Phát triển bền vững

ADB cấp 45 triệu USD cho 5 tỉnh phát triển cơ sở hạ tầng du lịch

Nhã Lam Thứ sáu, 16/08/2019 - 17:21

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký hiệp định với 5 tỉnh để cung cấp vốn vay 45 triệu USD cho giai đoạn 2 của dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Bãi tắm Cửa Việt thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, giai đoạn 2 của dự án được thực hiện tại 5 tỉnh gồm Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư gần 55 triệu USD, trong đó vốn vay ADB 45 triệu USD và vốn đối ứng gần 10 triệu USD.

Dự án được thiết kế với mục tiêu biến đổi các đô thị loại 2 nằm dọc hành lang phía Đông của khu vực tiểu vùng sông Mê Kông thành các điểm du lịch cạnh tranh và toàn diện về mặt kinh tế thông qua những cải thiện trong cơ sở hạ tầng giao thông, các dịch vụ đô thị và khả năng quản lý du lịch bền vững.

Ông Steven Schipani, Trưởng Ban Quản lý dự án, Đại diện thường trú của ADB tại Việt Nam nhận định, “Du lịch đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, song hầu hết sự tăng trưởng này và lợi ích kinh tế - xã hội tương ứng đều tập trung ở một số ít điểm đến là cửa ngõ quốc gia". 

"Để thúc đẩy tăng trưởng đồng đều và bền vững hơn, điều quan trọng đối với Việt Nam là phải gia tăng đầu tư của nhà nước và tư nhân cho các thành phố đô thị loại hai”, theo ông Steven Schipani.

Dự án sẽ phát triển không gian đô thị xanh và bãi biển công cộng ở các tỉnh này, được kỳ vọng mang lại lợi ích cho khoảng 168.000 người dân và hơn 8 triệu du khách mỗi năm.

Cụ thể, 31km đường nông thôn – thành thị và 13 bến thuyền ở tất cả các tỉnh tham gia dự án sẽ được cải tạo.

Tại Cửa Lò, Nghệ An, để thu hút thêm du khách với tiềm năng chi tiêu cao hơn trong suốt cả năm, cũng như tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu, dự án sẽ cải tạo kè biển dài 5,5km và thoát nước dọc đường đi dạo ven biển, cải thiện các khu vực giải trí công cộng, và mở rộng không gian chợ cho những người bán hàng ở địa phương. 

Tại Quảng Trị, dự án sẽ được triển khai từ năm 2019 - 2024 tại các khu du lịch từ Cửa Việt đến Cửa Tùng, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Cụ thể, đầu tư hạ tầng du lịch Bãi tắm Trung Giang, Bãi tắm Gio Hải, Bãi tắm Cửa Việt và Cảng du lịch Cửa Việt với tổng mức đầu tư 11,4 triệu USD. Trong đó, vốn vay ADB 9,6 triệu USD và vốn đối ứng 1,8 triệu USD.

Thông qua đào tạo tập huấn, các chương trình chứng nhận và cơ chế khuyến khích về chính sách, dự án cũng sẽ giúp bảo đảm việc quản lý du lịch tại các khu vực dự án đáp ứng tiêu chuẩn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Đây là dự án du lịch thứ 4 liên tiếp của ADB kể từ năm 2003; đã có 12 tỉnh nhận được sự hỗ trợ phát triển du lịch từ ADB với tổng giá trị hỗ trợ lên tới hơn 110 triệu USD. 

Ba dự án trước đó gồm Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho Tăng trưởng toàn diện Khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) giai đoạn 1 (2014-2019) với gói vay trị giá 50 triệu USD đang được triển khai tại 5 tỉnh gồm Điện Biên, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Lào Cai và Tây Ninh.

Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Leader talk -  5 năm

Du lịch Việt Nam học được kinh nghiệm từ khắp thế giới nhưng cái khó là chưa biết chọn học ai cho phù hợp để vận dụng dễ dàng và hiệu quả.

Mắt xích cân bằng lượng và chất cho du lịch Việt Nam

Mắt xích cân bằng lượng và chất cho du lịch Việt Nam

Bất động sản -  5 năm

Theo nhiều chuyên gia, sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích cao cấp là một trong những nguyên nhân chủ yếu tạo ra khoảng cách về sức cạnh tranh giữa du lịch Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực.

Cảnh báo du lịch xuống cấp và khuyến nghị của World Bank

Cảnh báo du lịch xuống cấp và khuyến nghị của World Bank

Phát triển bền vững -  5 năm

Mô hình tăng trưởng du lịch dựa trên số đông sẽ dẫn tới rủi ro là tác động của ngành đến nền kinh tế giảm dần, tài sản du lịch văn hóa và thiên nhiên bị xuống cấp, sự ủng hộ của cộng đồng địa phương với du lịch bị xói mòn, Ngân hàng Thế giới (World Bank) khuyến cáo.

Hạ tầng quá tải dưới sức nóng tăng trưởng du lịch

Hạ tầng quá tải dưới sức nóng tăng trưởng du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Sự đổ bộ mạnh của số lượng lớn khách du lịch đã gây ra hoặc làm nghiêm trọng thêm tình trạng ùn tắc, ô nhiễm ở nhiều điểm đến và gia tăng áp lực lên các dịch vụ cơ bản, Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhận định.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  14 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.