Nhịp cầu kinh doanh
Cách để các điểm đến du lịch 'không ngủ quên trên chiến thắng'
Các điểm đến du lịch sẽ trở thành những “mỏ vàng du lịch” và duy trì được vị thế vững chắc nếu có sự đầu tư đúng tầm, liên tục làm mới sản phẩm dịch vụ.
Cách tạo nên những “mỏ vàng du lịch”
Singapore – quốc đảo không sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên, đã bù đắp sự thiếu hụt đó bằng hệ thống hạ tầng du lịch đẳng cấp với những show trình diễn tầm cỡ. Suốt nhiều năm qua, Singapore luôn đứng vững vị trí điểm đến hàng đầu châu Á với những khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ cao cấp bậc nhất, thu hút hàng triệu du khách toàn cầu mỗi năm.

Quốc đảo Sư tử còn là một trong những quốc gia châu Á “cởi mở” với du lịch sòng bạc (casino) để hút dòng khách chi tiêu cao. Sau 3 năm bãi bỏ lệnh cấm sòng bạc, năm 2013, Singapore trở thành trung tâm casino lớn thứ ba thế giới.
Casino đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng du lịch, lượng khách đến Singapore đã tăng gấp đôi lên tới 19,1 triệu người trong một thập kỷ, tính đến năm 2019. Hiện tại, hai khu nghỉ dưỡng casino tích hợp tầm cỡ quốc tế vẫn đang tiếp tục được mở rộng với tổng giá trị đầu tư hơn 10 tỷ đô Singapore (tương đương 7,4 tỷ USD).
Cùng với đó, Singapore tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng, mở rộng các điểm đến du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng tầm cỡ như xây tòa tháp khách sạn thứ 4 của Marina Bay Sands nổi tiếng.
Nhắc đến sự phát triển vượt bậc về du lịch tại châu Á không thể không nhắc tới Macao (Trung Quốc) – nơi từng kém phát triển hơn nhiều so với Hong Kong, nhưng GDP của Macao bắt đầu vượt Hong Kong vào năm 2006, trở thành nơi giàu có thứ 3 thế giới với GDP bình quân đầu người đạt 96.037 USD, trong khi Hong Kong xếp thứ 23 với 40.169 USD (theo công bố của Ngân hàng Thế giới vào năm 2015).
Đó là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch casino ở mức 28,2%/năm trong giai đoạn 2002 - 2013 tại Macao. Du lịch casino mà tiêu biểu là các khu nghỉ dưỡng casio đã giúp Macao thu về 45,2 tỷ USD doanh thu kỷ lục năm 2013, lớn gấp bảy lần so với Las Vegas (theo số liệu Schwartz năm 2015).
Dù đã ở “đỉnh cao danh vọng” của ngành công nghiệp không khói, nhưng hiện các sản phẩm văn hóa, giải trí tại các khu nghỉ dưỡng casino vẫn không ngừng được đầu tư, đưa Macao trở thành “trung tâm du lịch và giải trí thế giới”.

Cũng là một “bậc thầy” trong du lịch, Thái Lan không ngừng nâng tầm trải nghiệm và đa dạng sản phẩm từ ẩm thực, tâm linh đến sinh thái, giải trí suốt 24h.
Đến Thái Lan, du khách không chỉ mê đắm với các resort 5 sao ở Phuket, mà còn thỏa sức tận hưởng, tiêu tiền trong các tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí, nhà hàng sang trọng như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon...
Không thể phủ nhận, bên cạnh chiến lược quảng bá điểm đến, sự đầu tư lớn cho sản phẩm, dịch vụ chính là cách để quốc gia này “hốt bạc” từ du lịch.
Có thể thấy, công thức chung trong việc “hô biến” những mỏ vàng du lịch, kể cả khi không sở hữu mỏ vàng tài nguyên thiên nhiên chính là sự đầu tư bài bản vào sản phẩm dịch vụ. Đầu tư xứng tầm, liên tục đổi mới, đa dạng trải nghiệm, có những sản phẩm chủ chốt, đột phá chính là cách để các quốc gia giữ vững phong độ trên đường đua du lịch.
Đà Nẵng và tham vọng vươn tầm châu lục
Ở Việt Nam, thành phố du lịch biển Đà Nẵng ngày càng vươn xa trên bản đồ quốc tế. Không chỉ dựa vào sức hút từ lợi thế thiên nhiên, và dù đã có nhiều điểm đến du lịch với những sản phẩm đẳng cấp quốc tế như Inter Continental Danang, Sun World Ba Na Hills, cầu Vàng, lễ hội pháo hoa quốc tế, liên hoan phim châu Á…, vừa qua Đà Nẵng đã chứng kiến công cuộc làm mới sản phẩm ấn tượng trong mùa hè 2024.
Đó là việc “thay áo mới” cho công viên châu Á khi ra mắt “quận giải trí” Da Nang Downtown - tổ hợp giải trí, mua sắm sôi động suốt đêm ngày.
Hàng loạt show diễn lần đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng và tạo được tiếng vang như jetski & flyboard kết hợp pháo hoa hàng đêm “Symphony of River” tại Da Nang Downtown, hay loạt show diễn quy tụ hàng trăm nghệ sĩ đình đám thế giới trong làng xiếc ảo thuật tại Bà Nà Hills.
Nhờ vậy, hơn một tháng hè, Đà Nẵng đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách, đưa doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành trong tháng 6 tăng gần 30% so với năm 2023, ước đạt 16.344 tỷ đồng.
