Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm

Nhật Hạ Thứ hai, 17/06/2024 - 15:06

Tính khả thi của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đánh giá cao bởi thời gian hoàn vốn ngắn hơn các dự án cao tốc trước đây khoảng 7-9 năm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên thảo luận Quốc hội ngày 17/6. Ảnh: Trang tin Quốc hội

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, chiều dài khoảng 128,8km đi qua Đắk Nông và Bình Phước. 

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.540 tỷ đồng gồm 12.770 tỷ đồng vốn Nhà nước và 12.770 tỷ đồng vốn do nhà đầu tư huy động.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chia thành năm dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 (đường cao tốc) đầu tư theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT). 

Các dự án thành phần 2, 3, 4, 5 thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom và cầu vượt ngang qua địa phận tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước triển khai theo hình thức đầu tư công.

Giải đáp về dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành ở hội trường Quốc hội ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo tính toán dựa trên kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2, thời gian tối đa để làm cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành chỉ khoảng 1,5 năm. 

Nếu 2025 khởi công thì hết 2026 sẽ hoàn thành dự án, tiến độ này theo ông Thắng hoàn toàn khả thi nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu.

Đơn cử như Đắk Nông và Bình Phước đã giải phóng mặt bằng xong, đồng thời bố trí đủ trữ lượng mỏ vật liệu để phục vụ xây dựng.

Ông Thắng cho biết, thời gian thu phí hoàn vốn dự án khoảng 18 năm, phù hợp với các nhà đầu tư và được các ngân hàng đánh giá cao.

Thường các dự án dễ gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư cho các dự án BOT chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa là 5 năm.

Với một dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 đến 20 năm như dự án này, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng, nên sẽ rất phù hợp và khả thi trong thu hút nhà đầu tư.

Theo ông Thắng, dự án còn có hiệu quả tài chính cao với thời gian thu hồi vốn tương đồng trên đường cao tốc Bắc Nam phía Đông. Ngay lúc này, dự án đã có nhà đầu tư quan tâm nên từ đó có niềm tin rằng "tính khả thi của dự án rất cao".

Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ lo ngại về lãi suất cho vay và phương án bố trí vốn.

Đơn cử như đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn tỉnh Vĩnh Phúc) đề nghị xem xét lại lãi suất vay 10,7% để phù hợp với quy định lãi suất vay hiện hành.

Đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, cũng rất cần cân nhắc về cơ chế, chính sách chỉ định thầu.

Theo ông Long, qua triển khai thực hiện các dự án, trên thì mở còn dưới lại rất chặt chẽ.

Ví dụ như quy định cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình thực hiện với các tư vấn thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Nhưng quy định ở dưới về tất cả trình tự, thủ tục thì vẫn theo luật bình thường, không có một cơ chế nào đặc biệt cả…

Tốc độ hoàn vốn của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành tầm 18 năm
Đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn Đồng Nai)

Theo tờ trình trước đó, đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TP.HCM.

Chính phủ đề xuất giai đoạn phân kỳ đầu tư dự án với chiều dài khoảng 128,8km.

Cụ thể, dự án đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông 27,8km, qua địa phận tỉnh Bình Phước 101 km, bao gồm cả 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch (6 làn xe).

Đồng thời, dự kiến đầu tư 11 nút giao liên thông. Trong đó, giai đoạn phân kỳ đầu tư 5 nút giao, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 nút giao còn lại.

Dự kiến ngày 28/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiêu điểm -  3 tháng
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.
Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiêu điểm -  3 tháng
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.
Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Doanh nghiệp -  3 tháng

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiêu điểm -  3 tháng

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.

'Đầu tàu du lịch' Nha Trang trên bệ phóng cao tốc

'Đầu tàu du lịch' Nha Trang trên bệ phóng cao tốc

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng

Nha Trang đang có những cơ hội để vươn mình trở thành đô thị du lịch mang tầm vóc quốc tế với ngành kinh tế không khói dự báo sẽ bùng nổ nhờ cao tốc TP.HCM - Nha Trang thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay

Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay

Tiêu điểm -  4 tháng

Để đạt được mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, trong năm 2024 cần hoàn thành nốt gần 1.000km cao tốc còn lại.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  2 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  5 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  7 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  7 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".