Mắt xích cân bằng lượng và chất cho du lịch Việt Nam

Lam Giang Thứ hai, 29/07/2019 - 15:40

Theo nhiều chuyên gia, sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích cao cấp là một trong những nguyên nhân chủ yếu tạo ra khoảng cách về sức cạnh tranh giữa du lịch Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực.

Quần thể FLC Hạ Long, khu nghỉ dưỡng cao cấp mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách khi đến Hạ Long.

Khoảng trống lớn

Việt Nam có nhiều lợi thế lớn để phát triển du lịch, đứng thứ 24/141 quốc gia về tài nguyên thiên nhiên, văn hoá và dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng khách quốc tế.

Tuy nhiên, Việt Nam chỉ đứng 75/141 về năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu, trong đó, các chỉ số về cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, mức độ ưu tiên du lịch, môi trường bền vững của du lịch Việt Nam đều nằm trong nhóm yếu tố cần cải thiện.

Nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó, kết quả khảo sát về du lịch ASEAN của tập đoàn tài chính Maybank King Eng cho thấy, Việt Nam hiện đang thiếu khách sạn chất lượng, vì có tới 80% số lượng phòng khách sạn ở tiêu chuẩn dưới 3 sao và số khách sạn có thương hiệu quốc tế chỉ chiếm 1,4%, thấp nhất trong số các thị trường lớn ở ASEAN.

Trong khi đó, tỷ lệ phòng khách sạn thương hiệu quốc tế ở Thái Lan là 6,6%, Indonesia là 6,5%, Malaysia 10,2% và của Singapore lên tới 54,8%.

Cũng theo khảo sát của Tổng cục Du lịch, trong 5 năm trở lại đây, khoảng 60% chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam là dành cho lưu trú và ăn uống; mua hàng hóa, tham quan và vui chơi giải trí chỉ chiếm 20%. Trong khi tại Thái Lan, chi phí cho mua sắm, giải trí chiếm từ 40 - 50% trong một chuyến đi.

Du lịch Việt Nam đang tồn tại thực trạng đang mất cân đối về chiến lược phát triển: thừa tiềm năng nhưng lại thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc biệt là các dịch vụ giải trí, mua sắm đủ sức móc hầu bao du khách. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông nhưng mức chi tiêu trung bình lại thấp và chỉ có khoảng 10% khách du lịch quốc tế muốn quay lại Việt Nam lần thứ hai, so với tỷ lệ của Thái Lan là khoảng 70%.

Theo Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, đã đến lúc Việt Nam cần làm mới sản phẩm và nâng cao tính trải nghiệm cho du khách.

“Các nhà đầu tư mở rộng và phát triển thêm nhiều trải nghiệm du lịch, bất động sản du lịch không phải chỉ là phòng lưu trú mà cần trở thành quần thể gắn với nhiều tiện ích vui chơi giải trí như casino, thể thao, sự kiện, nghệ thuật”, theo ông Siêu. Bởi đây mới là yếu tố cốt lõi để kích cầu, tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt với các điểm đến trong khu vực.

“Tấm áo mới từ người thợ giỏi”

Thời gian qua, thị trường du lịch Việt Nam bước đầu đã xuất hiện một số sản phẩm mới đến từ các tổ hợp du lịch, công viên giải trí hay các quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tiêu chuẩn quốc tế được đầu tư xây dựng bởi các tập đoàn lớn.

Chẳng hạn, có thể kể tới chuỗi quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái của Tập đoàn FLC gồm FLC Sầm Sơn, FLC Hạ Long, FLC Quy Nhơn… gắn với nhiều tiện ích tiêu chuẩn quốc tế gồm sân golf, trung tâm hội nghị, khách sạn, biệt thự, đô thị nghỉ dưỡng giải trí... không những góp phần tăng trải nghiệm mới mẻ cho du khách, mà còn bổ sung đáng kể vào hạ tầng du lịch, nhất là phân khúc lưu trú hạng sang đang còn thiếu hụt.

Tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) trong nhiều năm, khách đến bãi biển du lịch lâu đời nhất miền Bắc cũng chỉ biết ngắm cảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản rồi ra về, thì nay đã có thêm nhiều trải nghiệm mới ở FLC Sầm Sơn như: hệ thống phòng khách sạn, biệt thự 5 sao, sân golf 18 hố, bể bơi nước mặn lớn nhất Việt Nam, phố chợ đêm và quảng trường biển, chuỗi lễ hội văn hóa, chương trình nghệ thuật đương đại diễn ra hàng tuần tại đây.

