Vietnam Airlines muốn bán bớt công ty con

Trần Anh Thứ sáu, 24/06/2022 - 14:16

Để bổ sung nguồn vốn, Vietnam Airlines năm nay tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư, bao gồm hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên.

Theo tài liệu họp Đại hội cổ đông mới công bố, Vietnam Airlines lên kế hoạch năm nay với doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay. Mức thua lỗ này dự kiến giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng sẽ phấn đầu vận chuyển 17 triệu khách cùng 271.200 tấn hàng hóa. 

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng trình cổ đông thông qua bổ sung điều lệ về việc chuyển nhượng vốn ra ngoài Vietnam Airlines. Cụ thể, việc chuyển nhượng các khoản đầu tư vốn ra ngoài công ty, bao gồm cả việc chuyển nhượng quyền mua cổ phần, quyền góp vào các công ty thực hiện theo quy định, đảm bảo các nguyên tắc tuân thủ Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước; phản ánh đầy đủ giá trị doanh nghiệp bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất và bảo đảm nguyên tắc thị trường.

Với việc bổ sung điều lệ trên, nhiệm vụ trọng tâm của Vietnam Airlines năm nay đó chính là tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong đó doanh nghiệp hàng không này sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, cùng với đó là chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.

Trước đó, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu và đang gửi báo cáo lấy ý kiến các cổ đông Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu được xây dựng trong đề án gồm 3 nhóm giải pháp.

Đầu tiên, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa hồi phục hoàn toàn (2022 - 2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Đồng thời, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó, tổng công ty sẽ triển khai bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này được thực hiện chủ yếu năm 2022 - 2024.

Cuối cùng, Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến trong 2023 - 2024.

HĐQT Vietnam Airlines đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm 2022 sẽ là một năm có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc nối lại các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ không chỉ giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách mà cũng cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho công ty, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Tại đại hội, cổ đông sẽ thông qua việc miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT Tomoji Ishii do có đơn từ nhiệm ngày 31/3. Doanh nghiệp này sẽ tiến hành bầu bổ sung Hiroyuki Kometani để thay thế. Ông Hiroyuki sinh năm 1965, quốc tịch Nhật Bản, hiện đang là Phó Chủ tịch cấp cao của Ana Holdings - đối tác chiến lược của Vietnam Airlines. 


Kế hoạch thoát thua lỗ của Vietnam Airlines

Kế hoạch thoát thua lỗ của Vietnam Airlines

Doanh nghiệp -  2 năm
Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025 với 3 nhóm giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu
Kế hoạch thoát thua lỗ của Vietnam Airlines

Kế hoạch thoát thua lỗ của Vietnam Airlines

Doanh nghiệp -  2 năm
Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025 với 3 nhóm giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".