Doanh nghiệp
Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc
Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đi qua Đồng Nai và Lâm Đồng được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư hồi tháng 11/2022, dài khoảng 66km, tổng vốn đầu tư khoảng 18.120 tỷ đồng.
UBND tỉnh Lâm Đồng được giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án theo phương thức PPP. Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty CP Tập đoàn Nam Miền Trung do Đèo Cả làm đại diện.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 18.120 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 1.743 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 9.880 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn lên tới 28 năm 7 tháng.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, dự án cao tốc này đang đối diện với khó khăn về tài chính ngay ở bước lập báo cáo khả thi.
Cụ thể, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian hoàn vốn hơn 28 năm rất khó khả thi để huy động vốn. Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng nhận định thời gian hoàn vốn khá dài so với các dự án khác thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Đồng thời, dự án sẽ khó vay vốn từ các tổ chức tín dụng do nguồn vốn này chủ yếu là nguồn ngắn hạn.
Trước đó, Đèo Cả từng đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng một số giải pháp để tăng tính khả thi tài chính cho dự án, trong đó có cơ chế cho vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước cho dự án từ 2 tháng nay. Tuy nhiên hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa phản hồi cụ thể về đề xuất này của Đèo Cả.
Đèo Cả cho biết, so với cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Bảo Lộc – Liên Khương (hai dự án cùng tuyến kéo dài từ Dầu Giây đến Liên Khương), cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp nhiều khó khăn hơn cả về suất vốn đầu tư lẫn lưu lượng xe.
Cụ thể, lưu lượng xe dự báo năm 2027 qua Tân Phú – Bảo Lộc bằng 78% qua Dầu Giây – Tân Phú, 84% qua Bảo Lộc – Liên Khương.
Suất đầu tư (tổng mức đầu tư/chiều dài) của Tân Phú – Bảo Lộc gấp gần 1,9 lần cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và khoảng 1,03 lần Bảo Lộc – Liên Khương.
Trước những bất lợi nêu trên, liên danh nhà đầu tư cao tốc này kiến nghị hai giải pháp nhằm giải quyết tính khả thi tài chính dự án.
Thứ nhất, ngân sách nhà nước cần tham gia vào dự án là khoảng 50% tổng mức đầu tư, tương ứng 8.910 tỷ đồng, tức tăng 2.410 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư. Nhà đầu tư sẽ thu xếp phần còn lại khoảng 9.070 tỷ đồng. Theo đó, thời gian hoàn vốn sẽ rút ngắn còn 20 năm 2 tháng (tức giảm khoảng 8 năm 5 tháng so với tính toán trước đó).
Thứ hai, với lý do phương án tài chính các dự án (toàn tuyến từ Dầu Giây đến Liên Khương gồm Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, Dầu Giây – Tân Phú) đều phụ thuộc lẫn nhau, Đèo Cả kiến nghị thực hiện đồng bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với hai dự án còn lại.
Cụ thể, nhà đầu tư đề xuất tỉnh Lâm Đồng báo cáo Thủ tướng thống nhất hai nội dung: bổ sung thêm ngân sách trung ương hoặc cân đối ngân sách địa phương tăng khoảng 2.410 tỷ đồng cho dự án Tân Phú – Bảo Lộc để đảm bảo phù hợp Luật PPP, giảm thời gian hoàn vốn dự án.
Đồng thời, bổ sung cơ chế chia sẻ doanh thu giảm cho dự án theo điều 82 Luật PPP để hài hòa lợi ích và rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, thống nhất với nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương để cùng điều chỉnh cơ chế, chính sách áp dụng đồng bộ cho cả 2 dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền.
Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư hồi tháng 11/2022 với tổng chiều dài khoảng 66km (khoảng 55km trên địa phận Lâm Đồng). Theo đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện theo phương thức PPP.
Khoảng một năm trước, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận nhà đầu tư đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty CP Tập đoàn Nam Miền Trung (Tập đoàn Đèo Cả là đại diện).
Dự án có điểm đầu trùng với điểm cuối của cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) 17.200 tỷ đồng; tiến độ thực hiện từ năm 2021 - 2026.
Đèo Cả hủy bỏ 85% cổ phiếu phát hành thêm
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?
Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.
FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?
Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.
HoREA kiến nghị tháo nút thắt tiền sử dụng đất bổ sung, cứu hàng trăm dự án
HoREA đề nghị bổ sung quy định theo hướng người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong trường hợp lỗi không thuộc về người sử dụng đất.
TPBank biến dữ liệu thành sức mạnh cạnh tranh cốt lõi
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của ngân hàng thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược dữ liệu, biến dữ liệu thành tài sản vận hành và ra quyết định hiệu quả.
BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới
Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) vừa tổ chức thành công hội nghị khách hàng khu vực miền Nam 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh cao mới”.