Mặc dù đánh giá tích cực hơn về triển vọng kinh doanh, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn khá thận trọng trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về đầu tư hay tuyển dụng.
Đứt gãy đáng kể trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam do dịch Covid-19 đang khiến nhiều nhà sản xuất nước ngoài xem xét lại quyết định chuyển dịch tới Việt Nam, cũng như rời một phần đơn hàng tại đây sang thị trường khác.
Theo AmCham, EuroCham, KoCham và USABC, kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế một cách an toàn cần phải được tiến hành ngay từ bây giờ để tránh đánh mất đi vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Bất chấp Covid-19, 6 tháng đầu năm, giá trị thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu tăng gần 20% so với cùng kỳ nhờ EVFTA.
Làn sóng Covid-19 lần thứ tư tạo ra cú sốc ngắn hạn nhưng triển vọng dài hạn vẫn được các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhận định tích cực và cho thấy nhu cầu cấp thiết đẩy nhanh tiêm vắc xin.
Với cách tiếp cận mới bằng vắc xin, Việt Nam có thể lặp lại những thành tựu trong tăng trưởng kinh tế.
Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đề xuất khai thác sức mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân, cho phép các công ty tự bỏ chi phí để thực hiện tiêm chủng cho nhân viên.
Niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tiếp tục phục hồi, ghi nhận số điểm cao nhất kể từ quý III/2019, thời điểm trước khi có Covid-19.
Đội ngũ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam đang tồn tại những khuyết điểm về năng lực, khó có thể tiếp cận những lợi thế mà các hiệp định tự do thương mại đem lại.
Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực mạnh mẽ cho tiến trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế.