Phát triển bền vững

Chật vật sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Phương Anh Thứ ba, 20/08/2024 - 18:20

Cơ hội với các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vẫn đang khó biến thành hiện thực.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Mục tiêu là để nông sản Đồng Nai đạt chất lượng an toàn, đáp ứng tốt tiêu chuẩn của thị trường thế giới.

Đại diện tỉnh cho biết thêm, tỉnh chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng đến sự bền vững, trong đó sản xuất theo hướng hữu cơ là một trong những định hướng được quan tâm triển khai.

Về phía thị trường, các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, xanh, thân thiện với môi trường cũng được người tiêu dùng chào đón.

Khảo sát từ AC Nielsen từng cho thấy, có tới 86% người tiêu dùng Việt được khảo sát ưu tiên lựa chọn sản phẩm hữu cơ cho bữa ăn hàng ngày vì tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị.

Nielsen Việt Nam trong một phân tích khác từng chỉ ra rằng, khoảng 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Việt Nam đã có chủ trương phát triển nông nghiệp hữu cơ nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Ảnh: Hoàng Anh

Bà Nguyễn Thị Hương Hồi, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và thương mại Định Trung, Vĩnh Phúc, cho biết, trung bình mỗi ngày, hợp tác xã này cung ứng ra thị trường khoảng 700 – 800kg rau các loại.

Trong đó, 70% sản lượng rau được tiêu thụ qua các hợp đồng liên kết với các trường học, nhà hàng, khách sạn, siêu thị với giá cả ổn định, cao hơn 1,5 lần so với rau thông thường, theo thông tin trên Cổng Thông tin điện tử Vĩnh Phúc.

Theo đánh giá của các đơn vị triển khai, giá các sản phẩm hữu cơ và theo hướng hữu cơ cao hơn sản phẩm thông thường từ 10 – 15%.

Ngoài ra, CTCP Hoàng Anh – Agritech, thông qua liên kết với các hộ dân xã Thanh Vân (xã Tam Dương) triển khai mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học với mức lãi bình quân 22 triệu trên quy mô 1.000 con gà so với chăn nuôi thông thường.

Tại Vĩnh Phúc, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ.

Cùng với đó, ngành nông thôn đã phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân triển khai nhiều mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ như thanh long ruột đỏ; rau su su; lúa gạo; chăn nuôi lợn thịt và chăn nuôi gà thịt.

Điều này phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp hữu cơ nhằm phục vụ Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 – 2030 yêu cầu phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ tập trung và các sản phẩm chủ lực; phát triển đa dạng các hình thức tổ chức sản xuất cũng như nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp hữu cơ.

Không dễ làm nông nghiệp hữu cơ

Tỉnh Quảng Ngãi trong báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cuối năm ngoái cho biết, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao đòi hỏi quy trình khắt khe, ràng buộc bởi nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật, nguồn vốn đầu tư ban đầu quá cao…

Do đó việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao còn nhiều hạn chế.

Không chỉ vậy, các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao chưa nhiều, người dân chưa tiếp cận được.

Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao vẫn còn ít.

Bên cạnh đó, tỉnh đánh giá, nguy cơ rủi ro cao với các mặt hàng nông sản do phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng luôn tìm ẩn nguy cơ bùng phát, gây khó khăn nhiều trong sản xuất.

Ngoài ra, giá thành sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao cao hơn 2 – 3 lần so với các sản phẩm nông nghiệp thông thường.

Tuy nhiên, người tiêu dùng không phân biệt được sự khác nhau giữa các sản phẩm, điều đó dẫn đến gây nhiều khó khăn cho đầu ra của sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ.

Không chỉ tỉnh Quảng Ngãi, nhiều địa phương khác cũng gặp các vấn đề tương tự trong phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Về giải pháp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ dự kiến tổng kinh phí là hơn 47 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 9,4 tỷ đồng để xây dựng các mô hình điểm và hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

UBND tỉnh cũng yêu cầu lựa chọn các đơn vị cung cấp vật tư nông nghiệp cùng tham gia mô hình bảo đảm chất lượng vật tư, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật theo đúng quy trình sản xuất hữu cơ.

Bội thu từ nông nghiệp, PAN Group lãi lớn

Bội thu từ nông nghiệp, PAN Group lãi lớn

Doanh nghiệp -  1 tháng

Sáu tháng đầu năm, CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group) lãi 370 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ.

Hướng đi cho nông nghiệp tuần hoàn

Hướng đi cho nông nghiệp tuần hoàn

Phát triển bền vững -  2 tháng

Nông nghiệp tuần hoàn không chỉ giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Gỡ điểm nghẽn đầu tư nông nghiệp miền Tây

Gỡ điểm nghẽn đầu tư nông nghiệp miền Tây

Phát triển bền vững -  10 tháng

Phát triển cơ sở hạ tầng và chấm dứt tình trạng chậm trễ, quan liêu trong giải quyết thủ tục là hai trong số những điểm nghẽn lớn cần được giải quyết để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào nông nghiệp, nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long.

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Phát triển bền vững -  5 giờ

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mới có thể giúp Lọc hóa dầu Bình Sơn rút ngắn thời gian trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam.

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

Phát triển bền vững -  5 giờ

Theo VASEP, các doanh nghiệp có hoạt động nuôi trồng thủy sản, sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản cần được đưa vào danh mục được hỗ trợ sau bão.

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Bất động sản -  5 giờ

Sau hơn hai thập kỷ, ROX iPark đã trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn.

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Doanh nghiệp -  8 giờ

Ước tính, Khải Hoàn Land đã góp thêm gần 1.500 tỷ đồng cho hai dự án Gò Găng và Tân Quới trong vòng hơn hai năm qua.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  20 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO mở bán sớm gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1 - 12/2/2025.