Nếu chỉ tập trung vào công nghệ sạc nhanh như nhiều nhà sản xuất xe máy điện trong nước hiện nay đang làm, liệu những VinFast, Datbike hay Evgo có thể thuyết phục được người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện?
Chiến lược VinFast tập trung sản xuất xe điện, GSM lại kinh doanh dịch vụ taxi chính những mẫu xe này gợi nhớ lại trường hợp của một tập đoàn Mỹ cách đây gần 100 năm.
Theo CEO GSM, lợi thế của Xanh SM là phát triển hệ sinh thái dịch vụ xe điện từ đầu, thay vì dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện như các ứng dụng lớn trên thế giới như: Grab, Uber, Gojek, Kakao Mobility, Didi hay Ola.
So với mặt bằng chung mức chiết khấu khoảng 30% đang áp dụng với các tài xế công nghệ xe hai bánh của các hãng như Grab, Gojek hay Be, mức chiết khấu 15% mà Xanh SM (GSM) đưa ra thực sự là một cuộc cách mạng với ngành "xe ôm" Việt Nam.
Cùng với việc công bố thêm mẫu xe điện mini là VF3, và các mẫu xe đạp điện trợ lực, VinFast đã sở hữu cho mình dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại Việt Nam, gồm: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.
Với việc bắt tay cùng VinFast và GSM, rất có thể Kakao Mobility của Hàn Quốc sẽ chia lại thị phần ứng dụng taxi công nghệ, sau khi hãng này từng thử nghiệm dịch vụ gọi xe tại Việt Nam vào đầu năm 2020 tại Đà Nẵng và Hội An.
Nhanh chóng “phủ xanh” 5 thành phố lớn, cung cấp 1 triệu chuyến xe chỉ trong 70 ngày, đại diện VinFast tiết lộ, GSM sẽ mở rộng ra thị trường ASEAN trong năm 2023.
Trong khi Gojek bắt tay Dat Bike, Grab sử dụng xe điện Selex Motors, thì GSM cũng muốn có riêng đội ngũ xe ôm chạy điện của mình mang thương hiệu GreenBike/GreenExpress.
Nếu giải quyết được vấn đề về hệ thống viên pin, trạm sạc, bài toán về chi phí phụ tùng, tăng cường các cơ sở bảo dưỡng rộng khắp... thì việc người Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng xe điện là điều tất yếu,
Với cú bắt tay và kế hoạch thực thi "thần tốc", Be Group và GSM trở thành những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển.