Doanh nghiệp
Xu hướng nông nghiệp sạch thu hẹp lợi nhuận của Lộc Trời
Tỷ suất lợi nhuận mảng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của tập đoàn Lộc Trời suy giảm do doanh thu giảm nhẹ trong 9 tháng đầu năm còn giá vốn tăng do việc tập trung vào sản phẩm cao cấp.
Báo cáo tài chính quý 3 của Tập đoàn Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần 2.012 tỷ đồng, cao hơn 12% so với cùng kỳ 2017. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế lại chỉ đạt 44 tỷ đồng, giảm mạnh 47%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Lộc Trời đạt 6.690 tỷ đồng, tăng trưởng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, song lợi nhuận chỉ đạt 236 tỷ đồng, giảm 16%. Với kết quả này, Lộc Trời mới chỉ hoàn thành 67% kế hoạch doanh thu và 39,3% lợi nhuận cả năm.
Trước đây, với tên gọi cũ là Thuốc bảo vệ thực vật An Giang, Lộc Trời là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm tương đương của Trung Quốc cũng như xu hướng nông nghiệp sạch, hạn chế dần thuốc bảo vệ thực vật đã khiến Lộc Trời gặp rất nhiều khó khăn.
Lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng ở Việt Nam ước tính hiện tại là 9 -10 kg thành phần hoạt tính trên mỗi ha canh tác. Trong khi đó tỷ lệ này là 3,8 kg/ha tại Châu Âu và 8,4 kg/ha tại Thái Lan. Số liệu này cho thấy Việt Nam đang sử dụng quá mức thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp và đe dọa nhiều hơn đến sức khỏe của người nông dân và người tiêu dùng.
Sau khi đổi tên, Lộc Trời cho biết công ty đang tiến hành tái cơ cấu giảm dần tỷ trọng mảng thuốc bảo vệ thực vật trong dài hạn, chuyển dần sang các sản phẩm ít độc hại hơn, nghiên cứu thêm các sản phẩm vi sinh hay phân hữu cơ. Công ty cũng đã tiến hành tái cơ cấu các kênh bán hàng, xóa bỏ các đại lý bán buôn và bán hàng trực tiếp cho các cửa hàng bán lẻ.
Bên cạnh đó, Lộc Trời còn đẩy mạnh sang mảng kinh doanh khác như bán lương thực - gạo và giống cây trồng. Doanh thu mảng lương thực đã tăng liên tục trong các năm qua và chiếm khoảng 30% doanh thu của Lộc Trời.
Được đánh giá là chiến lược thay đổi đúng đắn, tuy nhiên, ở mảng thuốc bảo vệ thực vật, Lộc Trời chịu sức ép cạnh tranh lớn từ nguồn hàng Trung Quốc. Trong khi đó, khi tiến sâu vào chuỗi giá trị lương thực lúa gạo, Lộc Trời sẽ phải chấp nhận biên lợi nhuận thấp hơn.
Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu doanh thu, thuốc bảo vệ thực vật vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu và lợi nhuận của Lộc Trời. Trong 9 tháng đầu năm mảng này chiếm 53% tổng doanh thu còn mảng lương thực - gạo đóng góp 36%.
Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thuốc bảo vệ thực vật đã giảm nhẹ. Tỷ suất lợi nhuận mảng này cũng giảm do chiến lược tập trung các loại thuốc bảo vệ thực phẩm cao cấp hơn. Điều này đã ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty trong thời gian gần đây.
Ngoài ra, từ đầu năm đến hết quý 3, nợ ngắn hạn của công ty đã tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng. Quy mô nợ ngắn và dài hạn của Lộc Trời hiện khoảng 3.600 tỷ đồng và công ty phải chi trả 128 tỷ đồng chi phí lãi vay trong 9 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mekong Capital thoái vốn khỏi Lộc Trời sau 9 năm
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh
Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.



















































