Cần nguồn vốn dài hạn cho thị trường bất động sản

An Chi Thứ năm, 24/08/2017 - 14:23

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước nên tiếp tục cho phép sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 50% đến hết năm 2018, nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ hiệu quả cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất

Dự thảo ngày 08/08/2017 của Ngân hàng Nhà nước về sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 (kết hợp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 06/2016/TT-NHNN) quy định: "Các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản thuộc nhóm tài sản có hệ số rủi ro 200%" như đã quy định tại Thông tư 06/2016/TT-NHNN ngày 27/05/2016 của Ngân hàng Nhà nước hiện nay". 

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, tại khoản 12 điều 1 dự thảo Thông tư đã sửa đổi bổ sung khoản 5 điều 17 của Thông tư 36/2014/TT-NHNN có nội dung chưa thật phù hợp với mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế cũng như của thị trường bất động sản. 

Cụ thể, dự thảo quy định: "Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa với lộ trình: Từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2017: ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 50%; tổ chức tín dụng phi ngân hàng: 90%; từ ngày 1/1/2018 - 31/12/2018: ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 45%; tổ chức tín dụng phi ngân hàng: 90%; từ ngày 1/12019: Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 40%; tổ chức tín dụng phi ngân hàng: 90%".

Trong khi đó, Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 09/06/2017 của Chính phủ đã chỉ đạo "Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Công Thương xem xét, điều chỉnh mở rộng hạn mức tín dụng cho vay trung và dài hạn của các tổ chức tín dụng; nghiên cứu, có giải pháp phù hợp huy động nguồn vốn vàng, ngoại tệ nhàn rỗi trong dân để phục vụ đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; xem xét, đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ tiêu dùng, nhà ở, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 năm 2017". 

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2017 khoảng 20%. 

Để thực hiện các mục tiêu này, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị sửa đổi khoản 12 điều 1 dự thảo thông tư đã sửa đổi bổ sung khoản 5 điều 17 của Thông tư 36/2014/TT-NHNN theo hướng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa với lộ trình: từ ngày thông tư có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2018: ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 50%; tổ chức tín dụng phi ngân hàng: 90%; từ ngày 1/1/2019: ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 40%; tổ chức tín dụng phi ngân hàng: 90%". 

Hiệp hội nhận thấy việc tiếp tục cho phép sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 50% như hiện nay cho đến hết năm 2018 sẽ là nguồn lực hỗ trợ hiệu quả cho sự tăng trưởng của nền kinh tế, cũng như của thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất, kinh doanh, bất động sản cũng là ngành sản xuất và tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Về việc thực hiện chính sách tín dụng hỗ trợ tiêu dùng, nhà ở theo Nghị quyết 46/NQ-CP của Chính phủ, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thực hiện gói chính sách tín dụng nhà ở với quy mô phù hợp (tương tự như cách làm của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước đây) để kích cầu tiêu dùng nhà ở, hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà, người thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá bán khoảng 1 tỷ đồng/căn. 

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề xuất Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cơ chế kiểm soát rủi ro để đảm bảo nguồn vốn tín dụng này được sử dụng đúng mục đích. Cần khuyến khích các chủ thể có liên quan đến dự án nhà ở (chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng, người mua nhà...) cùng mở tài khoản giao dịch tại cùng ngân hàng để giám sát, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả dòng tiền.

Kiến nghị áp thuế GTGT 5% cho dự án cải tạo chung cư cũ

Kiến nghị áp thuế GTGT 5% cho dự án cải tạo chung cư cũ

Bất động sản -  7 năm

Cả nước hiện có khoảng hơn 3 triệu m2 sàn nhà ở chung cư cũ được xây trước năm 1991, tương đương khoảng 100.000 căn hộ, trong đó nhiều chung cư hư hỏng nặng, cần di dời gấp.

Phát triển nhà ở xã hội: Doanh nghiệp phải “tự cứu mình”

Phát triển nhà ở xã hội: Doanh nghiệp phải “tự cứu mình”

Bất động sản -  7 năm

Sau khi gói 30 nghìn tỷ đồng kết thúc vào cuối năm 2016, thị trường nhà ở xã hội chững lại về cả lực cung lẫn nguồn cầu. Nhiều chủ đầu tư đã phải tìm cách tự cứu mình. chủ động bù lãi suất cho khách vay ưu đãi.

Vì sao vốn ngoại vắng bóng ở các dự án BOT giao thông?

Vì sao vốn ngoại vắng bóng ở các dự án BOT giao thông?

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Giao thông vận tải lý giải vì sao nhà đầu tư nước ngoài từ chối tham gia cung cấp vốn cho các dự án BOT giao thông ở Việt Nam.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  12 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".