Dịp Lễ 2/9 vừa qua, Đà Nẵng đón gần 308 nghìn lượt khách, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu du lịch đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ. Riêng tại Ba Na Hills, lượng khách bốn ngày lễ ước tính tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023, Da Nang Downtown đón tỷ lệ khách tăng đặc biệt ấn tượng là 268% so với cùng kỳ.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng trong gần 20 năm qua Đà Nẵng đã có bước nhảy vọt về phát triển và định vị du lịch khi hút được nhà đầu tư chiến lược để hình thành những khu du lịch và công trình tầm cỡ.
Trong hai năm 2023 - 2024, Đà Nẵng đã “làm mới và nâng cấp chính mình”, tiêu biểu là tổ hợp Da Nang Downtown cùng loạt show diễn hấp dẫn, chợ đêm sôi động. Bà Nà Hills cũng được nâng tổng mức đầu tư lên 39.000 tỷ đồng với loạt hạng mục, sản phẩm mới và sẽ liên tục được bổ sung, với mục tiêu đưa khu du lịch này trở thành điểm đến đẳng cấp hàng đầu châu lục.
Theo ông Dũng, Đà Nẵng cần phải có một khu du lịch tầm cỡ, đẳng cấp để tạo đầu kéo cho du lịch Đà Nẵng. Dẫn giải Bà Nà Hills như một điển hình, ông Dũng phân tích: Khi xây dựng khu du lịch tầm cỡ, cần hướng đến phát triển bền vững trên tinh thần 3 trụ cột.
Thứ nhất, bền vững về kinh tế, thu hút được thêm nhiều khách, tạo nhiều công ăn việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách.
Thứ hai là bền vững về các giá trị văn hóa, phù hợp với đặc trưng riêng của điểm đến Bà Nà.
Thứ ba là hài hòa với môi trường, và Bà Nà đã làm rất tốt những việc này. Ông Dũng tin rằng, Sun World Ba Na Hills sẽ phát triển xứng tầm, đạt được vị thế xứng đáng và đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế - xã hội, du lịch Đà Nẵng.
Dẫu vậy, ông cũng nhận định, để vươn tới đỉnh cao mới trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, Đà Nẵng cần mạnh dạn đầu tư thêm, mở rộng những công trình quy mô, đẳng cấp, xứng tầm, và quan trọng hơn cả là phải có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược.
“Chúng tôi vẫn ủng hộ những “sếu đầu đàn”, “đại bàng” lớn có cam kết đồng hành dài hạn để tạo ra được những dự án đẳng cấp, nâng tầm thương hiệu điểm đến, tạo ra nhiều giá trị kinh tế - xã hội, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người dân cùng hưởng lợi. Đó chính là những yếu tố tạo nên sự phát triển du lịch bền vững cho mỗi địa phương”, ông Dũng nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch nhận định, Đà Nẵng đang là điểm đến có nhiều lợi thế để đi nhanh, vững chắc trên đường đua vươn tới đỉnh cao du lịch, nhất là khi đã được phê duyệt loạt chính sách đặc thù, thí điểm xây dựng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam.
Ông Lương cho rằng đây là cơ hội để phát triển những sản phẩm du lịch, những loại hình mới mà trong tư duy và cách tiếp cận của người Việt vẫn chưa được mở. Ủng hộ tư duy mới, những sản phẩm đột phá, chuyên gia hàng đầu về du lịch nêu quan điểm: “Xét về góc độ cởi mở, nếu casino được quản lý tốt thì sẽ là một hình thức vui chơi giải trí mang lại sự bứt phá cho du lịch”.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến khốc liệt hiện nay, để vươn tầm châu lục, các điểm đến du lịch tại Đà Nẵng cần tiếp tục nâng tầm, làm mới sản phẩm dịch vụ. Nếu dừng lại, “ngủ quên trên chiến thắng”, bất cứ điểm đến nào cũng sẽ bị bỏ xa trên đường đua.
Đà Nẵng: Đưa 'Ba Na Hills thu nhỏ' xuống phố
Check-in points at Sun World Ba Na Hills
Sun World Ba Na Hills, as attractive and classy as "Disneyland" in Vietnam, will bring tourists lost in endless joy this summer with a series of festivals, exciting events, fascinating events, and world-class works of unique international stature.
Sun World Ba Na Hills mang cả thế giới về Việt Nam theo cách đẳng cấp, khác biệt
Khẳng định Sun World Ba Na Hills không đi theo một hình mẫu nào của các công viên chủ đề nổi tiếng trên thế giới, ông Nguyễn Lâm An, Phó tổng giám đốc Sun World, Giám đốc Khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã có những chia sẻ về nỗ lực mang cả thế giới về Việt Nam với cách làm riêng biệt và đẳng cấp.
Sun World Ba Na Hills rực rỡ với mùa lễ hội cuối năm
Diễn ra từ ngày 10/11 đến hết 31/12/2023, lễ hội mùa đông trên đỉnh Sun World Ba Na Hills đem đến một “mùa Giáng sinh trên mây” đầy ấn tượng với không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm đáng nhớ.
Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB
Không chỉ giải quyết bài toán về vốn lưu động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thẻ tín dụng SHB Mastercard Business Platinum để tối ưu những khoản chi phí đáng kể trong vận hành, giúp gia tăng nguồn lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI
Theo báo cáo từ AWS, lĩnh vực AI tại Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng do thiếu hụt nguồn nhân lực.
Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp
Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.