Ống kính
Chiêm ngưỡng 2 dòng máy bay xa xỉ sẽ có mặt ở Việt Nam
Ngành hàng không Việt Nam vừa chạm đến “tầng không lưu xa xỉ" khi Sun Air trở thành đại diện độc quyền của thương hiệu máy bay đắt đỏ bậc nhất thế giới Gulfstream. Cùng khám phá hạm đội những phi cơ danh tiếng nhất đã làm nên đế chế của hãng máy bay huyền thoại này.
Những mốc son làm nên một đế chế trong lĩnh vực hàng không xa xỉ
Trên thế giới, Gulfstream là cái tên định danh cho những phi cơ được ví như “dinh thự bay”. Và lần đầu tiên trong lịch sử hàng không Việt, những chiếc máy bay vốn chỉ thuộc về giới tài phiệt thế giới, sẽ được cung cấp tới khách hàng Việt Nam, qua hãng hàng không chung phân khúc hạng sang Sun Air của Sun Group.
Năm 1958, Gulfstream I là chiếc máy bay chuyên dụng đầu tiên được chế tạo. Chiếc máy bay này, với một động cơ phản lực cánh quạt, có khả năng bay với tốc độ Mach 0,54, ở độ cao tối đa 30.000 feet/ 9.144 mét, với tầm bay 2.000 hải lý/3.704 km.

Đế chế của Gulfstream chỉ thực sự hình thành khi cho ra đời chiếc Gulfstream GII. Đây là chiếc phi cơ đã làm nên lịch sử khi trở thành máy bay phản lực Gulfstream đầu tiên và vào năm 1968, đây cũng là máy bay phản lực thương gia (business jet) đầu tiên bay thẳng vượt Đại Tây Dương.
Năm 1983, chiếc Gulfstream GIII xuất xưởng và trở thành máy bay phản lực thương gia (business jet) đầu tiên bay qua cả hai cực và có thể bay 3.600 hải lý với thiết kế cánh mới.
Chỉ hai năm sai đó, tức là vào năm 1985, chiếc Gulfstream GIV ra đời đã cách mạng hóa ngành kinh doanh hàng không với tầm bay xuyên lục địa, công nghệ buồng lái và cabin tiên tiến. Phạm vi hoạt động của nó là 4.200 hải lý cùng tốc độ tối đa Mach 0,88.
Đến năm 1995, chiếc business jet tầm siêu xa đầu tiên của Gulfstream thực hiện chuyến bay. Đó là Gulfstream GV, chiếc máy bay có tốc độ Mach 0,885 và độ cao 51.000 feet / 15.545 mét, phạm vi hoạt động 6.500 hải lý. Gulfstream GV đã được trao tặng cúp Robert J. Collier - giải thưởng danh giá hàng năm cho những thành tựu vĩ đại nhất trong lĩnh vực hàng không và phi hành gia của Mỹ.
Bảy năm sau, một mốc son tự hào nữa của hãng được thiết lập, khi chiếc Gulfstream G550 ra đời và được trao tặng cúp Robert J. Collier Trophy vào năm 2014, đánh dấu giải thưởng thứ hai của công ty.