Sự xuất hiện của FLC Sầm Sơn đã góp phần không nhỏ thúc đẩy lượng du khách đến địa phương tăng gấp đôi trong vòng 4 năm, từ 4,5 triệu lượt năm 2014 lên gần 8,5 triệu lượt khách năm 2018, trở thành điểm du lịch sôi động 4 mùa thay vì chỉ 1 mùa như trước đây.

Mắt xích cân bằng lượng và chất cho du lịch Việt Nam
Vẻ đẹp của biển Quảng Ngãi sẽ càng trở nên hấp dẫn và giá trị hơn nếu có thêm những sản phẩm du lịch mới.

Đáng chú ý, cuối tháng 6 vừa qua, Tập đoàn FLC tiếp tục khởi công FLC Quảng Ngãi tại vùng biển đẹp của huyện Bình Sơn (Khu Kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi) với quy mô lên đến hơn 1.000 ha. Đây được xem là mô hình quần thể du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn đầu tiên tại xứ Quảng hội tụ nhiều tiện ích đẳng cấp về nghỉ dưỡng, tham quan, thể thao, vui chơi giải trí.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm văn hóa thực tế cũng sẽ được chú trọng triển khai để du khách có cơ hội khám phá tập quán sinh hoạt đặc sắc của người dân vùng biển đảo.

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, FLC Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ đánh thức vẻ đẹp của vùng đất tiềm ẩn trên bản đồ du lịch Việt Nam, đưa Quảng Ngãi trở thành điểm đến có sức hấp dẫn đặc biệt, thu hút hàng vạn du khách từ khắp nơi trên thế giới, như mô hình của những công trình hạ tầng du lịch mà Tập đoàn FLC đã từng thành công trước đó.

FLC khởi công khu đô thị hiện đại hàng đầu tại Đồng Tháp

FLC khởi công khu đô thị hiện đại hàng đầu tại Đồng Tháp

Bất động sản -  5 năm

Tập đoàn FLC chính thức khởi công Khu đô thị FLC La Vista Sadec tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp vào ngày 21/7, đánh dấu bước khởi đầu cho quá trình chinh phục các vùng đất phương Nam.

FLC Hotels & Resorts tung voucher nghỉ dưỡng dịp khai trương Bamboo Airways Tower

FLC Hotels & Resorts tung voucher nghỉ dưỡng dịp khai trương Bamboo Airways Tower

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Cùng với hàng ngàn combo ưu đãi rầm rộ đến các đơn vị thành viên như Bamboo Airways, FLC Travel & Event, KLF Travel, cơ hội sở hữu voucher nghỉ dưỡng giá siêu hời và “Tấm thẻ quyền lực” FLC Prior từ FLC Hotels & Resorts đang khiến Sự kiện khai trương Tòa tháp Bamboo Airways Tower 265 Cầu Giấy “nóng” hơn bao giờ hết.

Ông Vũ Tiến Lộc: FLC nên đổi nguyên tắc '5 không' thành '4 không'

Ông Vũ Tiến Lộc: FLC nên đổi nguyên tắc '5 không' thành '4 không'

Leader talk -  6 năm

“5 không” của FLC bao gồm không xin, không mua lại, không làm chung, không làm nhỏ và không làm chậm. Song Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng FLC nên nghĩ đến việc loại bỏ văn hoá “không làm chung”.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  3 ngày

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Đất Xanh ký hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong và ngoài nước

Đất Xanh ký hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong và ngoài nước

Bất động sản -  6 ngày

Tập đoàn Đất Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành, nhà cung cấp thiết bị trọn gói đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam.

Phát Đạt bất ngờ xuất hiện tại ‘thành phố dưỡng lành’ La Pura

Phát Đạt bất ngờ xuất hiện tại ‘thành phố dưỡng lành’ La Pura

Bất động sản -  6 ngày

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt vừa bất ngờ thông báo tham gia phát triển dự án tổ hợp La Pura tại Bình Dương.

Nhỏ giọt nguồn cung, căn hộ hạng sang Hà Nội liệu có đắt khách?

Nhỏ giọt nguồn cung, căn hộ hạng sang Hà Nội liệu có đắt khách?

Bất động sản -  1 tuần

Cùng với đà tăng giá mạnh của phân khúc chung cư Hà Nội, thị trường cũng xuất hiện một vài dự án căn hộ hạng sang nhắm vào giới siêu giàu.

Hà Nội khan hiếm biệt thự dưới 20 tỷ đồng

Hà Nội khan hiếm biệt thự dưới 20 tỷ đồng

Bất động sản -  1 tuần

Thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau thời gian dài trầm lắng.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  13 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  13 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  13 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.