Nhịp cầu kinh doanh

2 công ty khởi nghiệp Việt vào chung kết cuộc thi sáng tạo của PepsiCo

Hứa Phương Thứ năm, 09/05/2024 - 14:15

Với giải pháp giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon cũng như tái chế và xử lý rác thải có mức giá phải chăng đã giúp hai startup Việt là Alternō và Grac lọt vào Top 10 doanh nghiệp sáng tạo, bền vững trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống của PepsiCo.

Alternō là một trong hai startup Việt lọt Top 10 doanh nghiệp sáng tạo, bền vững lĩnh vực thực phẩm, đồ uống của PepsiCo

Hai công ty khởi nghiệp đến từ Việt Nam là Alternō và Grac vừa lọt vào Top 10 startup xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết của chương trình Greenhouse Accelerator 2024 khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của PepsiCo.

Các startup được chọn vào vòng chung kết đến từ các quốc gia Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Úc, New Zealand và Việt Nam. Một uỷ ban gồm các nhà lãnh đạo của PepsiCo dựa vào các tiêu chí như khả năng cung cấp các giải pháp sáng tạo trong nông nghiệp bền vững, kinh tế tuần hoàn và hành động vì khí hậu để đánh giá các startup.

Các startup còn được đánh giá ở khía cạnh cách tiếp cận độc đáo trong việc giải quyết các thách thức về môi trường và tính bền vững, phù hợp với sáng kiến chuyển đổi pep+ (PepsiCo Positive) của PepsiCo.

Đơn cử như Alternō, là startup tiên phong trong việc phát triển các giải pháp bền vững giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và sưởi ấm dân dụng.

Alternō được thành lập với tầm nhìn tạo ra giải pháp lưu trữ năng lượng nhiệt chi phí thấp đầu tiên ở châu Á cho năng lượng tái tạo, dự kiến sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn khu vực vào năm 2050.

Còn Grac cung cấp các giải pháp tái chế và xử lý rác thải với mức giá phải chăng cho các cơ quan chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp thay thế bền vững, thông minh hơn.

Mục tiêu của Grac là thiết kế mô hình quản lý rác thải phù hợp nhất với Việt Nam và các quốc gia đang phát triển. Grac đóng góp quan trọng vào việc giảm thiểu rác thải, phân loại rác thải tại nguồn, giảm lượng phát thải khí nhà kính và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Chương trình Greenhouse Accelerator APAC là cam kết của PepsiCo đối với một hệ thống thực phẩm hướng tới tương lai. Do đó, năm 2024, PepsiCo đã mở rộng quy mô bao gồm lĩnh vực trọng tâm đó là nông nghiệp bền vững.

Đồng thời, PepsiCo đã hợp tác với các nhà đóng chai Suntory PepsiCo Beverage ở Thái Lan và Việt Nam để mở rộng phạm vi hoạt động.

Cả hai đối tác này cam kết tạo ra tác động tích cực đến môi trường và thúc đẩy các sáng kiến bền vững trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Mục tiêu của liên minh này là tăng cường các nỗ lực bền vững trên toàn khu vực bằng cách thu hút sự hợp tác từ các bên liên quan và mở rộng phạm vi tác động.

Chương trình Greenhouse Accelerator nhằm thúc đẩy sự phát triển của các startup, giúp họ nâng cao khả năng đóng góp vào những tiến bộ có ý nghĩa trong ngành.

Sứ mệnh trọng tâm của PepsiCo là tích hợp các phương pháp tiếp cận đổi mới này vào chuỗi giá trị toàn cầu của mình và nâng cao cam kết của công ty trong việc cải thiện dấu ấn sinh thái.

Greenhouse Accelerator APAC cung cấp một hệ sinh thái hỗ trợ cho các startup lọt vào Top 10, bằng cách kết nối với mạng lưới cố vấn, chuyên gia trong ngành và những nguồn lực rộng khắp của PepsiCo. Qua đó, PepsiCo kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển, mở rộng các giải pháp của các startup.

Ông Wern - Yuen Tan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của PepsiCo cho biết, các giải pháp sáng tạo của startup đang giải quyết những vấn đề then chốt trong nền kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp bền vững và biến đổi khí hậu, tất cả đều quan trọng đối với chương trình pep+ của PepsiCo.

Đến năm 2025, PepsiCo đặt mục tiêu đảm bảo tất cả bao bì đều có thể tái chế, phân hủy, phân hủy sinh học hoặc tái sử dụng, bên cạnh mục tiêu giảm 40% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

Startup Việt bị chê trên Shark Tank nhưng thành công ngoài đời thực

Startup Việt bị chê trên Shark Tank nhưng thành công ngoài đời thực

Khởi nghiệp -  1 năm
Rời chương trình Shark Tank Việt Nam, các startup Việt như Dat Bike, EQUO hay Medigo đều đã thành công ngoài đời thực, mặc cho trước đó các công ty này bị chê bai bởi các Shark.
Startup Việt bị chê trên Shark Tank nhưng thành công ngoài đời thực

Startup Việt bị chê trên Shark Tank nhưng thành công ngoài đời thực

Khởi nghiệp -  1 năm
Rời chương trình Shark Tank Việt Nam, các startup Việt như Dat Bike, EQUO hay Medigo đều đã thành công ngoài đời thực, mặc cho trước đó các công ty này bị chê bai bởi các Shark.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.