Yêu cầu trình gấp hình thức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Nhật Hạ
Thứ bảy, 07/12/2019 - 08:00
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được nghiên cứu khả thi từ năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai. Do đó, Bộ Giao thông vận tải được giao đề xuất hình thức đầu tư cho dự án này và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 12.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng giải tỏa việc quá tải ở quốc lộ 51.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), pháp luật về đầu tư công và pháp luật về ngân sách nhà nước để đề xuất hình thức đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án.
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019.
Hiện tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở nên thường xuyên. Đây cũng là điều gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép - Thị Vải.
Cụ thể, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải hiện chỉ mới khai thác khoảng 30% công suất, hàng hóa từ các cảng chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ. Thời gian tới, khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất, chắc chắn lưu thông trên QL51 sẽ ùn tắc trầm trọng hơn.
Tỉnh còn cho rằng, không chỉ riêng lĩnh vực công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông mà ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị tác động.
Khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51 đang ngày một quá tải... Do vậy, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế xã hội và kết nối vùng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án đường cao tốc này đã được đánh giá là rất quan trọng với hai tỉnh và được nghiên cứu khả thi từ năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai.
Theo kế hoạch đầu tư, toàn tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 77,8 km và sẽ được chia 2 thành phần: Từ TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ dài 46,8 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km; từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31km). Thành phần 1 sẽ được triển khai trước với quy mô mặt cắt từ Biên Hòa đến Phú Mỹ là 6 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến gần 15 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, trong buổi làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải và hai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai vào tháng 7/2019, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đồng ý với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đoạn từ Biên Hoà đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (16,8 km); Giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện đoạn từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Phú Mỹ - Cái Mép (30 km);
Bộ trưởng Thể cũng đồng ý với Vũng Tàu đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án thành phần 2 (30,8 km từ thị xã Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu).
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.