Diễn đàn quản trị
'Vua rác' David Dương: 'Sẽ im lặng nếu khủng hoảng truyền thông quá nặng'
Trong nhiều trường hợp khủng hoảng xảy ra, im lặng cũng là một cách đối phó hay. Một đề tài người ta nói mãi cũng sẽ nhàm chán. Người đọc sẽ nhanh chóng bị những thông tin mới khác gây chú ý, ông David Dương cho biết.

Ở Việt Nam, với hơn 40 triệu người sử dụng Facebook, hơn 70% sử dụng smartphone ở đô thị và 50% ở nông thôn, khi một doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông sẽ phải chịu áp lực rất lớn trong cộng đồng.
Chia sẻ tại chương trình “Cà phê doanh nhân” với chủ đề “Mạng xã hội và khủng hoảng truyền thông doanh nghiệp” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM vừa tổ chức cuối tuần qua, CEO David Dương cho biết, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) luôn sống chung với khủng hoảng truyền thông kể từ khi thành lập. Để có thể vượt qua và sống sót, công ty luôn làm theo 2 nguyên tắc sau: Điều nghiên kỹ càng và im lặng nếu khủng hoảng quá nặng.
Theo ông David Dương, Tổng giám đốc VWS, khi khủng hoảng truyền thông diễn ra, nhiều khi phản ứng nhanh quá cũng chưa hẳn đã tốt, có khi khiến khủng hoảng đi mau và lan rộng hơn. Trước tiên, chúng ta cần phải bình tĩnh, kiểm tra kỹ thực hư sự việc và tin đồn. Sau đó, tỉnh táo đánh giá mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng. Khủng hoảng này sẽ nằm ở mức độ nào? Nó sẽ đi bao xa? Cuối cùng, chúng ta mới lên các phương án cụ thể để xử lý nó.
"Thật ra, bãi rác Đa Phước mà công ty tôi quản lý lý chỉ rộng 128ha. Trong toàn khu vực rộng tới 800ha, có rất nhiều công ty khác hoạt động, như công ty sản xuất phân, nghĩa trang, lò thiêu, bùn…, nhưng hễ có mùi là đổ lỗi cho Đa Phước. Vì cái tên Đa Phước khiến độc giả quan tâm hơn", ông Dương nói.
Dù biết thế, song doanh nhân Việt kiều này ít khi giải thích. Theo ông, giải thích nhiều khi còn khiến khủng hoảng bùng phát hơn, như đổ thêm dầu vào lửa. Ông thường cử giám đốc đối ngoại và giám đốc tài chính đến điều nghiên và đề ra cho ông các phương án giải quyết, mức chi phí.
Theo lý giải của ông Dương, vì công việc quá nhiều, di chuyển nhiều, nên không thể ra mặt giải quyết vấn đề. Thêm nữa, trách nhiệm giải quyết sự việc thuộc về giám đốc đối ngoại cùng giám đốc tài chính,
"Tôi sẽ là người quyết cuối cùng. Bên cạnh đó, tôi nghĩ, nếu người cao nhất công ty đi xuống nhiều khi còn tạo tác dụng ngược, khiến khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn", ông Dương nói.
Cũng theo ông Dương, khi nhiều người dân gọi điện lên phàn nàn về chuyện hôi thối, VWS đã cho lắp một hệ thống khí tượng, dự báo chính xác hướng gió, thời gian thổi, thổi như thế nào, bao lâu...; rồi thuê các sinh viên ở các trường đại học, đến những khu vực có khiếu nại, để xem thực hư của sự việc. Nếu nhà người đó ở hướng Bắc, mà họ bảo lúc 9 giờ sáng hôm qua bị hôi, mà lúc đó gió từ Đa Phước lại thổi về hướng Nam…, như vậy là không đúng và ngược lại.
Hiện bãi rác Đa Phước có 12 triệu tấn rác, mỗi ngày tiếp nhận 2.000 tấn rác từ khắp các nơi. Trong tương lai, VWS không chỉ chôn lấp, mà sẽ sử dụng công nghệ đốt xả để tạo ra khí nén, phân hữu cơ…
"Tôi luôn tìm mọi cách để cải thiện các vấn đề chưa tốt của bản thân. Tôi thậm chí còn mời các chuyên gia từ bên Hoa Kỳ về để đánh giá và tìm cách xử lý vấn đề mùi hôi. Chúng tôi đã khắc phục bằng rất nhiều biện pháp. Tuy nhiên, do bản chất sản phẩm của chúng tôi là rác, nên không thể triệt tiêu triệt để mùi hôi thối. Thỉnh thoảng, có gió hay mưa lớn, mùi hôi sẽ vượt ra khỏi tầm khống chế của VWS", ông Dương cho biết.
