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) vừa công bố đã khai thác 29.401 chuyến bay, chuyên chở gần 4,5 triệu lượt khách và ghi nhận doanh thu vận tải hàng không đạt 7.222 tỷ đồng trong quý I. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượt hành khách giảm 22% và doanh thu giảm 29,6%.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Vietjet Air chủ động điều chỉnh kế hoạch nhận tàu bay nên không phát sinh doanh thu, lợi nhuận chuyển giao, sở hữu và thuê tàu bay. Theo đó, doanh thu và lỗ sau thuế hợp nhất quý I/2020 vẫn là 7.222 tỷ đồng và 989 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên từ khi niêm yết, công ty có một quý hoạt động lỗ. Tuy vậy, mức lỗ này thấp hơn dự kiến của Ban lãnh đạo công ty và ở mức tích cực so với toàn ngành hàng không. 

Đến cuối tháng 3, Công ty vẫn duy trì lượng tiền mặt khoảng 2.452 tỷ đồng dựa trên nền tảng tài chính vững của công ty đã được tích luỹ trong giai đoạn trước đó.

Năm ngoái, doanh thu vận tải hàng không của Vietjet Air đạt 41.097 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vận tải hàng không đạt 3.936 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu 21,4%. Tính cả các hoạt động khác, năm 2019, tổng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đạt lần lượt là 52.059 tỷ đồng và 5.010 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, chủ động trước các kế hoạch ứng phó Covid-19, Vietjet Air đã triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt như mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các sản phẩm dịch vụ SkyBoss, dịch vụ phụ trợ (ancillary), thẻ bay Power Pass... 

Ngoài ra, hãng bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để chủ động trong hoạt động khai thác, tăng doanh thu phụ trợ tại sân bay cũng như nâng cao được chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Trong giai đoạn dịch Covid-19, Vietjet Air đang cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường không đa dạng, thu hút được khách hàng trong nước, quốc tế, mang tới nguồn doanh thu mới và ổn định.

Gần đây Vietjet Air đã đàm phán thành công với các đối tác cho vay về việc giãn các khoản phải trả từ 3-12 tháng, điều này sẽ giúp Vietjet Air có nguồn lực tài chính để tập trung vào các giải pháp đi qua đại dịch và sẵn sàng nguồn lực khi thị trường khôi phục và bật tăng trở lại.

Đồng thời, Vietjet Air cũng triển khai các biện pháp cắt giảm và tối ưu chi phí hoạt động bình quân giảm 35% - 40% so với cùng kỳ năm trước.

Sự hỗ trợ của Chính phủ cũng được chờ đợi góp phần giảm áp lực, hỗ trợ hàng không hồi phục. Theo đề xuất của của các hãng hàng không, cơ quan chức năng, Chính phủ Việt Nam đang xem xét thông qua gói hỗ trợ hàng không bao gồm không giới hạn việc miễn giảm các loại thuế, phí dịch vụ hàng không, miễn giảm thuế môi trường cho nhiên liệu bay, gói hỗ trợ tài chính, gia hạn nợ vay… nhằm củng cố nguồn lực cho ngành hàng không nói chung, hãng hàng không nói riêng trong giai đoạn này.

Tháng 5/2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong nước, các kế hoạch bay nội địa của Vietjet Air đã bắt đầu trở lại. Khi đại dịch được kiểm soát, ngành hàng không, nhất là những hãng hàng không có nội lực và quản trị tốt, sẽ hồi phục đầu tiên sau khủng hoảng, đóng vai trò động lực cho thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế và đầu tư cho các quốc gia và thế giới.

Vietjet mở 5 đường bay thẳng tới Ấn Độ

Vietjet mở 5 đường bay thẳng tới Ấn Độ

Tiêu điểm -  4 năm
5 đường bay thẳng tới Ấn Độ của Vietjet kỳ vọng sẽ chinh phục được một trong những thị trường hàng không tiềm năng hàng đầu thế giới với quy mô dân số lên tới 1,3 tỷ dân.
Vietjet mở 5 đường bay thẳng tới Ấn Độ

Vietjet mở 5 đường bay thẳng tới Ấn Độ

Tiêu điểm -  4 năm
5 đường bay thẳng tới Ấn Độ của Vietjet kỳ vọng sẽ chinh phục được một trong những thị trường hàng không tiềm năng hàng đầu thế giới với quy mô dân số lên tới 1,3 tỷ dân.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".