Tiêu điểm
Bất chấp dịch Covid-19, doanh số nhiều hãng ô tô tăng trở lại
Trong tháng 2/2020, doanh số bán ra của toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 11% so với tháng đầu tiên của năm nay, và tăng 41% so với tháng Hai năm ngoái.

Báo cáo bán hàng tháng 2/2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số của hai ông lớn trên thị trường là Toyota và Thaco đều tăng so với tháng đầu tiên của năm nay mặc dù đó là thời điểm Việt Nam ghi nhận các ca nhiễm dịch Covid-19 từ trường hợp thứ 6 đến thứ 16, khiến các hoạt động sản xuất và kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng khá lớn.
Cụ thể, hãng xe đến từ Nhật Bản bán ra 4.682 chiếc ô tô trong tháng Hai vừa qua, gần gấp đôi so với tháng Hai năm ngoái, và tăng tới 19% so với tháng 1/2020. Đặc biệt, dòng xe Toyota Vios của hãng này cũng đã giành lại vị trí đứng đầu danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thị trường với 2.468 chiếc được bán ra.
Bên cạnh Vios, các dòng xe lắp ráp trong nước khác như Innova hay Corolla Altis đều đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng về doanh số của Toyota.
Trong tháng 2/2020, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) bán ra 5.684 chiếc ô tô các loại, tăng 12% so với tháng trước đó; nhờ vậy, dẫn đầu thị trường ô tô Việt với 34% thị phần. Trong tổng xe ô tô bán ra tháng trước của hãng, có 1.960 chiếc là xe tải.
Công ty TNHH Việt Nam Suzuki ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 216% chỉ sau một tháng với doanh số bán ra tăng từ 279 chiếc lên tròn 1.000 chiếc xe ô tô.
Một số hãng khác dù chỉ chiếm một phần nhỏ về thị phần nhưng cũng ghi nhận tăng trưởng về doanh số bán ra trong tháng Hai bất chấp dịch Covid-19. Trong đó, sản lượng xe Isuzu trao đến tay khách hàng tăng 88% so với tháng 1/2020, từ 239 chiếc lên 450 chiếc. VEAM bán ra 64 chiếc trong tháng 2/2020 trong khi doanh số tháng trước đó chỉ có vỏn vẹn bốn chiếc.
Nhìn chung, báo cáo bán hàng tháng 2/2020 của VAMA cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 11% so với tháng 1/2020 và tăng 41% so với tháng 2/2019. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.919 xe, giảm 4% so với tháng trước đó.
Tuy nhiên, một số hãng vẫn ghi nhận mức sụt giảm về doanh số bán ra trong tháng 2/2020. Khác với hai ông lớn Thaco và Toyota, số lượng xe Huyndai do TC Motor lắp ráp phân phối giảm tới 1.612 xe, chỉ còn 4.332 xe so với tháng trước đó, khiến cho hãng này để tuột mất vị thế đã tạo lập trong tháng 1/2020. Dòng xe Hyundai Accent từng làm mưa làm gió trên thị trường cũng bị tuột mất ngôi vương vào xe Toyota Vios.
Sản lượng bán ra của Honda giảm tới 27% so với tháng trước đó, đạt 1.406 chiếc trong tháng 2/2020. Ford bán ra 1.299 chiếc xe trong tháng Hai vừa qua, giảm nhẹ 1% so với tháng trước đó. Sản lượng xe Chevrolet do Vinfast bán ra cũng giảm 10% so với tháng trước đó.
Xoay xở vận hành doanh nghiệp mùa dịch Covid-19
Covid-19 thành đại dịch toàn cầu, Thủ tướng chỉ thị các phương án ứng phó
Cuộc chiến chống sự lây lan của Covid-19 diễn ra trên mọi mặt trận khi Tổ chức Y tế thế giới công bố đây là đại dịch toàn cầu.