Năm 2012, chiếc Gulfstream G650 được đưa vào khai thác cũng đã được trao tặng cúp Robert J. Collier cho thành tựu điểm nhấn về công nghệ. G650 hiện vẫn đang tiếp tục trong quá trình hoàn thiện, được coi là dòng máy bay tiên tiến nhất trong ngành hàng không. Cùng thời điểm ra đời của G650, chiếc Gulfstream G280 có phạm vi hoạt động xuyên lục địa và hiệu suất nhiên liệu đáng kể.
Hai dòng máy bay hoàn toàn mới - G500 và G600 đi vào hoạt động lần lượt vào năm 2018 và 2019. Với chiều dài 27,8m và một sải cánh 26,3m, G500 và G600 là dòng máy bay phản lực tư nhân tốc độ cao và hoạt động tầm xa, với thiết bị tinh vi chưa từng có và cung cấp cho hành khách internet băng thông cực nhanh để liên lạc trên không và độ áp trong cabin cực thấp để đảm bảo thoải mái khi hạ cánh.
Hai “siêu phẩm” Gulfstream được Sun Air đưa về Việt Nam
Ra đời năm 2014, Gulfstream G650ER giúp mở rộng phạm vi bay thẳng lên 7.500 hải lý/13.890 km. Với tốc độ tối đa Mach 0,925, chiếc máy bay này đã lập nhiều kỷ lục tốc độ thế giới và có thể bay vòng quanh toàn cầu chỉ với một lần dừng.
Chiếc chuyên cơ G650ER đã định nghĩa lại khái niệm di chuyển thông qua hiệu suất bay vượt trội và khả năng bay xa hơn và nhanh hơn bất cứ chuyên cơ nào. Với tốc độ 1.103km/h, G650ER sẽ giúp các tỷ phú tiết kiệm hơn 50 giờ bay mỗi năm. Điều đó lý giải vì sao dòng phi cơ này trở thành “con cưng” của các tỷ phú lừng danh như Elon Musk hay Jeff Bezos, bởi lẽ với giới tài phiệt, thứ tài sản giá trị nhất chính là thời gian, và Gulfstream đã mở được chiếc khoá thời gian này.
Đặc biệt, G650ER có khả năng bay vượt trên vùng nhiễu động, trong khi các máy bay khác chỉ có thể bay qua. Các doanh nhân và giới siêu giàu tại Việt Nam cũng chuẩn bị được trải nghiệm dòng chuyên cơ huyền thoại này hãng hàng không Sun Air đưa về Việt Nam khai thác trong thời gian tới.

Lịch sử của Gulfstream tiếp tục được viết vào năm 2019 khi cho ra mắt sản phẩm mới tân tiến nhất của mình, Gulfstream G700. G700 sở hữu cabin rộng rãi nhất trong ngành, với phạm vi và tốc độ bay hàng đầu. Đây cũng là máy bay lớn nhất từng được sản xuất bởi Gulfstream và sẽ sớm được Sun Air đưa về vận hành tại Việt Nam.

G700 có thể chở tối đa 21 hành khách ngồi. Điều ấn tượng nhất là máy bay này có khả năng cải thiện sức khoẻ khi bay với 100% khí tươi được làm mới mỗi 2 - 3 phút và ánh sáng tự nhiên từ 20 ô cửa lớn nhất trong dòng chuyên cơ thương gia, tất cả đều được bố trí hợp lý để các ông chủ thưởng ngoạn tầm nhìn toàn cảnh ra thế giới bên ngoài máy bay. Hệ thống chiếu sáng sinh học với độ chính xác cao mô phỏng khung thời gian của điểm đến, giúp giảm nhẹ cảm giác rối loạn múi giờ bằng việc dần đưa bạn vào múi giờ mới trong phạm vi kiểm soát đặc biệt.

Trên G700 có đến 5 khu vực sinh hoạt linh động, gồm một khu vực bếp siêu sang chỉ có trên chuyên cơ G700 và một tuỳ chọn phòng lớn với vòi tắm hoa sen. Chủ nhân có thể khẳng định cá tính riêng biệt với vô số những tuỳ chỉnh và lựa chọn tiện nghi cho cabin máy bay. Những chiếc ghế hiện đại với chất liệu tốt nhất được đo đạc và làm thủ công cho từng hành khách.
Đặc biệt, bất kể đi đâu, các doanh nhân đều có thể phát trực tiếp, làm việc và giữ liên lạc với các tuỳ chọn kết nối tiên tiến, bao gồm Ka-band wifi, mạng internet toàn cầu nhanh nhất trên không. Đây cũng là dòng phi cơ mà hãng hàng không Sun Air sẽ sớm đưa về khai thác, hứa hẹn tạo nên một cuộc cách mạng thực sự cho ngành hàng không xa xỉ tại Việt Nam.
Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang SUN AIR
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam
Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam
Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.
Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9
Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.
Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?
Dự báo của Savills về một đợt bùng nổ nguồn cung lớn từ năm 2026 đang thắp lên hy vọng 'hạ nhiệt' giá chung cư Hà Nội.
VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025
VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.
EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á
Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á
Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn
Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.