Nhịp cầu kinh doanh

Vinamilk tiếp tục dẫn đầu nhiều ngành hàng lớn sau 2 năm khó khăn vì Covid

Kim Anh Thứ năm, 24/03/2022 - 10:09

Sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường… hiện đang là các ngành hàng lớn Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu theo báo cáo thị trường của Nielsen Việt Nam (Nielsen IQ) trong năm 2021.

Trong bức tranh chung là sự cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường sữa những năm gần đây, kèm theo đó là làn sóng Covid trong 2 năm qua, Vinamilk vẫn đang chắc chân ở vị trí dẫn đầu các ngành hàng lớn và cũng là những ngành có đóng góp tỷ trọng lớn cho doanh thu của doanh nghiệp này.

Cụ thể, theo kết quả ghi nhận từ 01/2021 đến tháng 12/2021 của Nielsen IQ, Vinamilk là nhà sản xuất đang dẫn đầu trong ngành hàng sữa nước, sữa đặc có đường, sữa chua uống về sản lượng và doanh số bán ra, và dẫn đầu ngành hàng sữa bột trẻ em về sản lượng.

Vinamilk tiếp tục dẫn đầu nhiều ngành hàng lớn sau 2 năm khó khăn vì Covid
Vinamilk dẫn đầu thị trường trong các ngành hàng sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường

Nếu sữa đặc có đường được cho là ngành hàng rất khó để “soán ngôi” của Vinamilk với thương hiệu lớn đã có chỗ đứng vững chắc là Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam, thì sữa nước, sữa bột trẻ em là các ngành hàng chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với hàng trăm sản phẩm mới ra mắt mỗi năm.

Tuy nhiên, với kết quả báo cáo thị trường năm 2021 này thì có thể thấy ông lớn của ngành sữa vẫn đang ổn định phong độ. Không thể bỏ qua yếu tố chính giúp Vinamilk có thế mạnh là hệ thống các nhà máy, trang trại khủng của đơn vị này.

Tại Việt Nam, hệ thống gồm 13 nhà máy lớn và đàn bò sữa 160.000 con, tạo cho doanh nghiệp này một năng lực sản xuất khó có thể bắt kịp. Lãnh đạo doanh nghiệp này từng chia sẻ, đây cũng chính là yếu tố giúp họ vượt qua giai đoạn giãn cách xã hội để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cung ứng và phân phối.

Bên cạnh đó là việc Vinamilk đang sở hữu hệ thống phân phối thuộc hàng “khủng”, bao phủ tất cả các kênh với hơn 250.000 điểm bán cả kênh truyền thống và hiện đại, trong đó có hơn 200 nhà phân phối độc quyền. Ngoài ra, trong năm qua, chuỗi Giấc Mơ Sữa Việt đã được doanh nghiệp này đầu tư mạnh, mở mới 120 cửa hàng và nâng tổng số cửa hàng tại thời điểm cuối năm lên gần con số 600.

Tính đến cuối năm 2021, kênh trực tuyến đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, một phần do xu hướng này gia tăng khi đại dịch diễn ra và cũng xuất phát từ nền tảng đã được Vinamilk đầu tư nhiều năm qua.

Vinamilk tiếp tục dẫn đầu nhiều ngành hàng lớn sau 2 năm khó khăn vì Covid 1
Website bán hàng trực tuyến giacmosuaviet.com.vn của Vinamilk

Về sản phẩm thì Vinamilk có thể nói là công ty hoàn thiện nhất về danh mục sản phẩm, với hơn 250 chủng loại mặt hàng thuộc gần 20 nhóm ngành hàng. Không chỉ gồm đầy đủ và đa dạng từ sữa tươi, sữa chua ăn/uống, sữa hạt, nước giải khát, kem, mà trong những ngành lớn như sữa bột thì thương hiệu Vinamilk cũng đã bao phủ đủ các nhu cầu cho trẻ em, mẹ bầu, người lớn, dòng đặc trị…

Năng lực sản xuất lớn, phân phối mạnh kết hợp với danh mục sản phẩm đa dạng có thể gọi là “bộ 3” giúp cho Vinamilk nhiều năm vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trên “đường đua” ngày càng nhiều người tham gia của ngành sữa trong nước.

Thước đo thị trường được phản ánh rõ hơn trong báo cáo Kantar Worldpanel, trong năm 2021 thì tại khu vực thành thị, tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm Vinamilk đạt đến 99% các hộ gia đình, còn tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Có thể hiểu là cứ 10 hộ gia đình thì sẽ có 9 gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất là một sản phẩm của Vinamilk. Đặc biệt, tỷ lệ này tại khu vực thành thị gần như là tuyệt đối khi lên đến 99%, đây cũng là khu vực có sự tăng trưởng về tiêu dùng sản phẩm sữa rất mạnh trong những năm gần đây.

Vinamilk tiếp tục dẫn đầu nhiều ngành hàng lớn sau 2 năm khó khăn vì Covid 2
Các sản phẩm Vinamilk có mặt trong hầu hết các gia đình Việt Nam

Kết năm 2021, dù trước đó có khá nhiều dự báo không khả quan do tình hình chung, nhưng tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới khi vượt mốc 60 nghìn tỷ đồng, cụ thể đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng quý 4/2021 đã chứng kiến một sự bứt phá mạnh khi tốc độ tăng doanh thu là 10%

Cũng theo báo cáo thường niên 2021 do Vinamilk mới công bố, tính đến cuối tháng 11/2021, thị phần toàn ngành sữa của Vinamilk tăng 0.9% về giá trị, đây có thể nói là mức tăng khá ấn tượng với một doanh nghiệp đã đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay, nhất là sau một năm chứng kiến nhiều đợt biến động lớn vì đại dịch.

Trước các diễn biến khó lường do biến động chung, Vinamilk khá thận trọng khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng trung bình ở mức hơn 7%/năm trong 5 năm tới, cụ thể đến năm 2026, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, các kết quả thị trường cũng đã cho thấy nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp này trong kinh doanh và mang đến các kỳ vọng tích cực. 

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

VinFast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược

VinFast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VinFast ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietmap nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp bản đồ số, dịch vụ giao thông thông minh trên xe ô tô điện VinFast.

Sân golf Long Thành và KN golf Links góp mặt tại Vietnam Legends tour 2025

Sân golf Long Thành và KN golf Links góp mặt tại Vietnam Legends tour 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hai chặng đấu quan trọng trong chuỗi sự kiện Vietnam Legends Tour 2025 sẽ do sân golf KN Golf Links và Golf Long Thành thuộc hệ sinh thái dịch vụ của Tập đoàn KN Holdings sẽ đăng cai.

Tháo ‘nút thắt’ vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp

Tháo ‘nút thắt’ vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nguồn vốn vẫn là “nút thắt” của các doanh nghiệp ngành xây lắp dù thị trường xây dựng đang khởi sắc mạnh mẽ.

VPBankS vươn lên top 4 margin với sản phẩm khác biệt

VPBankS vươn lên top 4 margin với sản phẩm khác biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

VPBankS gây ấn tượng khi liên tục tung ra những gói vay ký quỹ lãi suất thấp, hạn mức linh hoạt, phục vụ từ nhà đầu tư mới đến chuyên nghiệp.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  5 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  5 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  6 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  6 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.