Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Chiếm hơn 46% tổng kim ngạch xuất khẩu, 3 mặt hàng này gồm điện thoại, linh kiện; điện tử, máy tính, linh kiện; dệt may.
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, cán cân thương mại 11 tháng năm nay ước tính xuất siêu 9,1 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 6,5 tỷ USD). Riêng tháng 11 ước xuất siêu 100 triệu USD.
Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 23,5 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 32,6 tỷ USD.
Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 241 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018, với khu vực trong nước đóng góp 31% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đóng góp 69%.
Đáng chú ý, tốc độ giá trị tăng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đang tăng nhanh hơn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
Từ đầu năm đến nay, 30 mặt hàng đã đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 60%.
Kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng trong nhóm hàng nông sản, lâm, thủy sản tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước, một phần do giá xuất khẩu bình quân giảm.
Riêng tháng 11, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 22,6 tỷ USD, giảm 6,7% so với tháng trước.
Trong khi đó, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu 11 tháng đầu năm 2019 ước đạt 232 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018, với khu vực kinh tế trong nước chiếm 42% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 58%.
Trong 11 tháng có 35 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 90% tổng kim ngạch nhập khẩu. Trong đó có 2 mặt hàng vượt 20 tỷ USD, chiếm 35%.
Riêng tháng 11 ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng 0,6% so với tháng trước.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường EU giảm nhẹ 2,3%; Trung Quốc giảm 0,6%; ASEAN tăng 2,4%; Nhật Bản tăng 7,6%; Hàn Quốc tăng 10%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường Hàn Quốc không thay đổi; ASEAN tăng 1,7%; Nhật Bản tăng 3,5%; EU tăng 6,1%; Hoa Kỳ tăng 11,3%.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.