Covid-19 phủ mây đen lên ngành hàng không Việt Nam
Cả Vietnam Airlines và Vietjet Air đều đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch bệnh.
Nhiều địa phương tạm dừng đón khách du lịch để phòng ngừa dịch Covid-19
Nhiều điểm du lịch thông báo tạm dừng đón khách trong bối cảnh Việt Nam ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 là du khách nước ngoài.
Xoay xở vận hành doanh nghiệp mùa dịch Covid-19
Tuỳ vào đặc thù loại hình doanh nghiệp, lãnh đạo các công ty đã lựa chọn cách thức vận hành trong mùa dịch Covid-19. Trong đó, hình thức làm việc từ xa đang dần trở nên phổ biến.
Bình Định thu hút đầu tư từ các tập đoàn năng lượng và du lịch quốc tế
Bình Định đang nhận được quan tâm rõ nét của nhiều tập đoàn quốc tế đối với một số lĩnh vực chủ lực như công nghiệp năng lượng hay bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch.
Vietjet ký thoả thuận tài chính 300 triệu USD với AV AirFinance
Thoả thuận này nâng tổng kim ngạch thương mại của hãng hàng không này với các doanh nghiệp Mỹ lên tới 64 tỉ USD.
Việt Nam và Mỹ khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại mới
Việt Nam và Mỹ thống nhất khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại đối ứng nhằm hướng tới quan hệ kinh tế ổn định, đôi bên cùng có lợi.
Hàng không tăng tốc, du lịch Việt bứt tốc
Hàng không đang trở thành cú hích quan trọng, mở ra cánh cửa đưa du lịch Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.
Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày, trừ Trung Quốc, S&P 500 tăng mạnh nhất 5 năm
Tổng thống Donald Trump vừa hạ mức thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu từ hầu hết các đối tác thương mại của Hoa Kỳ xuống còn 10% trong 90 ngày để cho phép đàm phán thương mại.
Bình Định thu hút đầu tư từ các tập đoàn năng lượng và du lịch quốc tế
Bình Định đang nhận được quan tâm rõ nét của nhiều tập đoàn quốc tế đối với một số lĩnh vực chủ lực như công nghiệp năng lượng hay bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch.
Elite Boutique: 'Điểm chạm' khai mở thị trường tiêu dùng giàu tiềm năng bậc nhất
Sở hữu không gian thương mại tinh tế, sang trọng với những đặc quyền được “may đo” cho giới tinh hoa, Elite Boutique hứa hẹn là mô hình kinh doanh “hái ra tiền” trong bối cảnh các khách hàng thượng lưu ngày càng chú trọng đến các trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa.
Vietjet ký thoả thuận tài chính 300 triệu USD với AV AirFinance
Thoả thuận này nâng tổng kim ngạch thương mại của hãng hàng không này với các doanh nghiệp Mỹ lên tới 64 tỉ USD.
Quản trị “nút thắt cổ chai” trong hạ tầng logistics
Chuyển đổi số quản trị, hợp tác vận tải liên doanh và đầu tư trung tâm logistics vệ tinh kết nối nhanh đô thị chính là chìa khóa gỡ nút thắt hạ tầng logistics
Sự thật trần trụi về tiền
Một doanh nghiệp hiểu rõ tiền là gì, kinh tế vận hành ra sao, và chính sách tác động thế nào đến hành vi thị trường, sẽ có khả năng đưa ra quyết định chính xác hơn.
Việt Nam và Mỹ khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại mới
Việt Nam và Mỹ thống nhất khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại đối ứng nhằm hướng tới quan hệ kinh tế ổn định, đôi bên cùng có lợi.
FPT Retail toan tính gì khi bán SIM điện thoại tích hợp dịch vụ y tế
Sự kết hợp không tưởng giữa hai dịch vụ vốn không liên quan là SIM số và nhà thuốc lại cho thấy rõ tham vọng một tập toàn y tế kiểu mới ở FPT Retail.