Bước tiếp theo của khủng hoảng truyền thông theo ông Dương, sau khi lên kế hoạch xử lý là thông báo với khách hàng, nhằm khiến họ không quá bất ngờ hay hoang mang khi khủng hoảng bùng nổ. Tiếp theo nữa, chúng ta nên thông báo sự việc cho chính quyền.
Ông Dương kể, năm 2016, liên tục trong 3 tháng, bãi rác Đa Phước và VWS bị công kích dữ dội. Tất cả các báo đài đều đề cập đến chuyện: Chính Đa Phước đã gây mùi hôi cho Nam Sài Gòn, rằng VWS vẫn chôn lấp thô sơ thay vì công nghệ phân loại và tái chế rác tiên tiến từ Mỹ như hứa hẹn ban đầu…
"Trong tình hình đó, im lặng cũng là một cách đối phó hay. Một đề tài người ta nói mãi cũng sẽ nhàm chán. Người đọc dễ nhớ nhưng cũng dễ quên. Họ sẽ nhanh chóng bị những thông tin mới khác gây chú ý", ông David Dương chia sẻ.
Theo ông Dương, đừng đi từng báo đài giải thích, chứ không phải chúng ta cứ ngồi im chịu trận. Lúc khủng hoảng lắng xuống, chúng ta có thể đưa các hình ảnh về công nghệ xử lý rác thải tiên tiến hay về các hoạt động xã hội lớn nhỏ của VWS để độc giả có một góc nhìn khác. Chúng ta chủ yếu bảo vệ mình là chính!
Sắp tới VWS sẽ tặng cho TP. HCM 8 xe rác không hôi được nhập từ Mỹ. Đây là một loại xe đặc chế, có camera 360 độ bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông và đặc biệt, khi xe dừng lại khi đèn đỏ hoặc lấy rác, sẽ tự động phát ra mùi thơm.
"Tôi muốn thay đổi quan niệm của người dân Việt Nam: Rằng rác đồng nghĩa với hôi thối. Mặc dù chuyện mua xe rác là chuyện của nhà nước, nhưng tôi và VWS muốn góp phần cải thiện bộ mặt của ngành xử lý rác thải của thành phố", ông Dương cho biết.
Doanh nghiệp Phần Lan hỗ trợ xử lý rác thải thành năng lượng tại Việt Nam
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Giải mã mô hình 'ba tuyến' trong quản trị rủi ro ở Nam Long
Khám phá cách Nam Long triển khai mô hình ba tuyến để quản trị rủi ro toàn diện, tăng cường vai trò giám sát chiến lược của HĐQT.
Quản trị rủi ro nửa vời: Mầm họa trong lòng doanh nghiệp
Quản trị rủi ro ở nhiều doanh nghiệp còn mang tính sự vụ, thiếu hệ thống và chưa được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược dài hạn.
Bán hàng online xuyên biên giới: Làm gì để khai thác 'mỏ vàng'?
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được coi là một mỏ vàng cho những doanh nghiệp xuất khẩu, những nó sẽ mãi là vàng trong mỏ nếu doanh nghiệp không biết số hóa mình.
'Tchaikovsky’s night': Lan tỏa tình yêu thanh âm cổ điển
“Tchaikovsky’s night” – chương trình hòa nhạc giao hưởng tối 19/4 là sân khấu nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng Hà Nội. Với vai trò là đơn vị đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc cổ điển đến đông đảo khán thính giả Việt.
Môi giới bất động sản 'kẹt cứng' vì chờ kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề
Mâu thuẫn giữa quy định pháp luật và những vướng mắc trong khâu thực thi đang khiến hàng chục nghìn môi giới bất động sản "mắc kẹt", chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.
Thành lập Chi bộ Văn phòng Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam
Ngày 22/4/2025, Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Văn phòng Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam.
Chủ tịch OCB 'chạnh lòng' khi cổ phiếu bị định giá thấp so với nhóm ngân hàng
Giá cổ phiếu OCB đang bị định giá thấp khi P/B ở mức 0,8 vào phiên cuối tuần trước, trong khi trung bình các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân là 1,2.
Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ
Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.
Vincom Retail đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu 9.520 tỷ đồng năm nay
Vincom Retail đặt mục tiêu phát triển toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản bán lẻ.
Techcombank đạt lợi nhuận hơn 7.200 tỷ đồng trong quý đầu năm 2025
Với lợi nhuận trước thuế đạt 7.236 tỷ đồng – mức cao thứ hai từng ghi nhận trong quý đầu năm, Techcombank một lần nữa chứng minh năng lực thích ứng linh hoạt và sức mạnh nội tại bền vững, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.