Tiêu điểm
Bất chấp dịch Covid-19, doanh số nhiều hãng ô tô tăng trở lại
Trong tháng 2/2020, doanh số bán ra của toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 11% so với tháng đầu tiên của năm nay, và tăng 41% so với tháng Hai năm ngoái.

Báo cáo bán hàng tháng 2/2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số của hai ông lớn trên thị trường là Toyota và Thaco đều tăng so với tháng đầu tiên của năm nay mặc dù đó là thời điểm Việt Nam ghi nhận các ca nhiễm dịch Covid-19 từ trường hợp thứ 6 đến thứ 16, khiến các hoạt động sản xuất và kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng khá lớn.
Cụ thể, hãng xe đến từ Nhật Bản bán ra 4.682 chiếc ô tô trong tháng Hai vừa qua, gần gấp đôi so với tháng Hai năm ngoái, và tăng tới 19% so với tháng 1/2020. Đặc biệt, dòng xe Toyota Vios của hãng này cũng đã giành lại vị trí đứng đầu danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thị trường với 2.468 chiếc được bán ra.
Bên cạnh Vios, các dòng xe lắp ráp trong nước khác như Innova hay Corolla Altis đều đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng về doanh số của Toyota.
Trong tháng 2/2020, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) bán ra 5.684 chiếc ô tô các loại, tăng 12% so với tháng trước đó; nhờ vậy, dẫn đầu thị trường ô tô Việt với 34% thị phần. Trong tổng xe ô tô bán ra tháng trước của hãng, có 1.960 chiếc là xe tải.
Công ty TNHH Việt Nam Suzuki ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 216% chỉ sau một tháng với doanh số bán ra tăng từ 279 chiếc lên tròn 1.000 chiếc xe ô tô.
Một số hãng khác dù chỉ chiếm một phần nhỏ về thị phần nhưng cũng ghi nhận tăng trưởng về doanh số bán ra trong tháng Hai bất chấp dịch Covid-19. Trong đó, sản lượng xe Isuzu trao đến tay khách hàng tăng 88% so với tháng 1/2020, từ 239 chiếc lên 450 chiếc. VEAM bán ra 64 chiếc trong tháng 2/2020 trong khi doanh số tháng trước đó chỉ có vỏn vẹn bốn chiếc.
Nhìn chung, báo cáo bán hàng tháng 2/2020 của VAMA cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 11% so với tháng 1/2020 và tăng 41% so với tháng 2/2019. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.919 xe, giảm 4% so với tháng trước đó.
Tuy nhiên, một số hãng vẫn ghi nhận mức sụt giảm về doanh số bán ra trong tháng 2/2020. Khác với hai ông lớn Thaco và Toyota, số lượng xe Huyndai do TC Motor lắp ráp phân phối giảm tới 1.612 xe, chỉ còn 4.332 xe so với tháng trước đó, khiến cho hãng này để tuột mất vị thế đã tạo lập trong tháng 1/2020. Dòng xe Hyundai Accent từng làm mưa làm gió trên thị trường cũng bị tuột mất ngôi vương vào xe Toyota Vios.
Sản lượng bán ra của Honda giảm tới 27% so với tháng trước đó, đạt 1.406 chiếc trong tháng 2/2020. Ford bán ra 1.299 chiếc xe trong tháng Hai vừa qua, giảm nhẹ 1% so với tháng trước đó. Sản lượng xe Chevrolet do Vinfast bán ra cũng giảm 10% so với tháng trước đó.
Xoay xở vận hành doanh nghiệp mùa dịch Covid-19
Covid-19 thành đại dịch toàn cầu, Thủ tướng chỉ thị các phương án ứng phó
Cuộc chiến chống sự lây lan của Covid-19 diễn ra trên mọi mặt trận khi Tổ chức Y tế thế giới công bố đây là đại dịch toàn cầu.
Covid-19 phủ mây đen lên ngành hàng không Việt Nam
Cả Vietnam Airlines và Vietjet Air đều đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch bệnh.
Nhiều địa phương tạm dừng đón khách du lịch để phòng ngừa dịch Covid-19
Nhiều điểm du lịch thông báo tạm dừng đón khách trong bối cảnh Việt Nam ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 là du khách nước ngoài.
Xoay xở vận hành doanh nghiệp mùa dịch Covid-19
Tuỳ vào đặc thù loại hình doanh nghiệp, lãnh đạo các công ty đã lựa chọn cách thức vận hành trong mùa dịch Covid-19. Trong đó, hình thức làm việc từ xa đang dần trở nên phổ biến.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.